Tài liệu tóm tắt Vịnh khoa thi Hương Ngữ văn lớp 8 bộ Cánh diều ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Tôi đi học hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 8.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương ngắn nhất
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 1
Bài thơ Vịnh khoa thi Hương với khung cảnh trường thi được vẽ ra trước mắt. Sĩ tử đến thi lôi thôi vai đeo lọ, quan trường hậm họe miệng thét loa, lọng cắm rợp trời, mụ đầm xuất hiện. Tác giả thể hiện thái độ châm biếm, chế độ thi cử nước ta lúc đương thời.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 2
Bài thơ Vịnh khoa thi Hương được tác giả miêu tả chi tiết về khoa thi Hương. Đầu tiên là giới thiệu về kì thi, tiếp theo tác giả miêu tả cảnh tượng khi đi thi của sĩ tử của quan trường, những ông to bà lớn đến trường thi. Cuối cùng là thái độ phê bình của nhà thơ với kì thi.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 3
Theo lệ thường phong kiến cứ ba năm có một khoa thi Hương . Hình ảnh sĩ tử lôi thôi, vai đeo lọ với dáng vẻ luộm thuộm, nhếch nhác. Quan trường ậm ọe, miệng thét loa, ra oai, nạt nộ nhưng đó là cái oai cố tạo, giả vờ. Sự láo nháo, lộn xộn, ô hợp của trường thi, mặc dù đây là một kì thi Hương quan trọng của nhà nước. Cảnh trường thi phản ánh sự suy vong của một nền học vấn, sự lỗi thời của đạo Nho. Hình ảnh quan sứ là viên quan người Pháp đứng đầu bộ máy cái trị của tỉnh Nam Định được tiếp đón trọng thể. Mụ đầm, vợ quan sứ, ăn mặc diêm dúa, điệu đà. Sự phô trương, hình thức, không đúng nghi lễ của một kì thi. Tất cả báo hiệu về một sự sa sút về chất lượng thi cử, bản chất của xã hội thực dân phong kiến. Tâm trạng thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi: Ngao ngán, xót xa trước sự sa sút của đất nước. Thái độ mỉa mai, phẫn uất của nhà thơ với chế độ thi cử đương thời và đối với con đường khoa cử của riêng ông. Hai câu cuối như một lời nhắn nhủ các sĩ tử về nỗi nhục mất nước. Nhà thơ hỏi người nhưng cũng chính là hỏi mình.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 4
Ba năm có một khoa thi Hương. Hình ảnh sĩ tử lôi thôi, vai đeo lọ với dáng vẻ nhếch nhác. Quan trường ậm ọe, miệng thét loa, ra oai, nạt nộ. Sự láo nháo, lộn xộn, ô hợp của trường thi. Hình ảnh quan sứ là viên quan người Pháp đứng đầu bộ máy cái trị của tỉnh Nam Định được tiếp đón trọng thể. Mụ đầm, vợ quan sứ, ăn mặc diêm dúa, điệu đà. Sự phô trương, hình thức, không đúng nghi lễ của một kì thi. Thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi: Ngao ngán, xót xa trước sự sa sút của đất nước. Thái độ mỉa mai, phẫn uất của nhà thơ với chế độ thi cử đương thời và đối với con đường khoa cử của riêng ông.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 5
Bài thơ hiện lên với khung cảnh trường thi, sĩ tử đến thi lôi thôi vai đeo lọ, quan trường hậm họe miệng thét loa, lọng cắm rợp trời, mụ đầm xuất hiện. Qua đó, tác giả thể hiện thái độ châm biếm chế độ thi cử nước ta lúc đương thời.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 6
