Giáo án Lịch sử 8 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2024): Cách mạng công nghiệp

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ Giáo án Lịch sử lớp 8 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất được biên soạn đầy đủ bám sát chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời Thầy/cô và các bạn đón xem:

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Lịch sử 8 Bài 2: Cách mạng công nghiệp

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

HS học về:

- Các thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp trong các thể kỉ XVIII – XIX.

- Những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối với đời sống và sản xuất.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

Năng lực tìm hiểu lịch sử: khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử (2.1 – 2.5) dưới sự hướng dẫn của GV để nhận thực những vấn đề cơ bản của bài học.

Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử:

● Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp.

● Nêu được những tác động quan trọng của các mạng công nghiệp đối với sản xuất và đời sống.

Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Từ những hiểu biết của HS về những thành tựu và ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp, GV hướng dẫn HS kết nối lịch sử với hiện tại qua hai vấn đề:

● Mặt tích cực của cách mạng công nghiệp: phần Dẫn nhập liên quan đến sự thay đổi của phương tiện giao thông từ khi có cách mạng công nghiệp để liên hệ với thực tiễn; những thành tựu của cách mạng công nghiệp thế kỉ XVIII – XIX vẫn được sử dụng đến ngày nay như tín hiệu SOS,…

● Khía cạnh nghiệt ngã của cách mạng công nghiệp: những kiến thức liên quan đến lao động phụ nữ, trẻ em để liên hệ với thực tiễn ngày nay như quyền trẻ em, luật Fairtrade (thương mại công bằng) trong sản hàng hóa và thương mại.

3. Phẩm chất

- Sáng tạo.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

- Lược đồ, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Lịch sử và Địa lí 8.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.

b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập, làm toán và liên hệ thực tế.

c. Sản phẩm: HS thấy được sự tiến bộ của nhân loại bắt đầu từ những thành quả mà cách mạng công nghiệp thế KỈ XVIII – XIX mang lại.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh phần Dẫn nhập SGK tr. 16.

- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, làm việc cá nhân, làm toán và liên hệ thực tế:

+ Khoảng cách từ Gla-xgâu đến Luân Đôn là bao nhiêu?

+ Trung bình một ngày một người sống vào năm 1775 (cuối thế kỉ XVIII) đi được bao nhiêu km?

+ Trung bình một ngày một người sống vào năm 1905 (đầu thế kỉ XX) đi được bao nhiêu km?

+ Trung bình một ngày một người sống vào năm 2020 (đầu thế kỉ XXI) đi được bao nhiêu km?

Điều đó cho em thấy điều gì?

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cách mạng công nghiệp

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 HS trả lời.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cách mạng công nghiệp

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cách mạng công nghiệp

Giáo án Lịch Sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cách mạng công nghiệp

Vào năm 1775 đi hết 12 ngày

Vào năm 1905 đi hết 8 giờ

Vào năm 2020 đi mất 3 giờ

 Sự thay đổi nhanh chóng của phương tiện giao thông từ khi con người sử dụng máy móc. Đây là minh chứng cho sự tiến bộ của nhân loại bắt đầu từ những thành quả mà cách mạng công nghiệp thế kỉ XVIII – XIX mang lại.

- GV dẫn dắt HS vào bài: Bài 2 – Cách mạng công nghiệp.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Những thành tựu tiêu biểu trong cách mạng công nghiệp

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những thành tựu tiêu biểu trong cách mạng công nghiệp.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, quan sát hình 2.1 – 2.3, đọc thông tin trong mục 1 SGK tr.16, 17 và hoàn thành sơ đồ tư duy, tìm hiểu về những thành tựu tiêu biểu trong cách mạng công nghiệp.

c. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của HS về những thành tựu tiêu biểu trong cách mạng công nghiệp và chuẩn kiến thức của GV.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cách mạng công nghiệp.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Tình hình Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX

Giáo án Bài 4: Xung đột Nam - Bắc triều và Trịnh Nguyễn

Giáo án Bài 5: Quá trình khai phá vùng đất phía Nam của người Việt từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII

Để mua Giáo án Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá