Giáo án Lịch sử 8 Bài 5 (Chân trời sáng tạo 2024): Quá trình khai phá vùng đất phía Nam của người Việt từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ Giáo án Lịch sử lớp 8 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất được biên soạn đầy đủ bám sát chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời Thầy/cô và các bạn đón xem:

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Lịch sử 8 Bài 5: Quá trình khai phá vùng đất phía Nam của người Việt từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

HS học về:

- Quá trình khai phá vùng đất phía Nam trong các thế kỉ XVI – XVIII.

- Quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

Năng lực tìm hiểu lịch sử:

+ Biết giải mã các tư liệu 5.1, 5.3. Bước đầu khai thác tư liệu tìm hiểu về quá trình khai phá (tư liệu 5.1), quá trình xác lập chủ quyền hai quần đảo (tư liệu 5.3).

+ Biết cách khai thác lược đồ 5.2 liên quan đến không gian lịch sử (những vùng đất được khai phá) và thời gian lịch sử (niên đại đánh dấu về cơ bản sự có mặt của người Việt trong công cuộc xuôi nam, mở đất).

Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử:

● Trình bày được khái quát về quá trình khai phá vùng đất phía Nam trong các thế kỉ XVI – XVIII.

● Mô tả và nêu được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của các chúa Nguyễn.

Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

● Vận dụng kiến thức lịch sử, hiểu biết một vấn đề được phản ánh trong văn học dân gian và phản ánh quan điểm của HS về quá trình khai hoang mở đất của tổ tiên.

● Vận dụng kiến thức trong bài học, tìm hiểu thêm về lịch sử và những con người làm nên lịch sử ở những địa phương phía Nam và biển đảo của Tổ quốc.

3. Phẩm chất

Yêu nước: hình thành ý thức về sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

Biết ơn: có tình cảm và biết tri ân những thế hệ đi trước – những con người dũng cảm, gan dạ đi khai phá, mở đất, bảo vệ chủ quyền biển đảo, để lại cho chúng ta một giang sơn gấm vóc như ngày nay.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Lịch sử và Địa lí 8.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.

b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập, yêu cầu HS mô tả hình ảnh và trình bày một số hiểu biết có liên quan đến quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.

c. Sản phẩm: HS mô tả hình ảnh và hiểu biết về quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập.

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 5: Quá trình khai phá vùng đất phía Nam của người Việt từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:

+ Hãy mô tả bức tranh vẽ Vịnh Đà Nẵng của họa sĩ Uy-li-am.

+ Trình bày một số hiểu biết của em về quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, thảo luận và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 HS trả lời.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:

Bức tranh vẽ bằng màu chì và màu nước của họa sĩ tài ba Uy-li-am A-lếc-xan-đơ – người có mặt trong phái bộ Anh đến Đàng Trong (khoảng những năm 1778 – 1822) đời Cảnh Thịnh (tức Nguyễn Quang Toản). Những chi tiết trong tranh mô tả vịnh Đà Nẵng (Tourane). Đạo Quảng Nam do vua Lê Thánh Tông lập năm 1471 không chỉ là điểm dừng chân cho những dòng người tiếp tục xuôi về Nam khai hoang mở đất, tạo tiềm lực cho chính quá trình này.

+ Chính trong quá trình xuôi nam khai phá, chúa Nguyễn trở thành chính quyền đầu tiên xác lập chủ quyền đối với vùng Biển Đông thuộc miền Trung và Nam Bộ Việt Nam ngày nay, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 5 – Quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 5: Quá trình khai phá vùng đất phía Nam của người Việt từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: Xung đột Nam - Bắc triều và Trịnh Nguyễn

Giáo án Bài 5: Quá trình khai phá vùng đất phía Nam của người Việt từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII

Giáo án Bài 6: Kinh tế, văn hoá và tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI - XVIII

Giáo án Bài 7: Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII

Giáo án Bài 8: Phong trào Tây Sơn

Để mua Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá