Giáo án Lịch sử 8 Bài 10 (Chân trời sáng tạo 2024): Công xã Pa-ri (năm 1871)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ Giáo án Lịch sử lớp 8 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất được biên soạn đầy đủ bám sát chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời Thầy/cô và các bạn đón xem:

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Lịch sử 8 Bài 10: Công xã Pa-ri (năm 1871)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

HS học về:

- Công xã Pa-ri (năm 1871): hoàn cảnh ra đời Công xã, sự thành lập và hoạt động của Hội đồng Công xã và cuộc đấu tranh bảo vệ Công xã.

- Ý nghĩa lịch sử của Công xã Pa-ri (năm 1871).

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

Năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử dưới sự hướng dẫn của GV để tìm hiểu về hoạt động của Hội đồng Công xã Pa-ri và cuộc đấu tranh bảo vệ Công xã.

Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày những nét chính về Công xã Pa-ri (1871) và ý nghĩa lịch sử của việc thành lập nhà nước kiểu mới – nhà nước của giai cấp vô sản đầu tiên trên thế giới.

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về sự thành lập và hoạt động của Hội đồng Công xã để liên hệ với thực tiễn đời sống trong xã hội hiện nay.

3. Phẩm chất

Nhân ái: đồng cảm với đời sống người lao động tại các quốc gia công nghiệp trong thời đại chủ nghĩa đế quốc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Lịch sử và Địa lí 8.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.

b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát tranh minh họa phần Dẫn nhập SGK tr.48, yêu cầu HS mô tả lại bức tranh.

c. Sản phẩm: HS mô tả bức tranh phần Dẫn nhập SGK tr.48.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan sát tranh minh họa phần Dẫn nhập SGK tr.48:

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 10: Công xã Pa-ri (năm 1871)

Người dân Pa-ri và binh lính bên những khẩu đại bác trên đồi Mông-mác

sáng 18/3/1871 (truyện tranh Công xã Pa-ri của Uy-li-am Si-gồ, năm 1932)

- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy mô tả bức tranh minh họa em vừa quan sát.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát tranh và mô tả bức tranh.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS mô tả trước lớp.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

+ Bức tranh kể lại một phần của câu chuyện diễn ra trên đồi Mông-mác sáng ngày 18/3/1871.

+ Một nhóm người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đang vây quanh các khẩu đại bác, đối mặt với quân đội Chính phủ và gào lên “Thật đáng xấu hổ! Các anh định làm gì?”. Những người lính hòa vào đoàn người, tiến vào tọa thị chính. Chính quyền mới ra đời – Công xã Pa-ri.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 10 – Công xã Pa-ri.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Công xã Pa-ri năm 1871

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được hoàn cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của Công xã Pa-ri, những chính sách của Hội đồng Công xã và sự bảo vệ của nhân dân đối với Công xã Pa-ri.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác Hình 10, mục Em có biết, thông tin trong mục SGK tr.48, 49 và trả lời câu hỏi:

- Trình bày hoàn cảnh lịch sử dẫn đến sự ra đời của Công xã Pa-ri. Những chính sách của Hội đồng Công xã quan tâm đến lợi ích của tầng lớp nào trong xã hội? Đó là những chính sách gì?

- Nhân dân đã bảo vệ Công xã Pa-ri như thế nào?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về Công xã Pa-ri và chuẩn kiến thức của GV.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 10: Công xã Pa-ri (năm 1871).

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 9: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc

Giáo án Bài 10: Công xã Pa-ri (năm 1871)

Giáo án Bài 11: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác

Giáo án Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)

Giáo án Bài 13: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917

Để mua Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá