Giáo án Địa lí 8 (Cánh diều 2024): Chủ đề 1: Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa Lí lớp 8 Chủ đề 1: Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa Lí 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official                                                      

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Địa Lí 8: Chủ đề 1: Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long

I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực

1.1. Năng lực đặc thù môn Lịch sử và Địa lí.

- Năng lực nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí.

+ Trình bày được quá trình hình thành và phát triển châu thổ.

+ Mô tả được chế độ nước của các dòng sông chính.

+ Trình bày được quá trình con người khai khẩn và cải tạo châu thổ, chế ngự và thích ứng với chế độ nước của sông Hồng và sông Cửu Long.

Năng lực tìm hiểu kiến thức Lịch sử và Địa lí:

+ Sử dụng bản đồ, các thông tin SGK đê trình bày được quá trình hình thành và phát triển của châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.

+ Phân tích bảng số liệu, biểu đồ về lưu lượng nước để mô tả được chế độ nước của các dòng sông chính.

+ Sử dụng tranh ảnh, khai thác thông tin lịch sử, phim tư liệu… để mô tả, trình bày quá trình con người khai khẩn cải tạo châu thổ, chế ngự và thích ứng với chế độ nước của châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

Vận dụng những hiểu biết và kiến thức đã học để tìm hiểu giải thích được tại sao cách chế ngự và thích ứng với chế độ nước của người dân châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long lại khác nhau.

1.2. Năng lực chung

Qua dạy học chủ đề góp phần hình thành các năng lực:

Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định đối tượng, nội dung giao tiếp thông qua các nhiệm vụ học tập. Biết giao tiếp và hợp tác hiệu quả khi làm việc nhóm.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được vấn đề cần giải quyết và sáng tạo trong cách trình bày thể hiện bài tập dư án “ Ngược dòng chảy”

2. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Tự giác chủ động tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm bảo vệ môi trường, chung tay gìn giữ những giá trị của các nền văn minh châu thổ.

- Yêu thiên nhiên, tự hào lịch sử khai khẩn, cải tạo của nhân dân ở các châu thổ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Máy chiếu, máy tính, bút chỉ…

- Phiếu học tập.

- Lược đồ đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long.

- Bảng số liệu hoặc biểu đồ về lưu lượng nước sông Hồng, sông Cửu Long.

- Tranh ảnh, tư liệu về quá trình con người khai khẩn, cải tạo châu thổ, chế ngự và thích ứng với chế độ nước sông Hồng và sông Cửu Long.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động mở đầu/ khởi động

a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.

b. Nội dung: HS quan sát ảnh và đưa ra những hiểu biết của mình

c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.

d. Tổ chức thực hiện.

- Bước 1:

Phương án 1:

GV chiếu hình ảnh và đưa ra yêu cầu: Đây là gì? Biểu tượng đồ vật này gợi cho em nhớ đến nền văn minh nào? Em hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nền văn minh đó.

Giáo án Địa lí 8 Chủ đề 1 (Cánh diều 2023): Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long (ảnh 1)

Phương án 2: GV tổ chức học sinh trò chơi hẹn hò

- GV phát phiếu hẹn hò: Yêu cầu HS trong thời gian 2 phút hãy di chuyển trong lớp thiết lập cuộc hẹn. Khi đã hẹn thành công 2 bạn sẽ ghi tên vào phiếu. (Lưu ý: không được hẹn trùng lặp bạn tại một địa điểm)

Địa điểm

Người hẹn

Nhà hàng Trống đồng Đông Sơn

 

Cầu Nhật Tân ngắm sông Hồng

 

Cổng làng Đường Lâm

 

Trà sữa thị trấn Óc Eo

 

Chợ nổi Cà Mau

 

- Sau khi HS đã thiết lập xong cuộc hẹn ổn định lớp, GV đặt câu hỏi: Những địa điểm ở các cuộc hẹn gợi cho em nhớ đến những đồng bằng nào? Em hãy liên kết thông tin các điểm hẹn với những kiến thức Địa lí và Lịch sử đã học để chia sẻ những hiểu biết của mình về nền văn minh của những đồng bằng đó?

Giáo án Địa lí 8 Chủ đề 1 (Cánh diều 2023): Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long (ảnh 1)

Bước 2: HS tham gia cuộc hẹn, tìm mối liên hệ điểm hẹn kết nối kiến thức đã học để chỉa sẻ hiểu biết của mình.

Bước 3: GV gọi một số học sinh trả lời, các học sinh khác nhận xét.

Bước 4: GV chuẩn đáp án và dẫn dắt vào bài học:

Nền văn minh của nhân loại gắn liền với những thành tựu do con người khai phá, chinh phục tự nhiên, trong đó văn mình châu thổ các dòng sông lớn. Thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam hai vùng đồng bằng châu thổ lớn đó là đồng bằng châu thổ sông Hồng và đồng bằng châu thổ sông Cửu Long. Vậy quá trình hình thành và phát triển của châu thổ diễn ra như thế nào? Chế độ nước của các dòng sông ra sao? Con người đã khai khẩn cải tạo, chế ngự và thích ứng với chế độ nước của sông Hồng và sông Cửu Long như thế nào? Chúng ta sẽ kết nối qua bài học.

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều: Chủ đề 1: Văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.

Xem thêm các bài giáo án Địa Lí lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá