Giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Tuần 5 trang 16, 17, 18 | Giải HĐTN lớp 5 Kết nối tri thức

155

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Tuần 5 trang 16, 17, 18 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN lớp 5.

Giải bài tập HĐTN lớp 5 Tuần 5 trang 16, 17, 18

HĐTN lớp 5 trang 16 Sinh hoạt dưới cờ

Vui trung thu cùng bạn

- Nghe kể một số tích truyện cổ về các nhân vật trên Cung trăng.

- Đại diện các lớp tham gia bày cỗ trông trăng, thể hiện sự hợp tác, đoàn kết, chia sẻ của tập thể lớp.

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18)

Hướng dẫn:

- HS lắng nghe những tích truyện cổ về các nhân vật trên Cung trăng: chị Hằng, chú Cuội, …

- HS cùng nhau tham gia bày cỗ trông trăng theo tập thể lớp.

HĐTN lớp 5 trang 17 Hoạt động giáo dục theo chủ đề

Các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè và cách giải quyết

Hoạt động 1 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)

Chơi trò chơi Ba sự thật

- Đánh giá mức độ hiểu nhau giữa em và bạn cùng bàn qua trò chơi Ba sự thật.

+ Mỗi người nói ra ba sự thật về bạn mình;

+ Đánh giá mức độ hiểu nhau:

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18): Không có ba sự thật nào đúng trọn vẹn.

● : Có một hoặc hai sự thật bị sai.

● : Cả ba sự thật đều đúng.

- Chia sẻ với thầy cô bạn bè về mức độ hiểu nhau của em và bạn cùng bàn:

+ Mức độ hiểu nhau của em và bạn;

+ Mong muốn được hiểu bạn hơn để đạt được điều đó

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18)

Hướng dẫn:

- HS thực hiện chơi trò chơi Ba sự thật với bạn cùng bàn của mình.

+ HS kể ra ba sự thật mình biết về bạn của mình.

+ HS còn lại đánh giá mức độ hiểu mình của bạn mình thông qua ba mức độ.

+ Tương tự lượt 2, hai bạn đổi thứ tự kể và đánh giá cho nhau.

- Chia sẻ kết quả trò chơi với thầy cô và các bạn theo các nội dung:

+ Mức độ hiểu nhau của em và bạn.

+ Em mong muốn hiểu bạn hơn ở điểm nào và chia sẻ cách em sẽ thực hiện để đạt được điều đó.

Hoạt động 2 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)

Xác định các vấn đề thường nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè cùng lớp.

- Phân công cặp đôi phỏng vấn thầy cô và các thành viên của tổ về:

+ Mức độ đoàn kết của tổ hoặc tập thể lớp;

+ Các vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp).

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18)

- Nhận xét về mức độ đoàn kết của tập thể lớp.

- Xác định vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp):

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18)

Hướng dẫn:

- HS đảm nhận vị trí cặp đôi phóng viên để phỏng vấn thầy cô và các thành viên của tổ về các nội dung:

+ Mức độ đoàn kết của tổ hoặc tập thể lớp: Thầy/ Cô/ Các bạn chấm bao nhiêu điểm về mức độ đoàn kết của tổ/lớp?, Để đánh giá về mức độ đoàn kết, thầy/ cô/ các bạn sẽ chấm tổ/ lớp bao nhiêu điểm?, Từ đầu năm đến giờ, tổ của bạn có ai giận nhau không?, …

+ Các vấn đề thường nảy sinh giữa các thành viên trong tổ (lớp): Trong tổ của bạn, vấn đề thường gặp nhất giữa các thành viên trong tổ là gì?, Vấn đề nào trong tổ/ lớp xảy ra giữa các bạn học sinh nhiều nhất?, …

- Thông qua phần thu thập thông tin, HS phân tích, đưa ra nhận xét về mức độ đoàn kết của tập thể lớp.

- HS tổng hợp và trình bày những vấn đề thường xuyên nảy sinh giữa các thành viên: Không lắng nghe nhau, không chia sẻ, giúp đỡ nhau, hiểu lầm nhau, …

Hoạt động 3 (trang 17 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)

Tìm hiểu về cách giải quyết các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè

Xác định nguyên nhân nảy sinh các vấn đề trong tình bạn:

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18)

- Đề xuất cách giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè.

Hướng dẫn:

- HS trao đổi, thảo luận để tìm ra nguyên nhân của các vấn đề nảy sinh: nóng nảy, dễ tự ái, chưa để ý đến cảm xúc của người khác, không cởi mở, ít tâm sự, chia sẻ, …

- HS đề xuất các cách giải quyết các nhau để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trong mối quan hệ bạn bè.

HĐTN lớp 5 trang 17 Hoạt động sau giờ học

Suy nghĩ về những vấn đề em đang gặp phải trong mối quan hệ với bạn bè và áp dụng cách giải quyết phù hợp.

Hướng dẫn:

- HS chia sẻ với người thân về những vấn đề đang gặp phải trong mối quan hệ bạn bè, xin ý kiến của người thân và áp dụng cách giải quyết phù hợp vào từng vấn đề khác nhau.

HĐTN lớp 5 trang 18 Sinh hoạt lớp

Thực hành giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình bạn

Hoạt động 1 (trang 18 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)

Chia sẻ về kết quả giải quyết những vấn đề em đang gặp phải trong mối quan hệ với bạn bè.

- Kể về những vấn đề nảy sinh giữa em và bạn.

- Chia sẻ cách em đã thực hiện để giải quyết vấn đề và kết quả.

Hướng dẫn

- HS kể về những vấn đề đã từng nảy sinh giữa mình và các bạn với cô và cả lớp.

- HS chia sẻ cách bản thân mình đã thực hiện để giải quyết vấn đề và kết quả của cách thực hiện đó có hiệu quả hay chưa.

Hoạt động 2 (trang 18 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)

Xử lí tình huống nảy sinh trong tình bạn

- Mỗi nhóm đưa ra một tình huống mâu thuẫn, hiểu lầm để cùng giải quyết.

Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức Tuần 5 (trang 16, 17, 18)

- Sắm vai thể hiện cách giải quyết tình huống mâu thuẫn trước lớp.

- Góp ý, bổ sung cho cách giải quyết của nhóm bạn

Hướng dẫn:

- HS thảo luận nhóm đưa ra một tình huống mâu thuẫn, hiểu lầm nảy sinh trong tình bạn và tìm cách giải quyết.

Ví dụ tình huống 1: Trong giờ kiểm tra giữa học kì, Long muốn chép bài của Nam nhưng Nam không đồng ý. Long giận Nam và không chơi cùng Nam nữa. Nam nên làm gì trong tình huống này?

→ Trong tình huống này, Nam có thể hẹn Long nói chuyện riêng và trao đổi với bạn rằng việc chép bài là hành động vi phạm quy chế thi, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cả người chép bài và người cho chép. Nam nên tâm sự với bạn nhiều hơn, đồng thời cũng có thể đề nghị sẽ cùng học với Long, hỗ trợ bạn trong học tập.

Ví dụ tình huống 2: Trang và My là đôi bạn thân, đi đâu cũng có nhau. Gần đây (trang tham gia vào đội văn nghệ của trường và kết bạn với Mai. My rất buồn vì thấy Trang hay đi cùng với Mai mà không rủ mình đi cùng.

→ Trong tình huống này, My có thể trò chuyện với Trang, My nên hỏi thăm xem Trang dạo này bận công việc gì và bày tỏ hết những nỗi băn khoăn của mình với bạn. Sau khi hiểu hơn về nhau và những nỗi băn khoăn được giải quyết, My cũng có thể đề bạt tham gia cùng đội văn nghệ của trường hay tham gia hỗ trợ, chơi cùng các bạn.

- HS phân công, xung phong tổ chức sắm vai xử lý tình huống tự tin trước lớp.

- HS chú ý quan sát, lắng nghe và góp ý bổ sung cho cách giải quyết của nhóm bạn.

HĐTN lớp 5 trang 18 Hoạt động sau giờ học

Thực hiện giải quyết các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè của em.

Hướng dẫn:

- HS ghi nhớ lại những vấn đề đã từng và đang nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè của mình và thực hiện tìm cách giải quyết những vấn đề đó.

- HS có thể tìm đến sự trợ giúp của bạn bè, người thân hoặc thầy cô giáo nếu cần.

Xem thêm các bài giải bài tập HĐTN lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá