Lý thuyết GDCD 7 Bài 2 (Kết nối tri thức 2024): Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

4.5 K

Với tóm tắt lý thuyết Giáo dục công dân lớp 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ sách Kết nối tri thức hay, chi tiết cùng với bài tập trắc nghiệm chọn lọc có đáp án giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn GDCD 7.

Giáo dục công dân lớp 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

A. Lý thuyết GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

1. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ

- Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ; giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau.

- Chúng ta cần có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác như:

+ Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm,

+ Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn;

+ Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác;

+ Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.

Lý thuyết Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức (ảnh 1) Lý thuyết Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Cây “ATM gạo” giúp đỡ đồng bào

Khó khăn trong đại dịch Covid-19

Quan tâm, động viên khi bạn bè

gặp chuyện buồn

2. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ

- Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách.

- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc; các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.

Lý thuyết Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức (ảnh 1) Lý thuyết Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao

Tham gia hiến máu nhân đạo

B. Bài tập trắc nghiệm GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Câu 1. Hoạt động: Tặng sách cho trẻ em vùng cao là một trong những biểu hiện của sự

A. hiếu học và tôn sư trọng đạo.

B. dũng cảm, bất khuất, kiên cường.

C. quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

D. yêu nước, đoàn kết và dũng cảm.

Đáp án đúng là: C

Hoạt động: tặng sách cho trẻ em vùng cao là một trong những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

Câu 2. Nội dung nào đúng khi bàn về vấn đề quan tâm, cảm thông, chia sẻ?

A. Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần đến sự quan tâm,cảm thông và chia sẻ.

B. Khi có ai đó đề nghị thì mình mới quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

C. Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì chỉ cần tặng quà là đủ.

D. Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Đáp án đúng là: D

Nội dung đúng khi bàn về vấn đề quan tâm, cảm thông, chia sẻ là: Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

A. Cười trên sự đau khổ của người khác.

B. Chế giễu, mỉa mai những người khuyết tật.

C. Giúp đỡ người khác để được tiếng tốt và nổi danh.

D. Giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

Đáp án đúng là: D

Giúp người tàn tật hòa nhập với cuộc sống cộng đồng là việc làm nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ cần được đồng tình, ủng hộ.

Câu 4. Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện sự quan tâm, chia sẻ?

A. Nhường cơm, sẻ áo.

B. Chia ngọt, sẻ bùi.

C. Lá lành đùm lá rách.

D. Năng nhặt chặt bị.

Đáp án đúng là: D

Câu tục ngữ năng nhặt chặt bị phản ánh về sự siêng năng, chịu khó kiên trì làm lụng, tích góp dần sẽ đạt kết quả tốt.

Câu 5. Trường hợp nào dưới đây thể hiện sự quan tâm?

A. Trong giờ kiểm tra môn toán, P đã cho Q chép bài.

B. Bạn H thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông bà.

C. Bạn K thường chế giễu, trêu chọc người khuyết tật.

D. Bạn T từ chối giúp đỡ khi thất một em bé đang khóc vì bị lạc.

Đáp án đúng là: B

Hành động của bạn H thể hiện sự quan tâm tới ông bà.

Câu 6. Chia sẻ được hiểu là

A. đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ.

B. thường xuyên chú ý đến mọi người và những sự việc xung quanh.

C. san sẻ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.

D. hành động vụ lợi và luôn đề cao lợi ích cá nhân lên trên hết.

Đáp án đúng là: C

Chia sẻ được hiểu là sự san sẻ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.

Câu 7. Cảm thông được hiểu là

A. đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ.

B. thường xuyên chú ý đến mọi người và những sự việc xung quanh.

C. san sẻ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.

D. hành động vụ lợi và luôn đề cao lợi ích cá nhân lên trên hết.

Đáp án đúng là: A

Cảm thông được hiểu là đặt mình vào vị trí của người khác để nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ.

Câu 8. Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ?

A. Giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân.

B. Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn, mất mát, nỗi đau của người khác.

C. Khích lệ, động viên, an ủi khi bạn bè, người thân gặp khó khăn.

D. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân.

Đáp án đúng là: C

Hành động khích lệ, động viên, an ủi khi bạn bè, người thân gặp khó khăn đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ.

Câu 9. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ

A. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

B. nhận được sự yêu quý của mọi người.

C. luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ.

D. có tiền đồ và tương lai sáng lạn hơn.

Đáp án đúng là: B

Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người (Ghi nhớ mục 3, SGK, trang 12)

Câu 10. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

A. Người biết cảm thông, chia sẻ luôn bị người khác lợi dụng, chèn ép.

B. Giúp cuộc sống tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc.

C. Giúp con người có động lực vượt qua những khó khăn, thử thách.

D. Khiến cho các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.

Đáp án đúng là: A

- Ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:

+ Giúp con người có động lực vượt qua những khó khăn, thử thách.

+ Giúp cuộc sống tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc.

+ Khiến cho các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đpẹ và bền vững hơn.

+ Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người.

Câu 11. Hành động nào sau đây không phải sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

A. H đã cho N vay tiền chơi game.

B. Các bạn trong lớp tới thăm khi H bị ốm.

C. Bạn P cõng bạn Q đi học, vì Q bị liệt hai chân.

D. Quyên góp tiền để giúp đỡ những người khó khăn.

Đáp án đúng là: A

Hùng đã cho Nam vay tiền chơi game là hành động lãng phí tiền bạc và thời gian, không phải sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

Câu 12. Câu tục ngữ nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

A. Giấy rách phải giữ lấy lề.

B. Kiến tha lâu đầy tổ.

C. Lá lành đùm lá rách.

D. Tre già măng mọc.

Đáp án đúng là: C

Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Câu 13. Trên đường đi học, T thấy một em bé đang khóc vì bị lạc bố mẹ. Nếu là T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A. Làm ngơ vì không liên quan đến mình.

B. Hỏi han, giúp đỡ em bé tìm bố mẹ.

C. Trêu chọc em bé vì thấy em khóc nhè.

D. Không quan tâm vì mình còn phải đi học.

Đáp án đúng là: B

Trong trường hợp này, nếu là T, em nên hỏi han, giúp đỡ em bé tìm bố mẹ.

Câu 14. Hoàn cảnh gia đình P rất khó khăn do bố mẹ kinh doanh thua lỗ. P tâm sự với em và muốn em không nói với ai. Em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A. Cứ hứa trước mặt P, sau đó đi nói với các bạn trong lớp.

B. Phớt lờ, không quan tâm và không chơi với P nữa.

C. An ủi, động viên bạn P cố gắng tập trung vào việc học.

D. Kể lại chuyện gia đình P cho các bạn khác để cùng tẩy chay P.

Đáp án đúng là: C

Hoàn cảnh gia đình P rất khó khăn do bố mẹ kinh doanh thua lỗ. P tâm sự với em và muốn em không nói với ai. Em sẽ động viên bạn cố gắng tập trung vào việc học, mọi chuyện rồi sẽ qua.

Câu 15. Trên đường đi hoc, P và Q thấy một em bé đang khóc vì bị lạc. P đề nghị Q cùng với mình dẫn em bé đến đồn công an, nhờ các chú công an giúp em ấy tìm về với bố mẹ. Q phản đối và nói rằng: “Sẽ có người khác giúp đỡ em ấy, còn mình phải đến trường cho kịp giờ học”.

Trong trường hợp này, bạn học sinh nào đã biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác?

A. Bạn P.

B. Bạn Q

C. Cả 2 bạn P và Q.

D. Không có bạn nào.

Đáp án đúng là: A

Trong trường hợp này, bạn P đã biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác khi thể hiện hành động: muốn dẫn em bé đến đồn công an, nhờ các chú công an giúp em ấy tìm về với bố mẹ

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Giáo dục công dân lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Lý thuyết GDCD 7 Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương

Lý thuyết GDCD 7 Bài 2: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

Lý thuyết GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực

Lý thuyết GDCD 7 Bài 4: Giữ chữ tín

Lý thuyết GDCD 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa

Đánh giá

0

0 đánh giá