Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Hai cây phong sách Chân trời sáng tạo. Bài viết gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Ngữ văn 6.
Trắc nghiệm Ngữ văn 6 Hai cây phong
J.6. Vài nét về tác giả Ai – tơ – ma – tốp
Câu 1. Tác phẩm đầu tiên khiến Ai-ma-tốp nổi tiếng là Người thầy đầu tiên, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Đáp án: B
Giải thích:
Tác phẩm đầu tiên khiến Ai-ma-tốp nổi tiếng là tập truyện Núi đồi và thảo nguyên (được tặng giải thưởng Lê-nin về văn học năm 1963).
Câu 2. Đâu không phải là tác phẩm của Ai-ma-tốp?
A. Cây phong non trùm khăn đỏ
B. Căn gác xép
C. Người thầy đầu tiên
D. Con tàu trắng.
Đáp án: B
Giải thích:
Căn gác xép là tác phẩm của O. Hen-ri
Câu 3. Ai-ma-tốp thường viết về đề tài nào?
A. Tình yêu
B. Tình bạn
C. Thái độ sống
D. Tất cả các phương án trên
Đáp án: D
Giải thích:
Đề tài chủ yếu trong các truyện ngắn của Ai-ma-tốp là cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan, tình yêu, tình bạn, tinh thần dũng cảm vượt qua những thử thách hi sinh thời chiến tranh, thái độ tích cực đấu tranh của tầng lớp thanh niên, trước hết là nữ thanh niên để thoát khỏi sự ràng buộc của những tập tục lạc hậu.
Câu 4. Nhà văn Ai – ma – tốp là người nước nào?
A. Nga
B. Bồ Đào Nha
C. Cư – rơ – gư – xtan
D. Phần Lan
Đáp án: C
Giải thích:
Ai-ma-tốp (1928 – 2008) là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan, một nước cộng hoà ờ vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
Câu 5. Đâu không phải là sáng tác của nhà văn Ai – ma – tốp?
A. Cây phong non trùm khăn đỏ
B. Cô bé trùm khăn đỏ
C. Người thầy đầu tiên
D. Con tàu trắng
Đáp án: B
Giải thích:
Cô bé trùm khăn đỏ không phải là sáng tác của nhà văn Ai – ma – tốp
Câu 6. Ngoài vai trò nhà văn, Ai-ma-tốp còn làm công việc nào?
A. Phóng viên
B. Buôn bán
C. Bác sĩ
D. Luật sư
Đáp án: A
Giải thích:
Ngoài vai trò nhà văn, Ai-ma-tốp làm phóng viên báo Sự thật
J.7. Tìm hiểu chung Hai cây phong
Câu 1. Văn bản Hai cây phong được trích từ tác phẩm nào?
A. Truyện ngắn Con tàu trắng
B. Truyện ngắn Cây phong non trùm khăn đỏ
C. Truyện Người thầy đầu tiên
D. Cả A, B, C đều sai
Đáp án: C
Giải thích:
Hai cây phong thuộc truyện Người thầy đầu tiên.
Câu 2. Tác phẩm Hai cây phong thuộc thể loại gì?
A. Tiểu thuyết
B. Truyện vừa
C. Tùy bút
D. Ký sự
Đáp án: B
Giải thích:
Tác phẩm thuộc thể loại truyện vừa
Câu 3. Tác phẩm Hai cây phong do ai sáng tác?
A. Xéc-van-tét
B. Henry
C. Ai-ma-tốp
D. An-đéc-xenv
Đáp án: C
Giải thích:
Tác phẩm do Ai-ma-tốp sáng tác
Câu 4. Đoạn trích Hai cây phong trong sách giáo khoa được trích từ phần nào của truyện?
A. Phần đầu
B. Phần giữa
C. Phần cuối
D. Phần đề tựa
Đáp án: A
Giải thích:
Hai cây phong là phần đầu truyện Người thầy đầu tiên.
Câu 5. Phương thức biểu đạt của văn bản là?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Tất cả các phương án trên
Đáp án: D
Giải thích:
Phương thức biểu đạt của văn bản là tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm
Câu 6. Truyện ngắn Hai cây phong viết về đề tài gì?
A. Tình yêu thương của con người
B. Tình cảm làng quê, đất nước
C. Sức mạnh của nghệ thuật
D. Vẻ đẹp của văn chương
Đáp án: B
Giải thích:
Đoạn trích miêu tả hai cây phong với ngòi bút sắc bén đậm chất hội họa và đong đầy cảm xúc. Qua đó truyền cho chúng ta tình yêu quê hương da diết và niềm xúc động đặc biệt vì hai cây phong gắn với câu chuyện về người thầy- người đã vun trồng những ước mơ cho những đứa học trò của mình.
Câu 7. Đoạn trích Hai cây phong được kể theo ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba
D. Kết hợp ngôi thứ nhất và thứ ba
Đáp án: A
Giải thích:
Truyện được kể theo ngôi thứ nhất (nhân vật xưng tôi)
Câu 8. Tích vào các đáp án đúng.
A. Đâu là giá trị nghệ thuật của văn bản Hai cây phong?
B. Lựa chọn ngôi kể đặc sắc
C. Xây dựng tình huống truyện kịch tính
D. Kết hợp nhuần nhuyễn các phương thức biểu đạt
E. Sử dụng ngòi bút đậm chất hội họa
Đáp án: A, B, C, D, E
Giải thích:
Tất cả các thông điệp trên đều phù hợp với văn bản.
Câu 9. Trong Hai cây phong, người kể chuyện giới thiệu mình làm nghề gì?
A. Nhà báo.
B. Hoạ sĩ.
C. Nhạc sĩ.
D. Nhà văn.
Đáp án: B
Giải thích:
Trong Hai cây phong, người kể chuyện giới thiệu mình làm nghề họa sĩ
Câu 10. Trong hai mạch kể của văn bản Hai cây phong, mạch kể nào quan trọng hơn?
A. Mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi”
B. Mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng ta”
C. Mạch kể của người kể chuyện xưng “ta”
D. Mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”
Đáp án: A
Giải thích:
Mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn trong văn bản.
J.8. Phân tích chi tiết Hai cây phong
Câu 1. Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, các sự việc được kể và tả lại ứng với khoảng thời gian nào trong cuộc đời của người kể chuyện?
A. Trong một lần người kể chuyện đi công tác xa trở về
B. Vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè
C. Khi người kể chuyện đi xe lửa qua làng
D. Khi người kể chuyện từ trường học trở về làng Ku – ku – rêu.
Đáp án: B
Giải thích:
Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, các sự việc được kể và tả lại ứng với khoảng thời gian vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè.
Câu 2. Trong đoạn trích Hai cây phong, hai cây phong khác cây khác trong làng ở đặc điểm nào?
A. Chúng không cần người ta chăm sóc, tưới tắm vẫn vươn cao kiêu hãnh.
B. Chúng có tiếng nói riêng, có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu.
C. Chúng là loài cây quý hiếm nhất trong vùng.
D. Chúng mọc ở trên đồi cao phía trên làng và vô cùng xanh tốt.
Đáp án: B
Giải thích:
Hai cây phong có tiếng nói riêng, có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu.
Câu 3. Trong đoạn trích Hai cây phong, hình ảnh hai cây phong lúc hiện ra trước mắt mọi người được tác giả so sánh với hình ảnh nào?
A. Như những đốm lửa vô hình.
B. Những ngọn hải đăng đặt trên núi.
C. Hai người khổng lồ.
D. Như một làn sóng thuỷ triều dâng lên vỗ vào bãi cát.
Đáp án: B
Giải thích:
Hình ảnh hai cây phong lúc hiện ra trước mắt mọi người được tác giả so sánh với hình ảnh những ngọn hải đăng đặt trên núi.
Câu 4. Trong đoạn trích Hai cây phong, khi mây đen kéo đến cùng với bão dông xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong được ví với hình ảnh nào?
A. Như một đốm lửa vô hình.
B. Những ngọn hải đăng trên núi.
C. Như một làn sóng thuỷ triều.
D. Như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.
Đáp án: D
Giải thích:
Khi mây đen kéo đến cùng với bão dông xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong được ví với hình ảnh như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.
Câu 5. Trong đoạn trích Hai cây phong, làng Ku-ku-rêu nằm ở vị trí nào?
A. Trên lưng chừng vách núi của rặng núi Đen.
B. Giữa thung lũng đất vàng, đồng cỏ mênh mông.
C. Trên bãi sông đất mỡ màng do phù sa bồi đắp.
D. Ven chân núi, trên một cao nguyên rộng.
Đáp án: D
Giải thích:
Trong đoạn trích Hai cây phong, làng Ku-ku-rêu nằm ở ven chân núi, trên một cao nguyên rộng.
Câu 6. Dòng nào ghi đầy đủ những hoạt động của lũ trẻ vào năm học cuối cùng trước khi nghỉ hè với hai cây phong trong đoạn trích Hai cây phong?
A. Reo hò, huýt còi ầm ĩ chạy lên đồi, công kênh nhau trèo lên cây, thi xem ai can đảm và khéo léo hơn.
B. Reo hò, chạy lên đồi, chơi bịt mắt bắt dê và trốn tìm dưới bóng râm mát rượi.
C. Reo hò, huýt còi ầm ĩ chạy lên đồi, hái hoa, bắt bướm dưới tán lá xào xạc, dịu hiền.
D. Reo hò, nhảy múa và thi hát những bài ca về quê hương giàu đẹp dưới gốc cây.
Đáp án: A
Giải thích:
Reo hò, huýt còi ầm ĩ chạy lên đồi, công kênh nhau trèo lên cây, thi xem ai can đảm và khéo léo hơn là những hoạt động của lũ trẻ trong truyện.
Câu 7. Dòng nào nói lên sự đánh giá của người kể chuyện về những miền đất mở ra trước mắt người kể chuyện cùng bọn trẻ trong đoạn trích Hai cây phong?
A. Rộng bao la, có một vẻ sinh động khác thường.
B. Đẹp đẽ vô ngần, rộng bao la, bí ẩn, đầy sức quyến rũ.
C. Rộng bao la, bí ẩn, đầy sức quyến rũ.
D. Rộng lớn nhất thế gian, bí ẩn, đầy sức quyến rũ.
Đáp án: B
Giải thích:
Đẹp đẽ vô ngần, rộng bao la, bí ẩn, đầy sức quyến rũ là sự đánh giá của người kể chuyện về những miền đất mở ra trước mắt người kể chuyện.
Câu 8. Trong đoạn trích Hai cây phong, bọn trẻ ngồi nép mình trên cành cây và suy nghĩ điều gì?
A. Không suy nghĩ về điều gì cả.
B. Đấy đã phải là nơi tận cùng thế giới chưa hay phía sau vẫn còn có một thế giới khác.
C. Đến bao giờ thì chúng có thể đi đến những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạ mỏng manh.
D. Sau khi rời nhà trường, chúng sẽ được đi học trên đường huyện khang trang và đẹp đẽ hơn.
Đáp án: B
Giải thích:
Trong đoạn trích Hai cây phong, bọn trẻ ngồi nép mình trên cành cây và suy nghĩ đến bao giờ thì chúng có thể đi đến những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạ mỏng manh.
Câu 9. Đâu là nhận xét đúng nhất về những đứa trẻ trong văn bản Hai cây phong?
A. Có một nỗi nhớ mãnh liệt với hai cây phong.
B. Yêu thiên nhiên và làng quê.
C. Có trí tưởng tượng rất phong phú, tâm hồn nhạy cảm
D. Tất cả các đáp án trên
Đáp án: D
Giải thích:
- Nhân vật “tôi” có tình cảm đặc biệt, yêu mến hai cây phong.
- Có một nỗi nhớ mãnh liệt với hai cây phong.
- Có trí tưởng tượng rất phong phú, tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên và làng quê.
⇒ Con người đã khắc họa lên một bức tranh thiên nhiên đậm chất hội họa được khám phá từ điểm nhìn trên hai cây phong - là những kỉ niệm tuổi thơ cho tình yêu yêu quê hương của những đứa trẻ.
Xem thêm các bài trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Trái Đất - mẹ của muôn loài
Trắc nghiệm Thực hành tiếng Việt trang 88
Trắc nghiệm Lý thuyết dấu chấm phẩy
Trắc nghiệm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