Giáo án Lịch sử 8 Bài 11 (Cánh diều 2024): Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và cách mạng tháng mười Nga năm 1917

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ Giáo án Lịch sử lớp 8 bộ Cánh diều mới nhất được biên soạn đầy đủ bám sát chuẩn của Bộ Giáo dục. Mời Thầy/cô và các bạn đón xem:

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Bài 11: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và cách mạng tháng mười Nga năm 1917

(2 tiết)

 

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

-        Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất.

-        Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) đối với lịch sử nhân loại.

-        Nêu được một số nét chính về nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa lịch sử và tác động của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-        Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

-        Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

-        Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

-        Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc khai thác các nguồn sử liệu để nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất; nêu được một số nét chính về nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.

-        Nhận thức, tư duy lịch sử và vận dụng kiến thức: thông qua việc tìm hiểu thông tin, tư liệu và hình ảnh về Chiến tranh thế giới thứ nhất để phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của cuộc chiến tranh đối với lịch sử nhân loại; sưu tầm được các tư liệu, hình ảnh về Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 để giới thiệu với thầy cô và bạn học; liên hệ với phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX.

3. Phẩm chất

-        Chăm chỉ, tự giác và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

-        Trung thực và trách nhiệm, nhận xét, đánh giá sự kiện dựa trên các nguồn sử liệu tin cậy; nhận thức đúng đắn về hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918); ý nghĩa và tác động của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đối với nước Nga và thế giới; lên án chiến tranh đế quốc phi nghĩa và có ý thức trách nhiệm trong bảo vệ nền hòa bình, dân chủ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

-        Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

-        Phiếu học tập dành cho HS.

-        Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến nội dung bài học.

2. Đối với học sinh

-        SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.

-        Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.

b. Nội dung: GV dẫn dắt, trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?

c. Sản phẩm: Ý nghĩa của Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất và hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười.

d.Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu hình ảnh cho HS quan sát kết hợp dẫn dắt, giới thiệu:

+ 11 giờ ngày 11/11/2018, tại Khải Hoàn Môn (Pa-ri, Pháp) đã diễn ra Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1918 - 2018) với sự tham dự của hơn 70 nguyên thủ đến từ các nước.

Giáo án Powerpoint Lịch sử 8 Bài 11 (Cánh diều): Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và cách mạng tháng mười Nga năm 1917 (ảnh 11)

Lễ tưởng niệm bên ngôi mộ các binh sĩ vô danh ở Khải Hoàn Môn, Paris.

Giáo án Powerpoint Lịch sử 8 Bài 11 (Cánh diều): Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và cách mạng tháng mười Nga năm 1917 (ảnh 12)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ 2 phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (thứ 2 trái) đặt hoa tại lễ kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất

ở Compiègne, Pháp, ngày 10/11/2018

+ Trước đó một năm (2017), tại nước Nga và nhiều quốc gia khác cũng diễn ra các hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười (1917 - 2017).

Giáo án Powerpoint Lịch sử 8 Bài 11 (Cánh diều): Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và cách mạng tháng mười Nga năm 1917 (ảnh 13)

Mít-tinh, diễu hành kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười

thu hút đông đảo người dân Moscow và các vùng lân cận.

Giáo án Powerpoint Lịch sử 8 Bài 11 (Cánh diều): Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và cách mạng tháng mười Nga năm 1917 (ảnh 14)

Đài tưởng niệm những chiến sĩ vô danh tại Quảng trường Đỏ rực rỡ màu hoa đỏ

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em những hoạt động này có ý nghĩa gì?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu ý nghĩa của các hoạt động kỉ niệm tại Pháp, Nga.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Lễ kỉ niệm 100 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất và hoạt động kỉ niệm 100 năm thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga (cuộc triển lãm, các dự án giáo dục, các buổi biểu diễn nghệ thuật,…) được tổ chức nhằm nhắc nhở các thế hệ hiện tại lịch sử đau thương và bi hùng, tưởng niệm hàng triệu binh sĩ đã hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng tháng Mười Nga. Lãnh đạo các nước đã gửi đi thông điệp của hòa bình và niềm hy vọng đối với thế giới trong thế kỷ mới.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy nguyên nhân nào dẫn tới bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) và Cách mạng tháng Mười Nga (1917)? Chiến tranh thế giới thứ nhất đã để lại những hậu quả nào và tác động gì đối với nhân loại? Cách mạng tháng Mười Nga diễn ra như thế nào, có ý nghĩa lịch sử và tác động ra sao?

 

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 36 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Lịch sử 8 Cánh diều Bài 11: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và cách mạng tháng mười Nga năm 1917.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Lịch sử 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá