Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 5 sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án điện tử Tiếng Việt lớp 4 Tuần 5
Bài giảng điện tử Tiếng Việt lớp 4 Bài 1: Về thăm bà
................................
................................
................................
................................
................................
................................
................................................
................................................
................................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 1: Về thăm bà
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được về một lần em đi thăm họ hàng hoặc người thân; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh họa và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Kể về chuyến thăm bà với những cảm xúc yêu thương thông qua sự quan tâm dành cho nhau của Thanh và bà. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau của những người thân trong gia đình.
- Nhận diện và biết cách sử dụng phù hợp trong dùng từ, đặt câu.
- Biết rút kinh nghiệm và chính sửa được bài văn đã viết.
- Nói hoặc viết được lời yêu thương gửi tới một người thân của em.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm , sẵn sàng yêu thương, chia sẻ với bạn bè, người thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh hoặc ảnh chụp SHS phóng to.
- Bảng phụ ghi đoạn 3.
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 – 2: ĐỌC |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện * Giới thiệu tên chủ điểm - GV giới thiệu tên chủ điểm: Mảnh ghép yêu thương. - GV yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ điểm. - GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Ý nghĩa tên chủ điểm –mảnh ghép yêu thương: + Hình thành ở HS các phẩm chất nhân ái, trung thực và trách nhiệm. + Biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, chú ý đến cảm xúc của bạn bè, người thân. + Có tinh thần tương thân, tương ái, ý thức hơn về trách nhiệm của HS với người thân, bạn bè, thầy cô và đối với cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái. * Giới thiệu bài học - GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi và thực hiện nhiệm vụ: Nói về một lần em đi thăm họ hàng hoặc người thân. - GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh. HS đọc tên bài và nêu phán đoán nội dung bài đọc. - GV mời 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc: Bài 1 - Về thăm bà. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Tổ chức thực hiện - Lắng nghe GV đọc mẫu: đọc phân biệt giọng nhân vật, giọng người dẫn chuyện thong thả, nhẹ nhàng, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả đặc điểm của con người, mái nhà, từ ngữ miêu tả hình dáng, hành động, trạng thái, cảm xúc của Thanh và bà. Giọng Thanh xúc động, yêu thương, thể hiện thái độ yêu quý, kính trọng bà; giọng bà nhẹ nhàng, âu yếm, đầy mến thương,... |
- HS lắng nghe, tiếp thu. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Bài giảng điện tử Tiếng Việt lớp 4 Bài 2: Ca dao về tình yêu thương
................................
................................
................................
................................
................................
................................
................................................
................................................
................................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 2: Ca dao về tình yêu thương
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trao đổi được về nội dung, ý nghĩa của một câu tục ngữ hoặc ca dao nói về công ơn cha mẹ; nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Hiểu được nội dung bài đọc:Sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ giữa người với người trong nhiều mối quan hệ: người thân trong gia đình, thầy và trò, người cùng một nước. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Cần biết ghi nhớ công ơn cha mẹ, thầy cô; yêu thương, hòa thuận với anh chị em; yêu thương mọi người xung quanh và nhớ đến cội nguồn dân tộc.
- Kể được một việc làm thể hiện tình cảm của em với người thân.
- Nhận diện, nắm cấu trúc và sắp xếp các ý phù hợp với từng phần của bài văn thuật lại một sự việc.
- Kể được 1 – 2 việc em có thể làm để thể hiện tình cảm yêu thương con người.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Mô hình bông hoa yêu thương để thực hiện hoạt động vận dụng.
- Bảng phụ ghi câu ca dao 4 và 5.
- Thẻ từ cho HS thực hiện các BT từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1: ĐỌC |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi: Trao đổi về nội dung, ý nghĩa của một câu tục ngữ hoặc ca dao nói về công ơn cha mẹ. - GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh. - GV tổ chức cho HS đọc tên bài và phán đoán nội dung bài đọc. - GV mời 1 – 2 HS chia sẻ, các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. - GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới “Ca dao về tình yêu thương”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ĐỌC: SẮC MÀU Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng thong thả, trìu mến, thiết tha; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc, lời khuyên,... - Gv hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó và cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu ca dao theo nhịp lục bát: + Từ khó: · Cưu mang · Lớn khôn · Yêu nhau · Vui vầy |
- HS hoạt động nhóm đôi.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS chia sẻ kết quả.
- HS lắng nghe, tiếp thu. - HS chuẩn bị vào bài mới.
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Xem thêm các bài giảng điện tử Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án PPT Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc