Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Tuần 4 trang 13, 14, 15 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN lớp 5.
Giải bài tập HĐTN lớp 5 Tuần 4 trang 13, 14, 15
HĐTN lớp 5 trang 13 Sinh hoạt dưới cờ
Sự trưởng thành của học sinh lớp 5
- Giao lưu, chia sẻ về sự trưởng thành của học sinh lớp 5 dưới mái trường tiểu học.
- Kể về khoảnh khắc đáng nhớ trong những năm học tại trường.
Hướng dẫn:
- HS giao lưu, chia sẻ về sự trưởng thành (những điểm khác biệt và thay đổi) của mình sau 5 năm học tập dưới mái trường tiểu học.
- HS chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ của mình trong những năm học tại trường.
HĐTN lớp 5 trang 13 Hoạt động giáo dục theo chủ đề
Thể hiện cảm xúc phù hợp
Hoạt động 1 (trang 13 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)
Tìm hiểu về các cách thể hiện cảm xúc
- Quan sát tranh và chỉ ra những diều chưa phù hợp trong cách thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đề xuất cách thể hiện cảm xúc phù hợp cho tình huống trong tranh.
Hướng dẫn:
- HS thảo luận và đưa ra những điểm thể hiện cảm xúc chưa hợp lý của hai nhân vật trong từng trường hợp:
+ Ở tranh 1, khi các bạn đang tổ chức sinh nhật, bạn Nam đã xảy ra tranh cãi và tức giận hét lớn: “Mình không muốn nghe bạn nói nữa! Mình đi về đây!”. Trong trường hợp này, Nam đang có hành xử chưa đúng, việc bạn tức giận hét lớn và bỏ về giữa tiệc sinh nhật là không lịch sự, dẫn dến không khí căng thẳng và khó xử cho mọi người xung quanh và cả chủ bữa tiệc.
+ Ở tranh 2, khi mẹ đang chăm bà bị ốm trong phòng, Lan mừng rỡ chạy vào và nói to: “Mẹ ơi, bà ơi, cháu được chọn vào đội tuyển cầu lông của trường!A …!”. Trong trường hợp này, Lan vui mừng khi được vào đội tuyển là không sai nhưng bạn cần chú ý hơn bởi bà đang bị ốm và cần không gian yên tĩnh. Việc thể hiện cảm xúc quá phấn khích của Lan có thể gây ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của bà.
- HS thảo luận và đề xuất cách giải quyết:
+ Ở tranh 1: Nam có thể hít thở sâu, đi ra chỗ thoáng mát hoặc tìm người trò chuyện để giãi bày cảm xúc khó chịu của bản thân.
+ Ở tranh 2: Lan nên kiềm chế sự phấn khích của mình và có thể chia sẻ với mẹ khi đã ra ngoài hoặc tâm sự nhỏ với bà.
Hoạt động 2 (trang 14 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)
Thực hành thể hiện cảm xúc phù hợp
- Nêu những tình huống mang lại cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực cho em.
- Chia sẻ cách thể hiện cảm xúc của em trong tình huống đó.
- Mỗi nhóm lựa chọn một tình huống để sắm vai thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc.
Hướng dẫn:
- HS thảo luận và nêu những tình huống mang lại cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực cho bản thân:
Ví dụ tình huống 1: Giờ ra chơi, Hiếu tình cờ nghe thấy Nam và Bình ngồi cuối lớp đang nói những điều không hay về mình.
Ví dụ tình huống 2: Nhân dịp sinh nhật, An được bố tặng máy chơi điện tử cầm tay, An rất thích và giữ gìn cẩn thận món đồ này. Anh Minh hàng xóm trong một lần sang chơi đã vô tình làm hỏng nó.
- HS chia sẻ cách thể hiện cảm xúc của bản thân nếu trong tình huống đó.
+ Tình huống 1: Hiếu nên bình tĩnh, hít thở sâu và chờ đến khi bình tĩnh có thể thẳng thắn nói chuyện với các bạn xem mình còn chưa ổn ở những điểm nào để học tập và sửa đổi.
+ Tình huống 2: An nên giữ bình tĩnh, hít thở sâu và thả lỏng cơ thể. An nên điều chỉnh suy nghĩ của mình tích cực và thông cảm cho Minh rằng Minh không cố ý làm hỏng và nói chuyện nhẹ nhàng với Minh.
- Mỗi nhóm lựa chọn một tình huống để sắm vai thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc.
HĐTN lớp 5 trang 14 Hoạt động sau giờ học
- Vận dụng kĩ năng kiểm soát cảm xúc vào thực tế theo các bước: nhận diện cảm xúc, cân bằng cảm xúc, thể hiện cảm xúc phù hợp, ...
Hướng dẫn:
- HS tiếp tục vận dụng kĩ năng kiểm soát cảm xúc vào thực tế theo các bước: nhận diện cảm xúc, cân bằng cảm xúc, thể hiện cảm xúc phù hợp, ...
HĐTN lớp 5 trang 14 Sinh hoạt lớp
Khả năng kiểm soát cảm xúc
Hoạt động 1 (trang 14 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)
Chia sẻ về những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc
- Nêu những thay đổi tích cực của em qua quá trình rèn luyện các bước kiểm soát cảm xúc.
- Nêu những thay đổi tích cực của bạn mà em quan sát được.
Hướng dẫn:
- HS chia sẻ về những thay đổi tích cực của mình qua quá tình rèn luyện các bước kiểm soát cảm xúc: vui vẻ hơn, tích cực hơn, bình tĩnh hơn, các mối quan hệ trở nên tốt đẹp, sống lạc quan, yêu thương mọi người và trân trọng mọi người nhiều hơn, …
- HS nêu những thay đổi tích cực của bạn mà bản thân quan sát được.
Hoạt động 2 (trang 14 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5)
Nhận xét khả năng kiểm soát cảm xúc của em.
- Chia sẻ những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc.
- Nhận xét về khả năng kiểm soát cảm xúc của em theo các nội dung:
- Chia sẻ với bạn những điều em cần làm để rèn luyện thêm khả năng kiểm soát cảm xúc.
Hướng dẫn:
- HS chia sẻ những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc trong những tình huống cụ thể khác nhau.
- HS nhận xét những thay đổi của mình vào bảng theo từng đề mục và mức độ
HĐTN lớp 5 trang 15 Hoạt động sau giờ học
- Sáng tác thông điệp về việc kiểm soát cảm xúc và chia sẻ thông điệp với người thân, bạn bè.
Hướng dẫn:
- HS sáng tác thông điệp về việc kiểm soát cảm xúc và chia sẻ thông điệp với người thân, bạn bè: sáng tác thơ, vẽ poster, nêu khẩu hiệu, …
HĐTN lớp 5 Hoạt động tự đánh giá
Tự đánh giá sau chủ đề EM LỚN LÊN MỖI NGÀY
- Nhận diện sự thay đổi của bản thân về thể chất, nhận thức, kĩ năng thông qua các tư liệu, sản phẩm được lưu giữ.
- Nhận xét khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân qua các tiêu chí: nhân diện và thực hành được các cách để cân bằng cảm xúc; thể hiện được cảm xúc một cách phù hợp và có khả năng kiểm soát cảm xúc.
Chưa hoàn thành:
Hoàn thành:
Hoàn thành tốt:
Xem thêm các bài giải bài tập HĐTN lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: