Giải SGK Tin học 9 Bài 1 (Cánh diều): Bộ xử lí thông tin ở quanh ta

45

Lời giải bài tập Tin học lớp 9 Bài 1: Bộ xử lí thông tin ở quanh ta sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 9 Bài 1 từ đó học tốt môn Tin học lớp 9.

Giải bài tập Tin học 9 Bài 1: Bộ xử lí thông tin ở quanh ta

Khởi động trang 5 Tin học 9: Khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh, nếu chụp ở nơi thiếu ánh sáng, điện thoại sẽ tự động nháy đèn flash để đủ ánh sáng cho thời điểm chụp. Theo em, điện thoại thông minh có nhận biết được mức độ ánh sáng của môi trường không? Nó có phải xử lí thông tin về mức độ ánh sáng của môi trường không?

Trả lời:

Cảm biến ánh sáng trên điện thoại thông minh nhận biết được mức độ sáng của môi trường và chuyển thông tin này cho bộ xử lí thông tin.

Luyện tập (trang 7)

Bài 1 trang 7 Tin học 9: Điều gì làm em nhận biết có bộ xử lí thông tin trong chiếc ti vi điều khiển được từ xa ?

Trả lời:

Em nhận biết có bộ phận xử lí thông tin trong chiếc ti vi điều khiển được từ xa là: Khi nhấn vào các nút bấm trên thiết bị điều khiển ti vi từ xa ta có thể bật/tắt ti vi, chuyển kênh, tăng/giảm âm lượng, thay đổi tỉ lệ hiển thị hình ảnh,…

Bài 2 trang 7 Tin học 9: Em hãy kể ít nhất 4 thiết bị có bộ xử lí thông tin phục vụ 4 lĩnh vực khác nhau.

Trả lời:

4 thiết bị có bộ xử lí thông tin phục vụ 4 lĩnh vực khác nhau: Máy chụp cắt lớp, điện thoại thông minh, máy giặt, máy hút bụi.

Vận dụng trang 7 Tin học 9: Theo em, máy đo huyết áp điện tử tự động có phải là thiết bị có bộ xử lí thông tin hay không? Vì sao?

Trả lời:

Theo em máy đo huyết áp điện tử tự động là thiết bị có bộ xử lí thông tin. Vì toàn bộ quá trình đo của máy đo huyết áp điện tử được thực hiện hoàn toàn tự động. Tín hiệu cảm biến áp suất sẽ được xử lý và biến đổi để đưa ra kết quả đo.

Câu hỏi tự kiểm tra (trang 7)

Câu 1 trang 7 Tin học 9: Em hãy nêu tên một thiết bị gia dụng có gắn bộ xử lí thông tin và giải thích vai trò của bộ xử lí thông tin đối với thiết bị đó.

Trả lời:

- Đồng hồ thông minh có bộ xử lí thông tin giúp theo dõi sức khỏe: bộ phận xử lí thông tin đo và cảnh báo nhịp tim bất thường, tính lượng calo tiêu thụ,…

- Máy giặt: có bộ xử lí thông tin dựa trên thông tin đầu vào do cảm biến cung cấp để tự động thiết lập chế độ giặt phù hợp, tự động thêm hoặc bớt nước giặt, xả và điều chỉnh thời gian giặt.

Câu 2 trang 7 Tin học 9: Vì sao có thể nói rằng các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt ở khắp nơi?

Trả lời:

Những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin có mặt trong gia đình, trường học, của hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy và khắp nơi xung quanh ta. Trong hầu hết những lĩnh vực của khoa học và đời sống, từ y tế, ngân hàng, hàng không cho đến những ngành khoa học như toán học, sinh học,… những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin đều đóng vai trò quan trọng.

Xem thêm cái bài giải bài tập Tin học 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 1. Bộ xử lí thông tin ở quanh ta

Bài 2. Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính

Bài 1. Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

Bài 2. Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin

Bài 1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số

Đánh giá

0

0 đánh giá