Tài liệu soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 71 Tập 1 Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 9 trang 71 Tập 1
a. Liệt kê (những) loại phương tiện phi ngôn ngữ có thể dùng để biểu đạt thông tin về nét riêng trong các trang trí Ngọ Môn.
b. Chọn loại phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp nhât và biểu đạt thông tin về nét riêng trong cách trang trí Ngọ Môn bằng loại phương tiện này.
Trả lời:
a. Những loại phương tiện phi ngôn ngữ có thể dùng để biểu đạt thông tin về nét riêng trong các trang trí Ngọ Môn.
- Tranh ảnh minh hoạ cho các hoa văn ở diềm mái
- Phục dựng 3D kiến trúc của Ngọ Môn.
- Mô hình những ngói ống có in hoa văn, các hình trang trí như rồng, bướm,…
b.
- Loại phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp nhât đó là tranh ảnh minh hoạ và phục các hình trang trí của Ngọ Môn và phục dựng 3D.
+ Chính việc sử dụng hình ảnh sẽ giúp người đọc hình dung dễ dàng về cách trang trí của Ngọ Môn, hình dáng của hoa văn ở diềm mái và các hình dơi ngậm tiền, hoa lá hình bát bửu,…
+ Phực dựng 3D sẽ giúp chúng ta hiểu được Ngọ Môn đồ sộ, nguy nga, tráng lệ như thế nào, cung cấp kiến thức về đặc điểm kiến trúc thời kì ấy, lịch sử của dân tộc trong đó.
Câu hỏi 2 trang 71 Ngữ văn 9: Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
a. Văn bản này sử dụng (những) loại phương tiện gì để biểu đạt thông tin?
b. So sánh cách trình bày thông tin của văn bản này và văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương.
Trả lời:
a. Văn bản trên sử dụng những loại phương tiện đó là:
- Tranh ảnh minh hoạ
- Kí hiệu
- Số liệu
b.
Văn bản trên |
Vườn Quốc gia Cúc Phương |
- Cách trình bày ngắn gọn, hình ảnh minh hoạ hấp dẫn sinh động giúp người đọc dễ hình dung về khu rừng, minh hoạ rõ nét về thiên nhiên, động vật nơi đây - Người đọc sẽ tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng, đầy đủ, dễ nhớ và đúng đắn nhất Phù hợp cho việc quảng bá du lịch |
- Cách trình bày theo từng đề mục, giúp cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, hiểu rõ nhất về các đặc điểm khu rừng. Kết hợp hình ảnh minh hoạ giúp người đọc hình dung dễ dàng về khu rừng. - Tuy nhiên hình ảnh ít, chưa phong phú sẽ khó nhớ và có thể bỏ sót thông tin nếu người đọc không chú ý kĩ càng Phù hợp trong các bài nghiên cứu khoa học |
a. Bài diễn thuyết về kết quả nghiên cứu khảo cổ tại khu Hoàng thành Thăng Long của Tiến sũ Tống Trung Tín, Chủ nhiệm dự án Hoàng thành Thăng Long và Giáo sư Ku-ni-ka-du U-ê-nô thuộc Trung tâm Nghiên cứu kĩ thuật khảo cổ Đại học Na-ra đã được nhiều nhà khoa học tham dự hội thảo đánh giá cao, xem đây là một trong những công trình nghiên cứu khảo cổ có giá trị cần được UNESCO công nhận.
(Theo Nguyễn Thu Hà, Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận)
b. Phóng viên VOV thường trú tại Nhật Bản đã phỏng vấn Tiến sĩ Tống Trung Tín về quá trình cũng như kết quả nghiên cứu khảo cổ khu Hoàng thành Thăng Long.
(Theo Nguyễn Thu Hà, Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận)
Trả lời:
a. UNESCO là tên viết tắt của tổ chức United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization, tiếng Việt là Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc.
Tên viết tắt của tổ chức quốc tế
b. VOV là Voice of Vietnam, tên viết tắt của Đài Tiếng Nói Việt Nam
Tác dụng:
- Thuận tiện trong việc ghi nhớ, ghi chép ngắn gọn, nhanh chóng, dễ dàng nhận diện.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận (Theo Nguyễn Thu Hà)
Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn (Theo Ngô Nam).
Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.