Giải SGK Tin học 9 Bài 1 (Cánh diều): Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

38

Lời giải bài tập Tin học lớp 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 9 Bài 1 từ đó học tốt môn Tin học lớp 9.

Giải bài tập Tin học 9 Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

Khởi động trang 11 Tin học 9: Để giải quyết được một vấn đề, chúng ta cần phải có một số thông tin hữu ích. Em hãy cho một ví dụ cụ thể để minh họa cho điều đó.

Trả lời:

Ví dụ: em sẽ không thể tham gia một khóa học trực tuyến nếu địa chỉ (link của khóa học) hay mật khẩu đăng nhập được cung cấp không chính xác.

1. Tính chính xác

2. Tính cập nhật (tính mới)

Hoạt động trang 12 Tin học 9: Xét vấn đề sau: Để chuẩn bị cho một chuyến du lịch, gia đình em đã đăng kí phòng ở một khách sạn qua một Website. Trên Website đó có giới thiệu địa chỉ của khách sạn, số lượng và loại phòng còn trống trong các ngày để khách đăng kí. Có một số lời khuyên để đặt phòng khách sạn qua website đó, em nghe theo lời khyên nào? Vì sao?

Trả lời:

Em nên nghe theo lời khuyên A và B. Vì nếu thông tin khách đăng kí phòng không được cập nhật tức thời thì có thể khách vẫn đăng kí khi không còn phòng trống cho đăng kí nữa. Nên kiểm tra tính chính xác của địa chỉ khách sạn đã ghi trên website vì có thể thông tin trên website không được cập nhật thường xuyên.

3. Tính đầy đủ

4. Tính sử dụng được

Luyện tập (trang 13)

Luyện tập trang 13 Tin học 9: Hãy nêu ví dụ về tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được của thông tin trong giải quyết vấn đề mà em biết.

Trả lời:

Ví dụ bản hướng dẫn làm bánh ở Hình 1. Nếu thiếu tính chính xác về số lượng của các nguyên liệu, thiếu tính đầy đủ các bước thực hiện, thiếu tính mới làm plan dừa, thiếu tính sử dụng được của hướng dẫn thì không thể hướng dẫn người khác làm thành công món BÁNH FLAN TRÁI DỪA.

Vận dụng trang 13 Tin học 9: Để lên kế hoạch một kì nghỉ hè 5 ngày ở biển cho gia đình, em đã sử dụng những thông tin nào? Em hãy chỉ ra chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được của những thông tin đó.

Trả lời:

Để lên kế hoạch một kì nghỉ hè 5 ngày ở biển cho gia đình, em đã sử dụng thông tin: Địa điểm, phương tiện vận chuyển, chi phí đi lại và ăn ở, lịch trình sinh hoạt tại điểm du lịch trong 5 ngày. Những thông tin trên đều cần phải chính xác, mới cập nhật, đầy đủ và đảm bảo là thông tin đúng thì kì nghỉ mới thành công.

Câu hỏi tự kiểm tra (trang 13)

Câu hỏi trang 13 Tin học 9: Khi tìm kiếm và lựa chọn thông tin trong giải quyết vấn đề, vì sao cần quan tâm đến tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được của thông tin.

Trả lời:

Cần quan tâm đến tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được của thông tin vì như vậy thì vấn đề sẽ được giải quyết một cách tốt nhất.

Xem thêm cái bài giải bài tập Tin học 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 2. Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính

Bài 1. Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề

Bài 2. Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin

Bài 1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số

Bài 2. Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc troa đổi thông tin qua mạng

 

Đánh giá

0

0 đánh giá