Với giải Vận dụng 4 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 4: Bệnh dịch và tác nhân gây bệnh ở người giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 11 Bài 4: Bệnh dịch và tác nhân gây bệnh ở người
Vận dụng 4 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Chúng ta nên làm gì để giảm nguy cơ bùng phát bệnh dịch tả?
Lời giải:
Biện pháp để giảm nguy cơ bùng phát bệnh dịch tả:
- Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Trong mỗi hộ gia đình phải có một nhà tiêu hợp vệ sinh, không được đi tiêu bừa bãi. Đối với gia đình có bệnh nhân bị tiêu chảy cấp, cần rắc vôi bột hoặc Cloramin B sau mỗi lần bệnh nhân tiêu chảy đi tiêu.
- Ở những vùng đang có dịch cần hạn chế người ra vào.
- Thực hiện ăn chín, uống sôi. Hạn chế ăn rau sống; không uống nước lã; không ăn những thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là mắm tôm sống, hải sản tươi sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua...
- Nguồn nước uống, nước sinh hoạt phải được bảo vệ sạch sẽ. Tất cả các nước ăn uống, rửa rau củ quả đều phải được sát khuẩn bằng hóa chất Cloramin B.
- Cấm đổ chất thải, nước giặt, rửa và đồ dùng của người bệnh, xác súc vật chết và rác xuống ao, hồ, sông, giếng gây ô nhiễm môi trường nước.
- Khi phát hiện thấy có người bị tiêu chảy cấp, phải nhanh chóng báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.
- Tuyên truyền, cung cấp kiến thức về bệnh tả, bệnh tiêu chảy cho cộng đồng để mọi người có thể tự phòng tránh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Sinh học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Mở đầu 1 trang 25 Chuyên đề Sinh học 11: Kể tên một số bệnh mà em và người thân đã từng mắc. Cho biết nguyên nhân và một số triệu chứng của các bệnh đó...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 25 Chuyên đề Sinh học 11: Phân biệt bệnh và bệnh dịch...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 25 Chuyên đề Sinh học 11: Kể tên một số bệnh dịch gây thiệt hại lớn cho xã hội loài người. Nêu dẫn chứng về những thiệt hại đó...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 26 Chuyên đề Sinh học 11: Quan sát hình 4.1 và cho biết các bệnh dịch phổ biến trong thời gian gần đây thường xuất phát ở những khu vực nào và do tác nhân gây bệnh nào...
Luyện tập 1 trang 26 Chuyên đề Sinh học 11: Kể tên một số bệnh truyền nhiễm mà em biết và nêu một số thiệt hại do bệnh đó gây ra...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 4 trang 27 Chuyên đề Sinh học 11: Prion được hình thành như thế nào? Cho biết cơ chế gây bệnh của prion...
Luyện tập 2 trang 27 Chuyên đề Sinh học 11: Trong các bệnh do prion gây ra được trình bày ở bảng 4.1, loại bệnh nào sẽ chịu tác động của ngoại cảnh nhiều nhất? Giải thích...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 5 trang 27 Chuyên đề Sinh học 11: Trình bày phương thức gây bệnh do virus...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 6 trang 28 Chuyên đề Sinh học 11: Cho biết nguồn gốc, phương thức lây truyền và gây bệnh của SARS-CoV...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 7 trang 29 Chuyên đề Sinh học 11: Dựa vào đặc điểm nào để xác định các type cúm A?...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 8 trang 29 Chuyên đề Sinh học 11: Nêu cách thức xâm nhiễm và gây bệnh của virus cúm A trên người...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 9 trang 30 Chuyên đề Sinh học 11: Tại sao gọi bệnh do HIV gây ra là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải?...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 10 trang 31 Chuyên đề Sinh học 11: Nêu các triệu chứng khi nhiễm virus sởi. Triệu chứng nào là điển hình ở người bị bệnh sởi?...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 11 trang 31 Chuyên đề Sinh học 11: Cho biết các cơ chế gây bệnh của vi khuẩn đối với cơ thể người...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 12 trang 31 Chuyên đề Sinh học 11: Những bệnh có thời gian biểu hiện nhanh thường liên quan đến cơ chế gây hại nào? Giải thích...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 13 trang 32 Chuyên đề Sinh học 11: Cho biết con đường lây nhiễm và cách thức gây bệnh của vi khuẩn M.tuberculosis...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 14 trang 32 Chuyên đề Sinh học 11: Cho biết cơ chế lây truyền và gây bệnh của vi khuẩn V.cholerae...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 15 trang 33 Chuyên đề Sinh học 11: Bệnh do nấm gây ra thường bao gồm những loại nào? Kể tên một số bệnh do nấm gây ra trên người...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 16 trang 34 Chuyên đề Sinh học 11: Kể tên một số bệnh do kí sinh trùng gây ra. Cho biết chúng lây nhiễm vào cơ thể người thông qua các con đường nào...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 17 trang 35 Chuyên đề Sinh học 11: Giun tròn lây nhiễm vào người thông qua các con đường nào? Nêu cơ chế gây hại của giun tròn...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 18 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Quan sát hình 4.10 và mô tả lại chu trình sống và gây bệnh của sán lá...
Luyện tập 3 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Hãy xác định tác nhân gây bệnh của một số bệnh sau: hắc lào, lang ben, ghẻ, lậu, thủy đậu, zona thần kinh, tay chân miệng...
Vận dụng 1 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Chúng ta nên làm gì để giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV từ động vật sang người?...
Vận dụng 2 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Vì sao các virus như cúm A và SARS-CoV lại dễ phát triển thành bệnh dịch?...
Vận dụng 3 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Hãy nêu những biện pháp giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus HIV trong cộng đồng...
Vận dụng 4 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Chúng ta nên làm gì để giảm nguy cơ bùng phát bệnh dịch tả?...
Vận dụng 5 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Dựa vào hình 4.8, nêu các biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh kí sinh trùng sốt rét...
Vận dụng 6 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Dựa vào hình 4.10, hãy đề xuất biện pháp phòng bệnh sán lá gan...
Xem thêm các bài giải chuyên đề học tập Sinh học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Ôn tập chuyên đề 1
Bài 4: Bệnh dịch và tác nhân gây bệnh ở người
Bài 5: Nguyên nhân lây nhiễm bệnh dịch ở người
Bài 6: Các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở người
Bài 7: Dự án điều tra một số bệnh phổ biến ở người và tuyên truyền phòng chống bệnh