Bài thơ Vịnh khoa thi Hương là một tác phẩm văn học thể hiện một phần hiện trạng mất nước và nỗi nhục mất nước đồng thời cho chúng ta thấy được tấm lòng yêu nước của tác giả, căm ghét bọn thực dân xâm lược, đau xót trước cảnh tình đất nước, muốn thức tỉnh lương tri và tinh thần dân tộc. Bài thơ này nhằm mục đích gợi lên sự tự hào về quê hương, khích lệ tinh thần yêu nước, và tuyên truyền ý thức quốc gia. Tác giả muốn truyền đạt thông điệp rằng chúng ta cần cùng nhau bảo vệ và xây dựng đất nước của mình, đánh đổi mọi thứ để bảo vệ giá trị dân tộc và độc lập quốc gia. Bài thơ thể hiện sự biểu đạt cảm xúc mạnh mẽ, sử dụng những hình ảnh sắc nét và những từ ngữ đậm chất cảm xúc. Tác giả mong muốn rằng bài thơ sẽ gợi lên những suy nghĩ sâu sắc và làm thức tỉnh lòng yêu nước trong mỗi người đọc.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 7
Bài thơ Vịnh khoa thi Hương là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, đã vẽ nên một bức tranh chân thực về cảnh “nhập trường” và lễ xướng danh. Nhưng nó còn hơn thế, nó là một bản ghi chân thực về tâm trạng đau đớn và chua xót của nhà thơ trước hiện thực mất nước. Qua từng câu thơ, ta cảm nhận được sự đau khổ và tuyệt vọng của nhà thơ trong một thời kỳ giao thời đầy nhốn nháo, nhố nhăng và hỗn loạn.
Bức tranh thơ của Vịnh khoa thi Hương không chỉ là những từ ngữ mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế, thể hiện sự tức tưởi, tiếc nuối và lòng đau xót của một dân tộc đối mặt với những thách thức và khó khăn. Những câu thơ vang lên như những lời than thở chất chứa cảm xúc sâu sắc, khiến người đọc không thể không bị cuốn hút và đắm chìm trong thế giới tưởng tượng của nhà thơ.
Điều đặc biệt trong bài thơ Vịnh khoa thi Hương là sự tài tình và khéo léo trong việc sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để thể hiện tâm trạng của nhà thơ. Từng từ ngữ được lựa chọn cẩn thận, từng hình ảnh được vẽ nên một cách tỉ mỉ, tạo nên một không gian tưởng tượng sống động và sâu sắc. Điều này giúp cho bài thơ trở nên hấp dẫn và lôi cuốn, khiến người đọc không thể rời mắt khỏi từng dòng chữ.
Vịnh khoa thi Hương là một tác phẩm văn học vô cùng đáng quý, không chỉ vì giá trị nghệ thuật mà còn vì thông điệp sâu sắc mà nó mang lại. Bài thơ đã để lại một dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người đọc, gợi lên những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc về cuộc sống và nhân sinh. Nó là một lời nhắn nhủ về sự quan trọng của tự do, độc lập và lòng yêu nước, khiến chúng ta suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của cuộc sống và trách nhiệm của mỗi người trong xây dựng đất nước.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 8
Bài thơ này thể hiện một cách rõ ràng và sắc nét sự hỗn loạn và nhộn nhịp của kỳ thi. Tác giả không chỉ đơn thuần miêu tả mà còn tạo nên một bức tranh sống động về các nhân vật chính trong trường thi. Sĩ tử tham gia thi cử được mô tả như những con người nhếch nhác, lôi thôi, không chú trọng đến sự chuẩn bị và tư duy logic. Trong khi đó, quan trường thi lại đầy ắp những kẻ tham lam, không có tài năng và tầm nhìn. Thật đáng tiếc khi trường thi phải dâng lên sự hoan nghênh và sự xót xa cho những người xâm lược, kẻ thù ngoại quốc.
Bài thơ cũng ám chỉ đến sự bất công và tham nhũng trong chế độ phong kiến. Tác giả sử dụng giọng văn châm biếm và mỉa mai để chỉ trích những quan lại làm tay sai cho kẻ thù, những người bán rẻ lương tâm và chạy theo tiền bạc để phản bội dân tộc. Bức tranh xấu xa này không chỉ khiến người đọc phải cảm thấy bức xúc mà còn thức tỉnh lương tâm và trách nhiệm của tầng lớp tri thức phong kiến.
