SBT Khoa học tự nhiên 6 Bài 33 (Kết nối tri thức): Thực hành: Quan sát các loại nấm

2.2 K

Với giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 33. Thực hành: Quan sát các loại nấm sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 33. Thực hành: Quan sát các loại nấm

Bài 33.1 trang 53 sách bài tập KHTN 6: Viết tên các loại nấm em dùng làm mẫu vật trong buổi thực hành.

Lời giải:

Các loại nấm em dùng trong buổi thực hành là:

- Nấm hương

- Nấm thông 

- Nấm mốc

Bài 33.2 trang 53 sách bài tập KHTN 6: Khẳng định nào dưới đây là đúng khi nói về cấu tạo của nấm?

A. Phần sợi nấm là cơ quan sinh sản.

B. Phần sợi nấm là cơ quan sinh dưỡng.

C. Phần mũ nấm là cơ quan sinh dưỡng.

D. Phần mũ nấm vừa là cơ quan sinh sản vừa là cơ quan sinh dưỡng.

Lời giải:

Đáp án: B

Phần sợi nấm là cơ quan sinh dưỡng, phần mũ nấm là cơ quan sinh sản.

Bài 33.3 trang 54 sách bài tập KHTN 6: a) Nêu tên các thành phần cấu tạo của một nấm quả trong hình 33.1.

Bài 33. Thực hành: Quan sát các loại nấm

b) Vẽ hình một nấm quả em đã quan sát và chú thích các thành phần cấu tạo cso trong mẫu vật đó.

Lời giải:

a) 

(1) mũ nấm                    (5) cuống nấm

(2) vảy nấm                    (6) bao gốc

(3) phiến nấm                 (7) sợi nấm

(4) cổ nấm

b) Hình ảnh nấm hương:

Bài 33. Thực hành: Quan sát các loại nấm

Bài 33.4 trang 54 sách bài tập KHTN 6: Trong quá trình lấy nấm mốc ra khỏi mẫu vật để quan sát, em cấn sử dụng những dụng cụ gì để bảo đảm an toàn sức khỏe? Giải thích lí do của việc sử dụng các dụng cụ đó.

Lời giải:

- Khi lấy nấm mốc cần sử dụng găng tay, khẩu trang, kính bảo vệ mắt. 

- Vì bào tử nấm mốc rất nhỏ, dễ phát tán trong không khí, nếu hít phải sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bài 33.5 trang 54 sách bài tập KHTN 6: Trong cuộc sống có thể bắt gặp rất nhiều các loại thực phẩm bị mốc lại có màu sắc khác nhau. Dựa vào kiến thức của mình, em hãy giải thích vì sao các loại thực phẩm đó bị mốc và màu sắc đám mốc ở mỗi loại thực phẩm lại khác nhau.

Lời giải:

- Các loại thực phẩm bị mốc là do bào tử nấm trong không khí rơi vào thực phẩm, khi gặp các điều kiện thuận lợi chúng phát triển thành các đám nấm mốc.

- Màu sắc các đám mốc khác nhau ở các loại thực phẩm do loại nấm và nguồn dinh dưỡng khác nhau.

Lí thuyết KHTN lớp 6 Bài 33: Thực hành: Quan sát các loại nấm

I. Chuẩn bị

1. Thiết bị, dụng cụ

- Kính hiển vi có vật kính 10x và 40x

- Dao mổ

- Lam kính

- Giấy thấm

- Nước cất

- Găng tay

- Kính lúp

- Panh

- Kim mũi mác

- Lamen

- Ống nhỏ giọt

- Khẩu trang

- Kính mắt bảo vệ (nếu có)

2. Mẫu vật

- Một số mẫu vật đã bị mốc (bánh mì, mẩu gỗ, quả cam, bánh chưng hoặc cơm…)

- Một só loại nấm tươi (mộc nhĩ, nấm rơm, nấm linh chi, nấm sò…)ư

II. Cách tiến hành

1. Quan sát các loại nấm mốc mọc ở nhiều vật thể khác nhau

- Quan sát màu sắc và cấu trúc đám mốc trên các mẫu vật bằng mắt thường và kính lúp.

- Quan sát cấu tạo sợi nấm mốc bằng kính hiển vi theo các bước.

Thực hành: Quan sát các loại nấm | Kết nối tri thức

2. Quan sát một số loại nấm thường gặp

- Quan sát hình dạng của các mẫu nấm (đã chuẩn bị) bằng mắt thường và kính lúp hoặc tham khảo hình 33.3

Thực hành: Quan sát các loại nấm | Kết nối tri thức

- Quan sát các mẫu vật còn nguyên vẹn, sau đó dùng dao bổ dọc  ở chính giữa thân và đối chiếu với hình 33.4 để tìm ra các bộ phận có trong mẫu vật đã chuẩn bị.

III. Thu hoạch

- Hoàn thành báo cáo theo mẫu

Đánh giá

0

0 đánh giá