19 câu Trắc nghiệm Học thầy, học bạn lớp 6 - Chân trời sáng tạo

482

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Học thầy, học bạn sách Chân trời sáng tạo. Bài viết gồm 19 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Ngữ văn 6.

Trắc nghiệm Ngữ văn 6 Học thầy, học bạn

H.1. Tìm hiểu chung về Học thầy, học bạn

Câu 1. Ý nào dưới đây không phải là nghệ thuật được sử dụng trong văn bản Học thầy, học bạn?

A. Lập luận chặt chẽ, lí lẽ thuyết phục.

B. Lời văn giàu hình ảnh.

C. Sử dụng các dẫn chứng xác đáng, thuyết phục.

D. Xây dựng tâm lý nhân vật đặc sắc

Đáp án: D

Giải thích:

Xây dựng tâm lý nhân vật đặc sắc không phải là nghệ thuật của văn bản này.

Câu 2. Văn bản Học thầy, học bạn nói về nội dung gì?

A. Khẳng định học thầy quan trọng hơn học bạn

B. Khẳng định học bạn quan trọng hơn học thầy

C. Khẳng định tầm quan trọng của học thầy và học bạn

D. Khẳng định sự học là vô cùng quan trọng

Đáp án: C

Giải thích:

Văn bản Học thầy, học bạn khẳng định tầm quan trọng của học thầy và học bạn

Câu 3. Nội dung của đoạn trích sau?

     Học tập là quá trình không ngừng nghỉ, mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, ta đều có thể gặp những người đáng cho ta học hỏi. Trong kho tàng tục ngữ của nhân dân ta, có câu tục ngữ đã dể cao việc học hỏi từ người thầy: Không thấy dổ máy làm nên. Nhưng cũng lại có câu tục ngữ khẳng định tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè: Học thầy không tày học bạn. Liệu hai cách học này có mâu thuẫn với nhau?

(Học thầy, học bạn – Nguyễn Thanh Tú)

A. Giới thiệu hai câu tục ngữ

B. Phân tích, bình luận, chứng minh hai câu tục ngữ.

C. Khẳng định giá trị của hai câu tục ngữ

D. Khẳng định đây là hai câu tục ngữ nhiều thiếu sót

Đáp án: A

Giải thích:

Đoạn trích trên thuộc phần đầu văn bản, có nội dung giới thiệu hai câu tục ngữ.

Câu 4. Đoạn văn dưới đây nằm ở phần cuối văn bản, đúng hay sai?

     Hai câu tục ngữ trên mới đọc qua có vẽ mâu thuẫn, phủ định lẫn nhau, nhưng suy nghĩ kĩ thì thấy chúng bổ sung cho nhau, làm cho nhận thức về việc học thêm toàn diện. Biển học mênh mông, vai trò của người thấy có thể ví như ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối, còn bạn là những người đồng hành quan trọng để cùng ta chinh phục chân trời tri thức.

(Học thầy, học bạn – Nguyễn Thanh Tú)

A. Đúng

B. Sai

Đáp án: A

Giải thích:

Đoạn trích trên nằm ở phần cuối văn bản.

Câu 5. Nội dung của đoạn trích dưới đây:

     Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. Nhân dân ta có tuyển thống tôn sư trọng đạo, luôn luôn đề cao vai trò của người thầy. Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng, dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề khắc chạm, hoặc nghiên cứu khoa học.

(Học thầy, học bạn – Nguyễn Thanh Tú)

A. Giới thiệu hai câu tục ngữ

B. Khẳng định tầm quan trọng của học thầy

C. Khẳng định giá trị của hai câu tục ngữ

D. Khẳng định tầm quan trọng của học bạn

Đáp án: B

Giải thích:

Đoạn trích khẳng định tầm quan trọng của học thầy.

Câu 6. Học thầy, học bạn là văn bản thuộc thể loại?

A. Tiểu thuyết

B. Truyện ngắn

C. Hồi kí

D. Văn bản nghị luận

Đáp án: D

Giải thích:

Học thầy, học bạn là văn bản thuộc thể loại văn bản nghị luận.

Câu 7. Ai là tác giả văn bản Học thầy, học bạn?

A. Lâm Thị Mỹ Dạ

B. Nguyễn Thanh Tú

C. Nguyễn Tuân

D.  Nguyễn Nhật Ánh

Đáp án: B

Giải thích:

Học thầy, học bạn là sáng tác của Nguyễn Thanh Tú

Câu 8. Phương thức biểu đạt chính trong văn bản Học thầy, học bạn?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Nghị luận

D. Thuyết minh

Đáp án: C

Giải thích:

Phương thức biểu đạt chính trong văn bản Học thầy, học bạn là nghị luận.

Câu 9. Học thầy, học bạn được trích từ?

A. Văn nghị luận, Trần Đình Sử 

B. Văn mẫu THCSTrần Đình Sử 

C. Văn biểu cảm – nghị luận, Trần Đình Sử

D. Tuyển tập những bài văn hay, Trần Đình Sử

Đáp án: C

Giải thích:

Học thầy, học bạn được trích từ Văn biểu cảm – nghị luận, Trần Đình Sử

Câu 10. Văn bản Học thầy, học bạn trong SGK được xuất bản năm bao nhiêu?

A. 2000

B. 2001

C. 2002

D. 2003

Đáp án: B

Giải thích:

Văn bản trích từ Văn biểu cảm – nghị luận, Trần Đình Sử, NXB Giáo dục, 2001.

H.2. Phân tích chi tiết Học thầy, học bạn

Câu 1. Sắp xếp các ý sau cho đúng trình tự lập luận của tác giả trong văn bản Học thầy, học bạn?

Giới thiệu hai câu tục ngữ

Khẳng định giá trị của hai câu tục ngữ

Phân tích, bình luận, chứng minh hai câu tục ngữ.

Đáp án: 

Trình tự đúng:

- Giới thiệu hai câu tục ngữ

-  Phân tích, bình luận, chứng minh hai câu tục ngữ.

- Khẳng định giá trị của hai câu tục ngữ

Câu 2. Ý “học thầy” trong văn bản Học thầy, học bạn liên quan đến câu tục ngữ nào dưới đây?

A. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng

B. Uống nước nhớ nguồn

C. Không thầy đố mày làm nên

D. Có chí thì nên

Đáp án: C

Giải thích:

Ý học thầy liên quan đến câu tục ngữ: Không thầy đố mày làm nên

Câu 3. Đáp án nào nói đúng nhất mối quan hệ giữa hai câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn” và “Không thầy đố mày làm nên”?

A. Đối chọi nhau

B. Phản bác ý kiến của nhau

C. Bổ sung cho nhau

D. Gần gũi, tương tự nhau

Đáp án: C

Giải thích:

Hai câu tục ngữ có mối quan hệ bổ sung cho nhau.

Câu 4. Câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên liên quan đến truyền thống nào của dân tộc ta?

A. Cần cù, sáng tạo

B. Tôn sư trọng đạo

C. Kiên cường, bất khuất

D. Cần kiệm, liêm chính

Đáp án: B

Giải thích:

Câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên liên quan đến truyền thống Tôn sư trọng đạo.

Câu 5. Trong văn bản Học thầy, học bạn, tác giả đã lấy dẫn chứng về ai để làm sáng tỏ cho luận điểm học thầy là quan trọng?

A. Người thầy của danh họa Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi

B. Người thầy của danh họa Picasso

C. Người thầy của danh họa Levitan

D. Người thầy của danh họa Monet

Đáp án: A

Giải thích:

Trong văn bản Học thầy, học bạn, tác giả đã lấy dẫn chứng về người thầy của danh họa Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi để làm sáng tỏ cho luận điểm học thầy là quan trọng

Câu 6. Trong văn bản Học thầy, học bạn, người thầy đã yêu cầu cậu bé Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi vẽ đi vẽ lại Trái Đất trong những buổi học đầu tiên, đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Đáp án: B

Giải thích:

Trong văn bản Học thầy, học bạn, người thầy đã yêu cầu cậu bé Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi vẽ đi vẽ lại quả trứng.

Câu 7. Trong văn bản Học thầy, học bạn, tác giả khẳng định học từ bạn có nhiều thuận lợi vì sao?

A. Cùng trang lứa

B. Cùng tâm lý

C. Cùng hứng thú

D. Tất cả các phương án trên

Đáp án: C

Giải thích:

Học từ bạn thuận lợi vì cùng trang lứa, hứng thú, tâm lí thì sẽ thoải mái, dễ dàng.

Câu 8. Trong văn bản Học thầy, học bạn, tác giả đã đưa ra cách học nào từ bạn mang lại hiệu quả cho chúng ta?

A. Chép bài của bạn

B. Nhờ bạn dạy bài trước khi nghe thầy cô giảng

C. Nhờ bạn chỉ dẫn và định hướng cho mình

D. Thảo luận nhóm

Đáp án: D

Giải thích:

Tác giả đã đưa ra cách thảo luận nhóm mang lại hiệu quả cho chúng ta

Câu 9. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn sau?

    Vai trò của người thầy có thể ví như ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối.

(Học thầy, học bạn – Nguyễn Thanh Tú)

A. Điệp từ

B. So sánh

C. Nhân hóa

D. Cả ba phương án trên

Đáp án: B

Giải thích:

Câu văn trên sử dụng biện phap so sánh (người thầy giống như ngọn hải đăng).

Xem thêm các bài trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Ôn tập trang 39

Trắc nghiệm Học thầy, học bạn

Trắc nghiệm Bàn về nhân vật Thánh Gióng

Trắc nghiệm Góc nhìn

Trắc nghiệm Thực hành tiếng Việt trang 47

Trắc nghiệm Lý thuyết về từ mượn

Đánh giá

0

0 đánh giá