Kẻ bảng sau vào vở. Tìm một số chi tiết cho thấy sự khác biệt về cách miêu tả nhân vật trong văn bản Sơn Tinh, Thuỷ Tinh

16

Trả lời Câu 4 trang 108 Ngữ văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Sơn Tinh, Thuỷ Tinh giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Sơn Tinh, Thuỷ Tinh

Câu 4 (trang 108 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Kẻ bảng sau vào vở. Tìm một số chi tiết cho thấy sự khác biệt về cách miêu tả nhân vật trong văn bản Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (thơ Nguyễn Nhược Pháp) và văn bản Sơn Tinh, Thủy Tinh (truyền thuyết).

Nhân vật được miêu tả

Chi tiết trong Sơn Tinh, Thủy Tinh(thơ Nguyễn Nhược Pháp)

Chi tiết trong Sơn Tinh, Thủy Tinh(truyền thuyết)

Nhân vật

Sơn Tinh

   

Nhân vật Thủy Tinh

   

Trả lời:

Nhân vật được miêu tả

Chi tiết trong Sơn Tinh, Thủy Tinh(thơ Nguyễn Nhược Pháp)

Chi tiết trong Sơn Tinh, Thủy Tinh(truyền thuyết)

Nhân vật

Sơn Tinh

Vị thần núi Sơn Tinh thì có ba mắt. Mắt thứ ba kia như nhìn thấy mọi thứ để có thể thấy cảnh nhân dân lầm than trong dòng nước lũ và quyết tâm chiến thắng kẻ thù Thủy Tinh. Thần Sơn Tinh phi bạch hổ, oai phong lẫm liệt.

Một người ở vùng núi Ba Vì, tuấn tú và tài giỏi khác thường: chỉ tay về phía đông, phía đông biến thành đồng lúa xanh, chỉ tay về phía tây, phía tây mọc lên hàng dãy núi. Nhân dân trong vùng gọi chàng là Sơn Tinh.

Nhân vật Thủy Tinh

Thủy Tinh thì mang theo dáng vẻ phong trần với râu ria quăn xanh rì. Màu xanh của biển cả nhuốm trên mình chàng. Cưỡi rồng uy nghi càng tô điểm thêm cho vẻ đẹp Thủy Tinh- vẻ đẹp của quyền lực, bão tố.

Còn một người ở mãi tận miền biển Đông tài giỏi cũng không kém: gọi gió, gió đến, hò mưa, mưa tới.

Đánh giá

0

0 đánh giá