TOP 10 mẫu Tóm tắt Ngọc nữ về tay chân chủ 2024 hay, ngắn gọn | Kết nối tri thức Ngữ Văn 9

888

Tài liệu tóm tắt Ngọc nữ về tay chân chủ Ngữ văn lớp 9 bộ Kết nối tri thức ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 03 bài tóm tắt tác phẩm Ngọc nữ về tay chân chủ hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 9.

Tóm tắt Ngọc nữ về tay chân chủ ngắn nhất

Tóm tắt Ngọc nữ về tay chân chủ - Mẫu 1

Văn bản xoay quanh câu chuyện kén rể của Ngọc Hoàng Thượng Đế cho cô con gái vừa tròn mười tám tuổi, Ngọc Tỷ. Ngọc Hoàng mở một lầu kén rể, đề chữ “Đãi Phượng lầu” cho tất cả mọi người đến ứng tuyển. Không ngoại lệ, sau khi thấy vậy, Sơn thần và Thủy thần cũng đến ứng tuyển. Hai vị thần đều họp bàn với mong muốn làm phò mã. Thế rồi cả hai cùng nhau lên trời và gặp nhau. Tại đây, họ có cuộc đối đáp với Ngọc Hoàng. Sau một hồi khoe khoang, chứng minh tài năng, sức mạnh của mình, Ngọc Hoàng không chấp nhận ai, cả hai thấy vậy liền bỏ ra về, không dám bàn đến chuyện hôn nhân nữa.

Tóm tắt Ngọc nữ về tay chân chủ - Mẫu 2

Ngọc Tỷ - cô con gái ngọc ngà của Ngọc Hoàng Thượng Đế vừa mới tròn tuổi mười tám, đến tuổi gả vợ lấy chồng. Ngọc Hoàng liền mở một lầu kén rể dành cho tất cả mọi người ứng tuyển với hi vọng sẽ tìm được một vị phò mã xứng đôi vừa lứa với cô con gái của mình. Thấy vậy, Sơn thần và Thủy thần cũng đến ứng tuyển. Hai vị thần đều họp bàn với mong muốn làm phò mã. Thế rồi cả hai cùng nhau lên trời và gặp nhau. Tại đây, họ có cuộc đối đáp với Ngọc Hoàng. Sau một hồi khoe khoang, chứng minh tài năng, sức mạnh của mình, Ngọc Hoàng không chấp nhận ai, cả hai thấy vậy liền bỏ ra về, không dám bàn đến chuyện hôn nhân nữa.

Tóm tắt Ngọc nữ về tay chân chủ - Mẫu 3

Truyện kể chuyện Ngọc Hoàng kén rể có rất nhiều kẻ đến cầu hôn nhưng họ đều chỉ là những kẻ tầm thường vô tích sự. Truyện còn là một ẩn ý: với những người ở ngôi vị cao nhất nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì hậu quả sẽ đến ngay với bản thân, gia đình, con cháu mình.

Bố cục Ngọc nữ về tay chân chủ

- Phần 1 (từ đầu đến…ứng tuyển): Lí do mở lầu “Đãi Phượng lâu”.

- Phần 2 (tiếp theo đến…chừng nào): Cuộc trò chuyện đầy tính khoe khoang của hai vị thần trước Ngọc Hoàng.

- Phần 3 (đoạn còn lại): Quyết định của Ngọc Hoàng.

Xem thêm các bài tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Dế chọi

Tóm tắt Ngọc nữ về tay chân chủ

Tóm tắt Một thể thơ độc đáo của người Việt

Tóm tắt Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người

Tóm tắt Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi

Tóm tắt Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng, một bài thơ tiễn biệt tiêu biểu trong thơ Đường

Đánh giá

0

0 đánh giá