Giáo án Lịch sử 8 Bài 12 (Chân trời sáng tạo 2024): Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ Giáo án Lịch sử lớp 8 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất được biên soạn đầy đủ bám sát chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời Thầy/cô và các bạn đón xem:

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Lịch sử 8 Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

HS học về:

- Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất.

- Hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất đối với lịch sử nhân loại.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

Năng lực tìm hiểu lịch sử: biết cách khai thác lược đồ 12.1, sơ đồ 12.2 và các tư liệu 12.3, 12.4.

Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất; Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) đối với lịch sử nhân loại.

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Liên hệ với tình hình hình thực tiễn ngày nay để đánh giá quan điểm của Tổng thống Mỹ U.Uyn-xơn; Từ kiến thức trong bài, rút ra những bài học lịch sử cho hiện tại – Bản thân làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình thế giới.

3. Phẩm chất

Nhân ái: lên án và chống chiến tranh.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Lịch sử và Địa lí 8.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.

b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập SGK tr.54 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả bức tranh phần Dẫn nhập – Những người lính thuộc quân đội Pháp ở chiến hào Véc-đoong, Pháp (năm 1916).

c. Sản phẩm: HS mô tả bức tranh phần Dẫn nhập - Những người lính thuộc quân đội Pháp ở chiến hào Véc-đoong, Pháp (năm 1916).

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập SGK tr.54:

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)

Những người lính thuộc quân đội Pháp ở chiến hào Véc-đoong, Pháp (năm 1916).

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả bức tranh phần Dẫn nhập – Những người lính thuộc quân đội Pháp ở chiến hào Véc-đoong, Pháp (năm 1916).

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh và mô tả theo quan điểm cá nhân.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả bức tranh phần Dẫn nhập.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

+ Bức ảnh là tư liệu gốc, được chụp vào ngày 24/10/1916 - thời điểm diễn ra trận Véc-đoong, một trận địa khốc liệt và đẫm máu của Chiến tranh thế giới thứ nhất.

+ Trong ảnh là những người lính Ma-rốc thuộc quân đội Pháp trong chiến hào ở Véc-đoong.

+ Những chi tiết liên quan đến “chiến tranh chiến hào”, sự khốc liệt của chiến tranh, sự tham chiến không chỉ của nước Pháp mà cả những thuộc địa của Pháp.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy, tại sao cuộc chiến khốc liệt này lại xảy ra? Nó đã để lại những hậu quả và tác động như thế nào đối với lịch sử nhân loại? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918).

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ nhất.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Hình 12.1, 12.2, mục Em có biết, thông tin mục 1 SGK tr.54, 55 và trả lời câu hỏi: Em hãy trình bày nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ nhất.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất và chuẩn kiến thức của GV.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918).

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 11: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác

Giáo án Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)

Giáo án Bài 13: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917

Giáo án Bài 14: Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX

Giáo án Bài 15: Trung Quốc

Để mua Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá