Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ Giáo án Sinh học lớp 11 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất được biên soạn đầy đủ bám sát chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời Thầy/cô và các bạn đón xem:
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Bài 11: Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của hệ tuần hoàn
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đo được huyết áp ở người và nhận biết được trạng thái sức khỏe từ kết quả đo.
- Đếm nhịp tim người ở các trạng thái hoạt động khác nhau và giải thích kết quả.
- Mổ được tim ếch và tìm hiểu tính tự động của tim.
- Tìm hiểu được vai trò của dây thân kinh giao cảm và đối giao cảm, tác động của adrenaline đến hoạt động của tim.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh nhữ sai sót và hạn chế của bản thân trong quá trình thực hành.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
o Thu thập được dữ liệu từ quan sát kết quả thực hành đo huyết áp, đếm nhịp tim. Nhận biết được trạng thái sức khỏe từ kết quả đo
o Mổ được tim ếch và tìm hiểu được tính tự động của tim
o Tìm hiểu được vai trò của dây thân kinh giao cảm và đối giao cảm, tác động của adrenaline đến hoạt động của tim.
o Sử dụng được ngôn ngữ để biểu đạt kết quả thực hành đo huyết áp, đếm nhịp tim; tính tự động của tim; vai trò của đây thần kinh giao cảm và đối giao cảm, tác động của adrenaline đến hoạt động của tim.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có tinh thần chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin về cách sử dụng các dụng cụ thực hành trong bài và cách tiến hành các thao tác đo huyết áp, đếm nhịp tim, quy trình tiến hành các thí nghiệm tìm hiểu tính tự động của tim, vai trò của dây thần kinh giao cảm – đối giao cảm; tác động của adrenalin đến hoạt động của tim.
- Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện đầy đủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng dụng cụ, hóa chất trong phòng thí nghiệm, hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ được phân công.
- Trung thực: có thái độ trung thực trong theo dõi và báo cáo kết quả thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Dụng cụ, thiết bị: đồng hồ bấm giây, huyết áp kế điện tử, dụng cụ mổ (kéo, dao mổ, panh, kim chọc tủy), khay mổ, kim găm ếch, bông thấm nước, móc thủy tinh, chỉ, máy kích thích điện, nguồn điện 6V, cốc thủy tinh 250mL.
- Hóa chất: Dung dịch sinh lí cho động vật biến nhiệt và dung dịch sinh lí có adrenalin nồng độ 1/50 000 hoặc 1/100 000.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 chân trời sáng tạo.
- Mẫu vật: ếch.
- Thiết bị quay chụp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Ôn bài cũ, đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi phần mở đầu.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nhắc lại các quy định khi làm thí nghiệm như bảo đảm an toàn khi thí nghiệm, tránh gây đổ vỡ, hư hỏng thiết bị thí nghiệm, kiểm tra dụng cụ, hóa chất, mẫu vật thí nghiệm cần thiết cho buổi thực hành, một số kĩ năng thí nghiệm cần lưu ý để thí nghiệm thành công.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe và kiểm tra dụng cụ, hóa chất, mẫu vật thí nghiệm cần thiết cho buổi thực hành.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS báo cáo lại kết quả kiểm tra dụng cụ, hóa chất, mẫu vật thí nghiệm.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
- Sau khi HS kiểm tra xong, GV cho HS biết tiêu chí đánh giá thực hành: Dụng cụ và mẫu vật đầy đủ (nếu được yêu cầu chuẩn bị); an toàn khi thí nghiệm; kĩ năng thực hiện thí nghiệm; kết quả thí nghiệm; báo cáo kết quả thí nghiệm theo mẫu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động thực hành.
a) Mục tiêu: Thực hành đo được huyết áp ở người và nhận biết được trạng thái sức khỏe từ kết quả đo; đếm được nhịp tim của người ở các trạng thái hoạt động khác nhau và giải thích kết quả; Mổ được tim ếch và tìm hiểu tính tự động của tim; Tìm hiểu được vai trò của dây thần kinh giao cảm, đối giao cảm; Tìm hiểu được tác động của adrenalin đến hoạt động của tim.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp dạy học thực hành để hướng dẫn HS thực hiện các bước như sgk.
c) Sản phẩm: Báo cáo thực hành
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành 4 nhóm thực hiện các thí nghiệm trong bài thực hành. - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, tóm tắt cách tiến hành và tiến hành thí nghiệm theo nhóm. - Từ thí nghiệm tìm hiểu tính tự động của tim trở đi, một số kĩ năng thí nghiệm HS chưa có hoặc chưa thành thạo như cách phá tủy sống ếch (cách nắm giữ ếch, luồn kim chọc tủy vào đúng vị trí để phá tủy sống ếch), cách mổ lộ tim ếch, cách luồn sợi chỉ dưới hai nhánh động mạch chủ, cách xác định vị trí thắt nút ngăn cách xoang tĩnh mạch và tim... GV theo dõi HS các nhóm thực hiện thí nghiệm và hỗ trợ khi thấy cần thiết. - GV yêu cầu HS quay video khi tiến hành thí nghiệm, đảm bảo đủ các thành viên tham gia thí nghiệm, thực hiện đúng quy trình, cũng như an toàn thí nghiệm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc SGK, tóm tắt và tiến hành thí nghiệm theo nhóm và quay video. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS báo cáo kết quả thí nghiệm và giải thích thông qua báo cáo thực hành và video (theo nhóm). - HS tự đánh giá kết quả làm việc của mỗi cá nhân và của cả nhóm bằng cách họp nhóm và cho điểm, sau đó gửi lại cho GV. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá kết quả làm việc của các nhóm dựa trên các tiêu chí: kĩ năng thực hành, thời gian hoàn thành, báo cáo thực hành và trả lời câu hỏi cuối bài. |
Báo cáo thực hành (mẫu ở dưới) |
BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ TUẦN HOÀN Thứ .... ngày.... tháng....năm..... 1. Mục đích thực hiện thí nghiệm ....................................................................................... 2. Kết quả và giải thích
3. Kết luận ..............................................................................
|
Gợi ý báo cáo thực hành
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Sinh 11 Chân trời sáng tạo Bài 11: Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của hệ tuần hoàn.
Xem thêm các bài giáo án Sinh học lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Sinh học lớp 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây