10 câu Trắc nghiệm Lý thuyết về so sánh lớp 6 - Chân trời sáng tạo

1.4 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Lý thuyết về so sánh sách Chân trời sáng tạo. Bài viết gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Ngữ văn 6.

Trắc nghiệm Ngữ văn 6 Lý thuyết về so sánh

Câu 1. Biện pháp so sánh trong câu “Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng” có tác dụng gì?

A. Người đọc dễ tưởng tượng ra khung cảnh dòng sông Năm Căn mênh mông sóng nước

B. Khiến câu văn trở nên sinh động hơn, người đọc dễ tưởng tượng ra khung cảnh tự nhiên

C. Giúp nhà văn thêm gần gũi với độc giả

D. Câu văn trở nên giàu hình tượng hơn.

Đáp án: A

Giải thích:

Câu văn gợi cho người đọc về không gian mênh mông, rộng lớn của dòng sông Năm Căn

Câu 2. Câu thơ đây có phải là một câu so sánh không?

“Sóng đã cài then, đêm sập cửa”

A. Có

B. Không

Đáp án: B

Giải thích:

Câu trên không sử dụng phép so sánh

Câu 3. Đâu là vế A trong câu thơ so sánh sau?

“Mặt trời xuống biển như hòn lửa”

A. Mặt trời

B. Mặt trời xuống biển

C. Như 

D. Hòn lửa

Đáp án: B

Giải thích:

Mặt trời xuống biển là vế A

Câu 4. Tác dụng của phép so sánh trong câu văn sau là gì?

“Mặt trời xuống biển như hòn lửa”

A. Gợi hình, biểu cảm, miêu tả sự vật, sự việc cụ thể, sinh động

B. Chỉ có tác dụng làm rõ hình thức bên ngoài của đối tượng được miêu tả

C. Làm cho câu văn trở nên hơi đưa đẩy và bóng bẩy.

D. Không có tác dụng gợi cảm.

Đáp án: A

Giải thích:

Phép so sánh trong câu văn trên gợi hình, biểu cảm, miêu tả sự vật, sự việc cụ thể, sinh động

Câu 5. Tình từ nào có thể kết hợp với “…như mực” để tạo thành thành ngữ?

A. Đen

B. Bẩn

C. Sạch

D. Tối

Đáp án: A

Giải thích:

“Đen như mực”.

Câu 6. So sánh là gì?

A. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

B. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau

C. Là hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau

D. Hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau

Đáp án: A

Giải thích:

So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Câu 7. Mô hình cấu tạo đầy đủ của một phép so sánh gồm?

A. Vế A, vế B, từ ngữ chỉ phương diện so sánh (có thể lược bớt)

B. Vế A, từ ngữ chỉ phương diện so sánh

C. Vế B, từ ngữ chỉ phương diện so sánh

D. Vế A, vế B

Đáp án: A

Giải thích:

Mô hình cấu tạo đầy đủ của một phép so sánh gồm:

+ Vế A (nêu tên sự vật, sự việc được so sánh);

+ Vế B (nêu tên sự vật, sự việc dùng để so sánh với sự vật, sự việc nói ở vế A);

+ Từ ngữ chỉ phương diện so sánh;

+ Từ ngữ chỉ ý so sánh (gọi tắt là từ so sánh).

Câu 8. Nội dung câu: “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan” là gì?

A. Khen ngợi trẻ em biết ăn, biết chơi

B. Trẻ em là những người nhỏ bé, yếu đuối cần được bảo vệ chăm sóc

C. Trẻ em cần được tạo điều kiện ăn, chơi, học tập

D. Cả B và C

Đáp án: D

Giải thích:

Nội dung câu trên ý chỉ trẻ em nhỏ bé và cần tạo điều kiện cho các em lớn lên.

Câu 9. Tìm từ so sánh trong câu dưới đây?

Thương người như thể thương thân.

A. Thương người

B. Như

C. Thể

D. Thương thân

Đáp án: B

Giải thích:

Từ “như” là từ so sánh.

Câu 10. Trong các câu văn dưới đây, câu nào không sử dụng phép so sánh?

A. Trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc gương bầu dục lớn, sáng long lanh

B. Cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn

C. Rồi cả nhà- trừ tôi- vui như tết khi bé Phương, qua giới thiệu của chú Tiến Lê được mời tham gia trại thi vẽ quốc tế

D. Mặt chú bé tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ.

Đánh giá

0

0 đánh giá