Với giải Câu F24 trang 58 SBT Tin học 8 Cánh diều chi tiết trong Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 8. Mời các bạn đón xem:
Sách bài tập Tin học 8 Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình
Câu F24 trang 58 SBT Tin học 8: Tiếp tục tạo ra chương trình trò chơi Dino mô tả chú khủng long T-REX chạy vượt chướng ngại vật ở Bài E19.
1) Đoạn chương trình ở Hình 2 nhằm làm khủng long nhảy lên mỗi khi phím space được nhấn một cái (khủng long nhảy lên để tránh chạm vào cây xương rồng). Em hãy tạo chương trình điều khiển nhân vật khủng long chạy từ bên trái màn hình sang bên phải màn hình và khi cây xương rộng xuất hiện, người chơi nhấn phím space thì khủng long nhảy lên cao vượt qua xương rồng để tránh rồi hạ xuống chạy tiếp.
2) Nếu đoạn chương trình ở Hình 2 sửa lại thành như ở Hình 3, em hãy chạy thử chương trình điều khiển khủng long và giải thích vì sao đoạn chương trình Hình 3 không điều khiển khủng long được như ý muốn
3) Tạo đoạn chương trình cho hai nhân vật ground1 và ground2 chạy ngược chiều khủng long và khi chạm biên trái của sân khấu thì đặt lại chúng vào vị trí biên phải sân khấu
Lời giải:
1) Chương trình điều khiển nhân vật khủng long: khủng long chạy liên tục và việc kiểm tra xem có sự kiện nhấn phím space không cũng cần diễn ra liên tục
2) Chạy thử chương trình trong trường hợp thay đoạn chương trình trong Hinh 2 bằng đoạn trong Hình 3. Ta thấy: Nếu đến sát xương rồng khủng long nhảy lên thì rơi xuống ngay lập tức nên luôn chạm phải xương rồng. Bởi vậy, cần tạo một độ trễ cho thời gian nhảy lên và hạ xuống để khủng long có thời gian cho xương rồng chạy qua.
3) Chương trình cho bối cảnh ground1 và ground2 giống nhau. Chỉ khác ở vị trí bắt đầu
Xem thêm lời giải Sách bài tập Tin học 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu F21 trang 57 SBT Tin học 8: Trong các câu dưới đây, những câu nào đúng trong Scratch?.....
Câu F23 trang 58 SBT Tin học 8:..
Xem thêm các bài giải Tin học lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 4: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình
Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi