Lời giải bài tập Tin học lớp 9 Bài 14: Giải quyết vấn đề sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 9 Bài 14 từ đó học tốt môn Tin học lớp 9.
Giải bài tập Tin học 9 Bài 14: Giải quyết vấn đề
1. Giải quyết vấn đề
1. Robot di chuyển trong mê cung theo cách nào?
2. Tại sao cách di chuyển đó dẫn robot tới lối ra.
Trả lời:
1. Robot di chuyển trong mê cung sao cho bức tường luôn ở bên phải nó.
2. Bằng cách di chuyển như vậy, robot sẽ được bức tường dẫn qua mọi vị trí mê cung cho đến khi tìm thấy Lối ra.
Trả lời:
Nội dung đang được cập nhật ...
2. Mô tả giải pháp dưới dạng thuật toán
Hoạt động 2 trang 77 Tin học 9: Thuật toán bám tường
Thuật toán bám tường là một trong những giải pháp thoát khỏi mê cung. Trong thuật toán, robot di chuyển sao cho bức tường luôn ở một phía của nó (chẳng hạn phía bên phải). Em hãy mô tả thuật toán xác định hướng di chuyển của robot. Biết rằng robot chỉ thực hiện được những động tác sau:
1. Phát hiện xung quanh (trái, phải, phía trước) có tường hay không.
2. Quay trái hoặc quay phải một góc 90 độ.
3. Tiến (đi thẳng) một bước về phía trước.
Trả lời:
Thuật toán xác định hướng di chuyển của Robot:
Lặp lại động tác sau cho đến khi tìm thấy lối ra:
nếu bên phải không có tường thì
quay phải 90 độ
tiến một bước
nếu không thì
nếu phía trước không có tường thì
tiến một bước
nếu không thì
quay trái 90 độ.
Trả lời:
Nội dung đang được cập nhật ...
Luyện tập
Trả lời:
Thuật toán xác định hướng di chuyển của Robot:
Lặp lại động tác sau cho đến khi tìm thấy lối ra:
nếu bên trái không có tường thì
quay trái 90 độ
tiến một bước
nếu không thì
nếu phía trước không có tường thì
tiến một bước
nếu không thì
quay phải 90 độ.
Vận dụng
Trả lời:
Hướng dẫn:
Kéo và thả các khối lệnh từ thanh công cụ vào khu vực lập trình.
Sử dụng khối lệnh "Khi Green Flag được nhấn" để bắt đầu chương trình.
Sử dụng khối lệnh "Lặp lại vô hạn" để tạo vòng lặp chương trình.
Sử dụng khối lệnh "Nếu...thì" để kiểm tra có tường ở phía trước/ở bên trái hay không.
Trong khối lệnh "Nếu...thì", sử dụng khối lệnh "Di chuyển" để di chuyển nhân vật về phía trước, và khối lệnh "Xoay" để xoay nhân vật.
Xem thêm cái bài giải bài tập Tin học 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 13b. Biên tập và xuất video
Bài 16. Thực hành: Lập chương trình máy tính
Bài 17. Tin học và thế giới nghề nghiệp