Bài thơ còn là một lời kêu gọi và đánh thức ý thức chính trị của mọi người. Tác giả muốn mọi người nhìn thấy sự nhục nhã của đất nước và nhận ra sự bất tài, vô dụng của chế độ phong kiến. Đặc biệt, tác giả muốn khơi dậy tinh thần trách nhiệm và ý thức chính trị trong tầng lớp tri thức phong kiến, những người có khả năng và nhiệm vụ đóng vai trò lãnh đạo trong xây dựng đất nước.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 9
Bài thơ Vịnh khoa thi Hương ghi lại cảnh “nhập trường” vừa ghi lại cảnh lễ xướng danh qua đó nói lên tâm trạng đau đớn, chua xót và thương tiếc của nhà thơ trước hiện thực mất nước, giao thời nhốn nháo, nhố nhăng. Bài thơ này là một tác phẩm lãng mạn và sâu sắc, thể hiện một cảm xúc mãnh liệt và sự bất mãn trong tình hình xã hội đang chao đảo. Nhà thơ đã sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh tưởng tượng để tạo ra một bức tranh sống động về thực tế khắc nghiệt mà người dân phải đối mặt.
Bài thơ cũng đề cập đến tình yêu và sự khát khao tự do. Nhà thơ muốn truyền tải thông điệp rằng dù bất kỳ hoàn cảnh nào, con người vẫn có thể giữ vững niềm tin và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.
Với những yếu tố này, bài thơ Vịnh khoa thi Hương trở thành một tác phẩm văn học quan trọng, mang ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống và xã hội.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 10
Với nghệ thuật đối, đảo ngữ và sự sáng tạo trong ngôn ngữ, bài thơ Vịnh khoa thi Hương đã đặt nền móng cho một tác phẩm thể hiện sự giàu sức biểu cảm. Tác giả Tú Xương đã tạo ra một bức tranh sống động về cảnh nhốn nháo và ô hợp của kì thi trong xã hội thực dân nửa phong kiến buổi đầu. Đồng thời, bài thơ cũng truyền tải sự xót xa và đau đớn của con người trước tình cảnh thảm hại của các nhà Nho vào thời kì mạt vận của Nho học. Ngoài ra, bài thơ cũng lên án một xã hội thối nát và đầy bất công, mà con người phải chịu đựng và đối mặt hàng ngày. Từ đó, chúng ta có thể thấy sự đa dạng và sắc thái phong phú trong bài thơ này.
Bài thơ Vịnh khoa thi Hương của Tú Xương không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một tấm gương phản ánh sự hiện thực khắc nghiệt của xã hội thời đó. Qua những câu thơ đầy cảm xúc, tác giả đã khắc họa hình ảnh một cuộc thi đầy cạnh tranh và áp lực, nơi mà những người tham gia phải đấu tranh không chỉ với chính bản thân mình mà còn với những quy định và kì vọng từ xã hội.
Điểm đặc biệt của bài thơ Vịnh khoa thi Hương là sự sắc sảo và chính xác trong việc sử dụng ngôn ngữ, đặc biệt là các hình thức đối, đảo ngữ. Nhờ vào nghệ thuật này, tác giả đã tạo ra một không gian âm nhạc, một không gian lắng đọng và đầy sự lôi cuốn. Điều này giúp tăng thêm tính chất khẩu ngữ và sức biểu cảm cho bài thơ, làm cho người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tâm trạng và tình cảm của nhân vật trong bài thơ.
Ngoài ra, bài thơ còn lên án một xã hội thực dân nửa phong kiến đầy bất công và thối nát. Tác giả đã khéo léo lồng ghép những chi tiết và hình ảnh để tạo nên sự phản ánh chân thực về cuộc sống và tình cảnh thảm hại mà con người phải đối mặt hàng ngày. Qua những dòng thơ ngắn gọn nhưng sắc bén, Tú Xương đã truyền đạt được sự xót xa và đau đớn của con người trước những gánh nặng về tinh thần và vật chất mà họ phải gánh chịu.
Tổng kết lại, bài thơ Vịnh khoa thi Hương của Tú Xương là một tác phẩm văn học đáng để đọc và suy ngẫm. Nó không chỉ là một tấm gương phản ánh sự hiện thực khắc nghiệt của xã hội thời đó mà còn là một lời kêu gọi chấm dứt sự bất công và thối nát trong xã hội.
Tóm tắt Vịnh khoa thi Hương - Mẫu 11
Nghệ thuật đối, đảo ngữ: Bài thơ Vịnh khoa thi Hương mang đến một trải nghiệm đọc thơ độc đáo thông qua việc sử dụng kỹ thuật đối, đảo ngữ. Tác giả tạo ra sự tương phản và chuyển đổi đầy thú vị trong ngôn ngữ, tạo nên một dòng chảy lạ mắt và sáng tạo. Kỹ thuật này không chỉ làm nổi bật những ý tưởng và thông điệp của tác giả, mà còn thu hút sự chú ý và tạo ra sự tò mò cho người đọc.
Ngôn ngữ có tính chất khẩu ngữ: Bài thơ Vịnh khoa thi Hương sử dụng ngôn ngữ đơn giản, trong sáng và giản dị, tạo nên một cảm giác gần gũi và thân thiện. Từ ngữ và cấu trúc câu đơn giản giúp cho việc hiểu và tiếp thu nội dung của bài thơ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là thiếu sức sống. Ngược lại, ngôn ngữ khẩu ngữ trong bài thơ Vịnh khoa thi Hương đã mang lại sự trong trẻo và tươi mới cho ngữ cảnh thơ ca.
Sức biểu cảm giàu phong phú: Mặc dù sử dụng ngôn ngữ đơn giản và giản dị, bài thơ Vịnh khoa thi Hương vẫn mang trong mình sức biểu cảm mạnh mẽ và phong phú. Tác giả thông qua từ ngữ và hình ảnh đã sắp xếp một cách tinh tế và nhạy bén, tạo ra những hình ảnh sống động và cảm xúc sâu sắc trong tâm trí người đọc. Những câu thơ đầy hình ảnh và sắc màu đã gợi lên những cảm xúc và tưởng tượng phong phú, kích thích trí tưởng tượng và sự tò mò của người đọc.
Tạo cảm giác thời gian và không gian: Bài thơ Vịnh khoa thi Hương không chỉ tạo ra một không gian và thời gian riêng, mà còn mang lại một trạng thái tâm trạng đặc biệt cho người đọc. Từng câu thơ như một khung cảnh tuyệt đẹp, tạo nên một không gian thơ mộng và lãng mạn. Đồng thời, thông qua việc sắp xếp từ ngữ và hình ảnh, bài thơ cũng mang lại một trạng thái tâm trạng sâu lắng và thú vị, kích thích sự tương tác và suy ngẫm sâu sắc của người đọc.
Bố cục Vịnh khoa thi Hương
Bài thơ chia thành 4 phần:
- Hai câu đề: Giới thiệu về kỳ thi
- Hai câu thực: Cảnh tượng khi đi thi
- Hai câu luận: Những ông to bà lớn đến trường thi
- Hai câu kết: Thái độ phê bình của nhà thơ với kỳ thi
Nội dung chính Vịnh khoa thi Hương
Trong bài thơ, tác giả Tú Xương đã vẽ lên cảnh nhốn nháo, ô hợp của kỳ thi trong xã hội thực dân nửa phong kiến buổi đầu. Đồng thời bài thơ cũng cho thấy tâm sự của tác giả trước tình cảnh đất nước thời bấy giờ.
Xem thêm các bài tóm tắt tác phẩm Ngữ Văn lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Tóm tắt Đánh nhau với cối xay gió