Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 11 Một người Hà Nội sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Ngữ Văn 11 Một người Hà Nội
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết được một số yếu tố (cốt truyện, không gian, thời gian, ngôi kể, có những nhân vật nào, nhân vật nào là nhân vật chính, nhân vật phụ; mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện, các nhân vật ấy được khắc hoạ từ những phương diện nào (ngoại hình, hành động, lời nói, ý nghĩ,…)? trong truyện ngắn.
- HS phân tích được các yếu tố (cốt truyện, không gian, thời gian, ngôi kể, nhân
vật,…) được thể hiện trong truyện; phân tích và đánh giá được một số phương diện nội dung và hình thức của văn bản truyện: đề tài, chủ đề tư tưởng, thông điệp, nghệ thuật đặc sắc…
- Phân biệt được truyện ngắn và tiểu thuyết, lời người kể chuyện và lời nhân vật, lời người kể chuyện gắn với ngôi kể và điểm nhìn. Vận dụng được những hiểu biết về nội dung và hình thức của truyện “Một người Hà Nội” vào việc đọc, viết, nói và nghe có hiệu quả.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung tác phẩm.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS biết trân trọng, ca ngợi những vẻ đẹp cao quý, phẩm chất tốt đẹp của con người... hình thành ở học sinh lòng tự trọng, lối sống trách nhiệm….
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh liên quan đến văn bản
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
- Bảng KWLH
K Điều em đã biết về nhà văn Nguyễn Khải và truyện Một người Hà Nội |
W Điều em muốn biết về truyện Một người Hà Nội |
L Điều em đã học được về truyện Một người Hà Nội |
H Em sẽ tiếp tục nghiên cứu về truyện Một người Hà Nội theo cách nào? |
......................................................................................................
|
.............................................................................................................
|
................................................................................................
|
.................................. ................................. |
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS nghe bài hát “Nồng nàn Hà Nội” và đặt câu hỏi: Tác giả cảm nhận thế nào về Hà Nội qua bài hát?
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại văn bản thông tin và văn bản.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS dựa vào phần chuẩn bị ở nhà, nêu những hiểu của em về tác giả và tác phẩm. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm - HS trình bày sản phẩm thảo luận. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - (1930- 2008), Nguyễn Mạnh Khải - Sinh tại Hà Nội - Nhà văn được rèn luyện, trưởng thành trong quân ngũ. - Một trong những cây bút hàng đầu của văn xuôi VN từ sau cách mạng tháng 8/1945. - Nhà văn luôn xông xáo, bám sát thời sự, khả năng phát hiện vấn đề, phân tích tâm lý sâu sắc. - Tác phẩm tiêu biểu: Mùa lạc (TN), Đường trong mây(TT), Một thời gió bụi…… 2. Tác phẩm a. Hoàn cảnh ra đời:1960, gắn với công cuộc đổi mới của đất nước, đổi mới của văn học. b. Xuất xứ: - Rút từ tập truyện ″Hà Nội trong mắt tôi″ (NXB Hà Nội 1995). c. Nhan đề: - Thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm. - Là sự trình bày cảm nhận, cách nhìn, quan niệm về người Hà Nội của nhà văn. - Định hướng tư tưởng của tác phẩm. d. Nhân vật trung tâm: Bà Hiền: + Thời gian cuộc đời + Thời gian của lịch sử, xã hội |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều Một người Hà Nội.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Văn bản đọc hiểu 1: Trái tim Đan-kô
Giáo án Văn bản 2: Một người Hà Nội
Giáo án Thực hành đọc hiểu: Tầng hai
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 23
Giáo án Viết bài nghị luận về một tác phẩm truyện
Để mua Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc