Giáo án Địa lí 8 Bài 12 (Cánh diều 2024): Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt Nam

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa Lí lớp 8 Bài 12: Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt Nam sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa Lí 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official                                                      

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Địa Lí 8 Bài 12: Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt Nam

I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực

1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí

- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:

+ Nêu được đặc điểm môi trường biển đảo và vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo Việt Nam

+ Trình bày được các tài nguyên biển và thềm lục địa Việt Nam

- Năng lực tìm hiểu địa lí:

+ Phát hiện được nội dung kiến thức địa lí từ văn bản, tranh ảnh.

+ Đánh giá được ảnh hưởng của các tài nguyên biển và thềm lục địa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nước ta.

+ Xác định được sự phân bố của các tài nguyên khoáng sản, các bãi biển đẹp, các bãi tôm, bãi cá trên bản đồ.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm hiểu các dẫn chứng để chứng minh được môi trường biển đảo nước ta đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và việc khai thác các tài nguyên này.

1.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao

+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia các hoạt động học tập, hợp tác nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

+ Giải quyết được các nhiệm vụ học tập do GV giao

+ Tìm kiếm và thu thập thông tin để chứng minh được môi trường biển đảo nước ta đang bị ô nhiễm; Tìm hiểu về một trong số các nguồn tài nguyên biển đảo nước ta và việc khai thác các tài nguyên này.

2. Về phẩm chất

Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:

+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.

+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò quan trọng của biển đảo nước ta và thực trạng ô nhiễm môi trường biển. Từ đó, HS có ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển nước ta.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK Lịch sử và Địa lí 8 (Bộ Cánh diều)

- Phiếu học tập

- Bản đồ khoáng sản Việt Nam; bản đồ du lịch Việt Nam; bản đồ thủy sản Việt Nam.

- Tranh ảnh về tài nguyên, môi trường biển đảo.

- Giấy A2, bút màu

- Các bài báo về vấn đề ô nhiễm môi trường biển: (GV có thể gửi link cho HS đọc trước ở nhà)

https://laodong.vn/xa-hoi/bam-nat-xay-khong-phep-tren-dao-hon-tam-nha-trang-khanh-hoa-ran-san-ho-bi-huy-hoai-kho-phuc-hoi-nguyen-trang-800770.ldo

https://vnexpress.net/interactive/2016/84-ngay-ca-chet

https://baodautu.vn/chinh-phu-bao-cao-ve-thiet-hai-ban-dau-do-tham-hoa-formosa-d49165.

https://special.vietnamplus.vn/2019/11/27/moi-truong-bien-viet-nam/

https://xulychatthai.com.vn/thuc-trang-o-nhiem-moi-truong-bien-viet-nam-hien-nay/

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động mở đầu/ khởi động

a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.

b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “Lật mảnh ghép”

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện.

Bước 1: GV phổ biến luật chơi.

=> Có 6 mảnh ghép tương ứng với 6 câu hỏi.

=> HS chọn câu hỏi => trả lời đúng được thưởng sao để đổi điểm

=> Hs trả lời hết 6 câu hỏi sẽ mở được bức ảnh ấn giấu.

Giáo án Địa lí 8 Bài 12 (Cánh diều 2023): Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt Nam (ảnh 1)

Bước 2: HS lựa chọn mảnh ghép, tham gia trò chơi.

Bước 3: GV mời 1-2 HS chia sẻ hiểu biết về bức ảnh ẩn giấu sau mảnh ghép – các ngành kinh tế biển của Việt Nam.

Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học: Việt Nam là một quốc gia biển. Tài nguyên và lợi thế do biển mang lại đang là thế mạnh cho nước ta trong phát triển kinh tế - xã hội. Vậy vùng biển và thềm lục địa nước ta có những tài nguyên nào? Môi trường biển đảo nước ta có đặc điểm gì và hiện trạng môi trường biển đảo Việt Nam như thế nào? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường biển đảo? Các em cùng tìm câu trả lời trong bài 12.

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm môi trường biển đảo

a. Mục tiêu:

- Trình bày được đặc điểm môi trường biển đảo nước ta

b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV.

c. Sản phẩm:

I. Môi trường biển đảo Việt Nam

1. Đặc điểm môi trường biển đảo

- Môi trường biển không thể chia cắt => khi một vùng biển bị ô nhiễm sẽ gây thiệt hại cho cả vùng bờ biển, vùng nước và các đảo xung quanh.

- Môi trường đảo do có sự biệt lập, diện tích nhỏ nên rất nhạy cảm trước những tác động của con người, dễ bị suy thoái hơn so với đất liền.

d. Tổ chức thực hiện.

Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Quan sát 2 bức ảnh, đọc nội dung SGK/144 trả lời các câu hỏi sau:

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều Bài 12: Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt Nam.

Xem thêm các bài giáo án Địa Lí lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá