TOP 10 bài Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông 2024 SIÊU HAY

2 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông Ngữ văn 8 ,Chân trời sáng tạo gồm 8 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông

Đề bài: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học - Cây sồi mùa đông.

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông - Mẫu 1

Chắc hẳn chúng ta không thể quên được tác giả người Nga Iu-ri Na-ghi-bin với những tác phẩm ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc. Trong các tác phẩm để đời của ông thì Cây sồi mùa đông là tác phẩm tôi ấn tượng nhất. Tác phẩm này đã mở ra cho chúng ta thấy một bức tranh vô cùng đẹp đẽ của thiên nhiên mùa động thông qua cái con đường đi học của cậu bé Xa-vu-skin. Điều đặc biệt là cậu bé chẳng lần nào đi học đúng giờ cả dù cho nhà của cậu bé cách trường không xa. Cũng chính vì điều này mà cô giáo An na Va-xi-li-ep-na của cậu đã không khỏi bất ngờ những phát hiện thú vị ở trong khu rừng bí ẩn này.

Giới thiệu về cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na là một cô giáo trẻ dạy văn giỏi và được nhiều người trong vùng biết đến. Cô dạy cho một lớp học tiểu học ở một vùng nông thôn. Khi giao bài tập cho học sinh của mình thì các em trong lớp đều làm đúng duy chỉ có cậu bé Xa-vu-skin là cho kết quả sai.Câu hỏi của cô chính là yêu cầu lấy ví dụ về một danh từ, các bạn học sinh đã tìm được rất nhiều danh từ chẳng hạn như con mèo, ngôi nhà. Tuy nhiên cậu bé Xa-vu-skin lại lấy ví dụ là cây sồi mùa đông. Cô đã giải thích cho cậu hiểu rằng cây sồi là danh từ còn mùa đông lại là một loại từ khác nhưng cậu bé vẫn khẳng định rằng cây sồi mùa đông chính là một danh từ. Trước sự bướng bỉnh của cậu, cô An-na Va-xi li-ep-na đã yêu cầu cậu đưa mình về nhà gặp bố mẹ của cậu bé. Và cũng chính có chuyến đi này mà cô đã cái nhìn mới hơn về cậu học trò cũng như là dần thay đổi lại cách nhìn nhận sự việc của mình.

Xuyên suốt tác phẩm này là hình ảnh của hai cô trò đã cùng nhau tham quan cả khu rừng mùa đông. Cũng vì lẽ này mà cậu học trò nhỏ đã cho cô giáo thấy được lối suy nghĩ của cô đôi khi cũng không hẳn là đúng. Mọi kiến thức không hẳn lúc nào chúng ta cũng tiếp thu theo hướng cổ điển hay nói cách khác là theo hướng sách vở mà chúng ta còn cần sự linh hoạt cách tiếp thu theo bản thân mình. Chúng ta có thể tiếp thu nhiều nguồn khác nhau như từ bạn bè, kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế. Trong tác phẩm này thì tác giả người Nga đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa là chính để mọi chi tiết ở trong tác phẩm này như có hồn hơn. Đặc biệt hơn cả là hình ảnh gốc cây sồi trở nên có phần sinh động không hề đơn điệu chút nào.

Hơn nữa, một chi tiết nổi bật trong tác phẩm phải kể đến là hình ảnh cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na nhận ra rằng mình đang hiểu nhầm cậu học trò bé nhỏ. Từ chi tiết này mà người đọc cảm nhận được rằng mọi kiến thức mà chúng ta có thì đều phải tích lũy từ các trải nghiệm thực tế. Giống như cậu bé Xa-vu-skin, cậu bé này đã tìm ra danh từ cây sồi mùa đông từ chính trải nghiệm thực tế của bản thân.

TOP 10 bài Bài văn phân tích một tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông 2023 SIÊU HAY (ảnh 1)

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông - Mẫu 2

Khi nhắc đến những tác giả người Nga chắc hẳn chúng ta không thể nào không nhắc đến tác giả Iu-ri Na-ghi-bin. Ông đã có những tác phẩm để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Ông là một trong những nhà viết kịch vô vùng nổi tiếng ở Nga, bên cạnh đó ông còn sáng tác tiểu thuyết, viết truyện ngắn và truyện dài. Trong những tác phẩm để đời của ông có một tác phẩm gây ấn tượng nhất đối với tôi đó là tác phẩm Cây sồi mùa đông. Tác phẩm này đã cho chúng ta thấy được bức tranh đẹp đẽ của thiên nhiên mùa đông thông qua con đường đi học của Xa-vu-skin. Cậu bé lần nào cũng đi học muộn mặc dù nhà của cậu bé cánh trường không xa. Cũng chính vì thế mà cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã có những phát hiện vô cùng thú vị trong khu rừng bí ẩn này.

Cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na là một cô giáo trẻ dạy văn giỏi có tiếng ở trong vùng, cô dạy một lớp học tiểu học ở một vùng nông thôn. Khi giao bài tập cho học sinh của mình thì hầu hết các em đều làm đúng, tuy nhiên chỉ có cậu bé Xa-vu-skin là trả lời chưa đúng. Câu hỏi của cô là yêu cầu các em học sinh lấy ví dụ về một danh từ, các bạn đã tìm được rất nhiều danh từ khác nhau như con mèo, ngôi nhà, con đường,… Và chỉ có cậu bé Xa-vu-skin lấy ví dụ là cây sồi mùa đông. Mặc cho cô giáo giải thích rằng chỉ có cây sồi là danh từ còn mùa đông là một loại từ khác nhưng cậu vẫn một mực cho rằng cây sồi mùa đông chính là một danh từ. Trước sự ương bướng của cậu học trò hay đi muộn mà cô An-na Va-xi-li-ep-na đã yêu cầu cậu sau buổi học dẫn mình về để gặp mẹ của cậu bé. Và cũng nhờ có chuyến đi này mà cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na có cái nhìn mới hơn về cậu bé và cô cũng dần thay đổi lại cách nhìn nhận sự việc của mình.

Cả tác phẩm này tác giả đã cho chúng ta thấy được tính nhân văn thông qua từng chi tiết cụ thể. Những chi tiết ấy như làm cho cả tác phẩm sáng bừng lên trong lòng người đọc và từ đó họ cũng rút ra được những bài học ý nghĩa cho bản thân mình.

Chi tiết đầu tiên phải kể đến là chi tiết cậu bé Xa-vu-skin lấy ví dụ về danh từ cây sồi mùa đông nhưng cô giáo lại khẳng định rằng chỉ có từ cây sồi là danh từ còn từ mùa đông lại là một loại từ khác. Trong tác phẩm này thì cậu bé Xa-vu-skin là một cậu bé có tâm hồn ngây thơ, trong sáng. Ngoài tâm hồn trong ngây thơ ra thì cậu cũng rất có chính kiến. Cậu luôn giữ nguyên câu trả lời của mình cho câu hỏi mà cô giáo đưa ra cho cả lớp. Không những vậy cậu bé còn dùng những dẫn chứng cụ thể của mình để cô giáo thấy được rằng ví dụ mình đưa ra là đúng. Có thể thấy rằng cậu bé rất khác biệt so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Đối với những đứa trẻ cùng tuổi thì có rất ít đứa trẻ có được chính kiến cao như cậu. Cũng nhờ có sự quyết đoán của cậu mà chúng ta cùng cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã được chiêm ngưỡng “danh từ” cây sồi mùa đông mà cậu dành cả tiếng đồng hồ để khám phá ra.

Chi tiết thứ hai đó là chi tiết hai cô trò cùng tham quan “danh từ” cây sồi mùa đông mà cậu bé đã nhắc đến trong buổi học lúc sáng. Cô cho rằng mình là giáo viên nên lượng kiến thức của mình nhiều hơn học trò của mình. Và chính cậu bé Xa-vu-skin đã cho thấy được lối suy nghĩ của mình là sai. Sau khi cùng cậu học trò nhỏ có nhiều trải nghiệm thú vị dưới gốc cây sồi mùa đông thì cô đã thay đổi lại suy nghĩ của bản thân mình. Đôi khi chúng ta cần phải có nhiều trải nghiệm thực tế thì mới có thể tích lũy được thêm lượng kiến thức bổ ích. Những kiến thức trên sách vở không sai tuy nhiên chúng lại không được linh hoạt và mềm dẻo cho lắm.

Xuyên suốt cả tác phẩm cây sồi mùa đông là hình ảnh hai cô trò cùng nhau tham quan khu rừng mùa đông. Cũng từ đó mà cậu học trò nhỏ đã cho cô giáo thấy được lối suy nghĩ của mình đôi khi cũng không hẳn là đúng.  Mọi kiến thức không chỉ được chúng ta tiếp thu theo hướng cổ điển là tiếp thu hoàn toàn trên sách vở mà chúng ta phải biết linh hoạt cách tiếp thu của bản thân mình. Chúng ta có thể tiếp thu từ các nguồn như từ bạn bè, từ những trải nghiệm thực tế của bản thân mình.

Trong tác phẩm này tác giả đã sử dụng chủ yếu biện pháp nghệ thuật nhân hóa để mọi chi tiết trong tác phẩm như có hồn hơn. Đặc biệt hơn cả là để hệ sinh thái dưới gốc cây sồi tăng thêm phần sinh động mà không bị quá đơn điệu.

Ngoài ra, chi tiết nổi bật trong tác phẩm này chắc hẳn phải là chi tiết cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na nhận ra rằng mình đã hiểu nhầm cậu học trò bé nhỏ. Từ chi tiết này đã cho người đọc thấy được rằng mọi kiến thức mà chúng ta có đều phải tích lũy từ những trải nghiệm thực tế. Giống như cậu bé Xa-vu-skin vậy, cậu bé đã tìm ra danh từ cây sồi mùa đông thông qua trải nghiệm thực tế của bản thân.

Sau khi đọc xong tác phẩm này ta cũng đã có một cái nhìn khác về khung cảnh mùa đông yên bình dưới gốc cây sồi. Ngoài ra, tác phẩm còn cho chúng ta thấy được rằng chính cậu học trò nhỏ đã giúp cô giáo của mình bổ khuyết những kiến thức về cuộc sống thực tế. Vì vậy, đôi khi chúng ta chúng ta cũng cần nhận thức rõ được nhiệm vụ của bản thân. Đối với những người có nhiệm vụ “trồng người” thì cần phải linh hoạt hơn trong việc giảng dạy và luôn thấu hiểu được tâm hồn của các bạn học trò để từ đó mà bồi dưỡng, hun đúc các em một cách tốt nhất.

TOP 10 bài Bài văn phân tích một tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông 2023 SIÊU HAY (ảnh 2)

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông - Mẫu 3

Chắc hẳn chúng ta không thể phủ nhận sự ấn tượng mà tác giả người Nga Iu-ri Na-ghi-bin đã tạo ra với những tác phẩm đậm chất nghệ thuật. Trong hàng loạt tác phẩm vĩ đại của ông, không thể không nhắc đến 'Cây sồi mùa đông', một tác phẩm vượt trội trong tâm hồn của người đọc. Tác phẩm này mở ra một khung cảnh đẹp tuyệt vời về mùa đông tự nhiên qua con đường đi học của cậu bé Xa-vu-skin. Điều đáng chú ý là dù nhà của cậu bé không cách xa trường, thế nhưng cậu ấy chưa từng đến trường đúng giờ. Điều này khiến cho cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na của cậu bé phải ngạc nhiên và khám phá ra những điều thú vị ẩn chứa trong khu rừng bí ẩn đó.

Kể về cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na, đó là một người giáo viên trẻ nổi tiếng với sự giỏi giang trong việc giảng dạy văn học và được nhiều người biết đến trong vùng. Cô dạy cho một lớp học tiểu học tại một ngôi làng quê. Khi giao bài tập cho học sinh, các em trong lớp đều thể hiện sự nỗ lực và động lực cao độ, chỉ có cậu bé Xa-vu-skin lại có kết quả không đúng. Câu hỏi của cô xoay quanh việc yêu cầu học sinh cung cấp ví dụ về danh từ. Các bạn học sinh đã tìm thấy nhiều ví dụ khác nhau như con mèo, ngôi nhà, và nhiều danh từ khác. Tuy nhiên, cậu bé Xa-vu-skin lại chọn cây sồi mùa đông làm ví dụ. Cô giáo đã cố gắng giải thích rằng cây sồi là một danh từ, trong khi mùa đông lại thuộc loại từ khác. Nhưng cậu bé vẫn khăng khăng rằng cây sồi mùa đông cũng là một danh từ. Trước sự cứng đầu của cậu bé, cô An-na Va-xi-li-ep-na đã quyết định yêu cầu cậu mang bố mẹ ra gặp mình tại nhà. Chính cuộc gặp gỡ này đã mở ra một cái nhìn mới hơn về học trò của mình và dần thay đổi cách nhìn của cô về sự việc.

Suốt từ đầu đến cuối tác phẩm, chúng ta thấy hình ảnh hai người thầy trò cùng nhau khám phá khu rừng mùa đông. Điều này cho thấy rằng suy nghĩ của cô giáo không phải lúc nào cũng đúng đắn, và rằng kiến thức không phải lúc nào cũng nằm trong sách vở. Đôi khi, chúng ta cần tính linh hoạt để tiếp thu kiến thức theo cách của bản thân, từ bạn bè, từ kinh nghiệm và từ thực tế.

Trong tác phẩm này, tác giả người Nga đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa để mỗi chi tiết cảm thụ trong tác phẩm càng trở nên sống động và đầy hồn. Đặc biệt, hình ảnh cây sồi ngày mùa đông trở nên sinh động hơn, không còn nhàm chán.

Hơn nữa, một điểm đáng chú ý trong tác phẩm phải kể đến là cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na nhận ra rằng cô đã hiểu sai cậu học trò nhỏ. Từ điều này, người đọc nhận thấy rằng mọi kiến thức chúng ta có được tích luỹ từ những trải nghiệm thực tế của bản thân

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông - Mẫu 4

Khi nói đến các tác giả Nga, không thể không nhắc đến nhà văn nổi tiếng Iu-ri Na-ghi-bin. Ông không chỉ là một nhà viết kịch xuất sắc mà còn là một tác giả viết tiểu thuyết và truyện ngắn đẳng cấp. Tác phẩm của ông để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc. 'Cây sồi mùa đông' chính là một minh chứng rõ ràng cho sự tài năng vượt trội của ông. Tác phẩm này mở ra một bức tranh vô cùng tuyệt vời về mùa đông qua con đường đi học của Xa-vu-skin. Cậu bé này luôn đi học muộn, mặc dù nhà cậu bé không cách trường xa. Điều này đã thu hút sự tò mò của cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na, và cô đã khám phá ra những điều thú vị trong khu rừng bí ẩn ấy.

Cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na không chỉ là một người thầy xuất sắc mà còn là một người hướng dẫn xuất sắc. Cô dạy một lớp tiểu học ở vùng nông thôn. Khi giao bài tập, hầu hết các học sinh đã làm đúng, nhưng chỉ có cậu bé Xa-vu-skin lại trả lời không đúng. Câu hỏi của cô đòi hỏi học sinh cung cấp ví dụ về danh từ, và các em đã tìm thấy rất nhiều ví dụ khác nhau như con mèo, ngôi nhà, hay con đường. Tuy nhiên, cậu bé Xa-vu-skin đã chọn cây sồi mùa đông làm ví dụ. Cô giáo đã cố gắng giải thích rằng chỉ có cây sồi là danh từ, trong khi mùa đông lại thuộc loại từ khác. Nhưng cậu bé vẫn khăng khăng rằng cây sồi mùa đông cũng là một danh từ. Trước tính cứng đầu của cậu bé, cô An-na Va-xi-li-ep-na đã quyết định yêu cầu cậu đưa mẹ cậu đến gặp mình. Cuộc gặp này mở ra một cái nhìn mới về học trò của cô và dần thay đổi cách nhìn của cô về sự việc.

Trong tác phẩm 'Cây sồi mùa đông', một điểm đáng chú ý đó là cách cậu bé Xa-vu-skin sử dụng ví dụ về cây sồi mùa đông nhưng cô giáo lại khẳng định rằng chỉ có từ 'cây sồi' mới là danh từ, còn 'mùa đông' thuộc loại từ khác. Cậu bé này thể hiện sự ngây thơ và trong sáng trong tâm hồn của mình. Ngoài sự ngây thơ, cậu còn có chính kiến mạnh mẽ. Cậu luôn kiên quyết với câu trả lời của mình đối với các câu hỏi cô đưa ra. Hơn nữa, cậu sử dụng những dẫn chứng cụ thể để cô giáo hiểu rằng ví dụ mà cậu đưa ra là đúng. Điều này cho thấy sự độc đáo và kiên định của cậu bé so với các bạn cùng trang lứa.

Chi tiết thứ hai là việc hai cô trò cùng khám phá 'danh từ' cây sồi mùa đông mà cậu bé đã nhắc đến trong buổi học. Cô giáo nghĩ rằng mình có nhiều kiến thức hơn học trò của mình. Nhưng cậu bé Xa-vu-skin đã thể hiện rằng cách suy nghĩ của mình là sai. Sau khi cùng cậu học trò nhỏ có nhiều trải nghiệm thú vị dưới gốc cây sồi mùa đông, cô đã thay đổi suy nghĩ của mình. Điều quan trọng là chúng ta cần nắm vững kiến thức thông qua các trải nghiệm thực tế. Sách vở chỉ là một phần nhỏ, nhưng chúng ta cần sự linh hoạt và mềm dẻo trong việc tiếp thu kiến thức.

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông - Mẫu 5

Đương nhiên, khi nói đến các tác giả Nga, không ai có thể quên Yuri Naghibin với những tác phẩm sâu sắc in đậm dấu ấn trong lòng độc giả. Trong số các tác phẩm ghi dấu ấn của ông, "Cây sồi mùa đông" là tác phẩm mà tôi ấn tượng nhất. Tác phẩm này mở ra một bức tranh vô cùng tuyệt vời về thiên nhiên mùa đông qua con đường đến trường của cậu bé Xavuskin. Điều đặc biệt là cậu bé luôn đến trường muộn dù nhà cậu không xa trường. Điều này đã khiến cô giáo Anna Vaxiliepna của cậu không khỏi ngạc nhiên và khám phá những điều thú vị trong khu rừng bí ẩn này.

Anna Vaxiliepna là một cô giáo trẻ giỏi dạy văn được biết đến trong vùng. Cô giảng dạy một lớp tiểu học ở một vùng nông thôn. Khi giao bài tập cho học sinh của mình, hầu hết các em làm đúng, trừ cậu bé Xavuskin làm sai. Câu hỏi của cô yêu cầu học sinh lấy ví dụ về danh từ, và các bạn học sinh đã tìm ra nhiều ví dụ như con mèo, ngôi nhà. Nhưng Xavuskin lại lấy ví dụ là "cây sồi mùa đông". Cô giải thích rằng "cây sồi" là danh từ, còn "mùa đông" là một loại từ khác, nhưng cậu bé vẫn khăng khăng rằng "cây sồi mùa đông" chính là danh từ. Trước sự bướng bỉnh của cậu bé, Anna Vaxiliepna đã yêu cầu cậu đưa mẹ cậu bé gặp mình sau giờ học. Chính chuyến đi này đã mở ra một cái nhìn mới về cậu học trò và dần thay đổi cách nhìn của cô về sự việc.

Suốt cả tác phẩm là hình ảnh hai cô trò cùng khám phá khu rừng mùa đông, từ đó Xavuskin đã giúp cô giáo nhận ra rằng suy nghĩ của cô đôi khi không hẳn là đúng. Mọi kiến thức không phải lúc nào cũng được tiếp thu theo cách truyền thống từ sách vở, mà chúng ta cần sự linh hoạt để tiếp thu theo cách riêng của mình. Chúng ta có thể học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau như bạn bè, kinh nghiệm thực tế. Trong tác phẩm này, tác giả Nga đã sử dụng nghệ thuật nhân hóa để làm cho mọi chi tiết trong tác phẩm như có sự sống. Đặc biệt là hình ảnh cây sồi đã trở nên sinh động và phong phú hơn.

Hơn nữa, một chi tiết đáng chú ý trong tác phẩm là khi Anna Vaxiliepna nhận ra mình đã hiểu sai Xavuskin. Từ đây, độc giả cảm nhận được rằng mọi kiến thức chúng ta có đều phải dựa trên trải nghiệm thực tế. Giống như Xavuskin, cậu bé đã tìm ra "cây sồi mùa đông" từ những trải nghiệm của mình.

Sau khi đọc xong tác phẩm này, người đọc có cái nhìn khác về cảnh vật mùa đông yên bình dưới gốc cây sồi. Đồng thời, tác phẩm cũng cho thấy rằng Xavuskin đã giúp Anna Vaxiliepna bổ sung những kiến thức về cuộc sống thực tế. Vì vậy, đôi khi chúng ta cần nhận thức rõ nhiệm vụ của mình. Với những người có nhiệm vụ giáo dục, cần linh hoạt hơn trong cách dạy học và luôn hiểu sâu sắc tâm hồn của học sinh để bồi dưỡng và phát triển họ một cách tối ưu.

TOP 10 bài Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông - Mẫu 6

Tất nhiên, khi nhắc đến các tác giả Nga, không thể không nhắc đến sự ấn tượng mà Yuri Naghibin đã tạo ra với những tác phẩm nghệ thuật sâu sắc. Trong đó, "Cây sồi mùa đông" là một tác phẩm vượt trội trong lòng độc giả. Tác phẩm này mở ra một bức tranh tuyệt vời về mùa đông tự nhiên qua con đường đi học của cậu bé Xavuskin. Điều đáng chú ý là dù nhà của cậu bé không xa trường, cậu ấy luôn đến muộn. Điều này khiến cô giáo Anna Vaxiliepna phải ngạc nhiên và khám phá ra những điều thú vị trong khu rừng bí ẩn đó.

Anna Vaxiliepna là một giáo viên trẻ được biết đến với sự giỏi giang trong giảng dạy văn học, đặc biệt là tại một ngôi làng quê. Khi giao bài tập, hầu hết các học sinh trong lớp đều thể hiện sự nỗ lực và động lực, nhưng chỉ có Xavuskin lại có kết quả không chính xác. Câu hỏi của cô xoay quanh việc yêu cầu học sinh cung cấp ví dụ về danh từ. Các em đã tìm thấy nhiều ví dụ như con mèo, ngôi nhà và nhiều danh từ khác. Nhưng Xavuskin lại chọn cây sồi mùa đông. Cô giáo đã cố gắng giải thích rằng "cây sồi" là một danh từ, trong khi "mùa đông" là một loại từ khác. Nhưng cậu bé vẫn khăng khăng rằng "cây sồi mùa đông" cũng là một danh từ. Trước sự cứng đầu của cậu bé, Anna Vaxiliepna quyết định yêu cầu cậu bé đưa bố mẹ ra gặp mình tại nhà. Chính cuộc gặp gỡ này đã giúp cô mở ra một cái nhìn mới về học trò và dần thay đổi cách nhìn của mình về sự việc.

Suốt từ đầu đến cuối tác phẩm, chúng ta thấy hình ảnh hai người thầy trò cùng nhau khám phá khu rừng mùa đông. Điều này cho thấy rằng suy nghĩ của cô giáo không phải lúc nào cũng đúng, và rằng kiến thức không phải lúc nào cũng nằm trong sách vở. Đôi khi, chúng ta cần tính linh hoạt để tiếp thu kiến thức theo cách của bản thân, từ bạn bè, từ kinh nghiệm và từ thực tế.

Trong tác phẩm này, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa để làm cho mỗi chi tiết cảm thụ trong tác phẩm càng trở nên sống động và đầy hồn. Đặc biệt, hình ảnh cây sồi mùa đông đã trở nên sinh động hơn, không còn nhàm chán.

Một trong những điểm đáng chú ý trong tác phẩm là cô giáo Anna Vaxiliepna nhận ra rằng cô đã hiểu sai Xavuskin. Qua đó, người đọc nhận thấy rằng mọi kiến thức chúng ta có được không chỉ trong sách vở mà còn tích luỹ từ những trải nghiệm thực tế của bản thân.

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông - Mẫu 7

Khi nhắc đến các nhà văn Nga, không thể không nhắc đến Yuri Naghibin, một tác giả để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Ông là một trong những nhà viết kịch nổi tiếng tại Nga, cũng như là tác giả của nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn và truyện dài. Trong số các tác phẩm đáng nhớ của ông, "Cây sồi mùa đông" là một tác phẩm xuất sắc, mà tôi cảm thấy đặc biệt ấn tượng.

Tác phẩm này không chỉ mô tả đẹp của thiên nhiên mùa đông qua con đường đi học của nhân vật chính là Xavuskin, mà còn đưa ra những suy ngẫm sâu sắc về nhân văn. Xavuskin, một cậu bé luôn đi học muộn dù nhà cậu bé cách trường không xa, đã dẫn cô giáo Anna Vaxiliepna vào một cuộc khám phá thú vị trong khu rừng bí ẩn này.

Anna Vaxiliepna là một giáo viên trẻ giỏi văn học, dạy ở một làng quê. Trong lớp học của mình, khi cô yêu cầu học sinh đưa ví dụ về danh từ, Xavuskin là người duy nhất chọn "cây sồi mùa đông". Mặc dù cô giáo giải thích rằng chỉ "cây sồi" mới là danh từ, "mùa đông" là một loại từ khác, nhưng Xavuskin vẫn cứ khăng khăng rằng "cây sồi mùa đông" là danh từ đúng.

Sau khi đi thăm nhà của Xavuskin và gặp mẹ của cậu bé, Anna Vaxiliepna đã có một cái nhìn sâu sắc hơn về học sinh của mình và cũng thay đổi cách nhìn của mình về tình huống.

Tác phẩm này chiếu sáng nhân văn thông qua từng chi tiết cụ thể. Xavuskin, với tính cách ngây thơ và kiên định, luôn tự tin với câu trả lời của mình và dùng các dẫn chứng cụ thể để minh họa. Cậu bé không giống ai khác trong lớp học với chính kiến và sự quyết đoán của mình.

Một trong những điểm nhấn của tác phẩm là chuyến tham quan khu rừng mùa đông của Anna và Xavuskin, khiến cô giáo nhận ra sự sai lầm trong suy nghĩ của mình về sự linh hoạt trong việc tiếp thu kiến thức.

Tác giả đã sử dụng nghệ thuật nhân văn để làm cho từng chi tiết trong tác phẩm sống động và hấp dẫn hơn. Việc mô tả sinh động về hệ sinh thái dưới gốc cây sồi mùa đông là một trong những điểm nhấn nổi bật của tác phẩm.

Tóm lại, "Cây sồi mùa đông" không chỉ là một câu chuyện về thiên nhiên và nhân văn, mà còn là một bài học sâu sắc về sự quan tâm và sự thấu hiểu giữa giáo viên và học sinh, cũng như về sự cần thiết của việc tích lũy kiến thức từ các trải nghiệm thực tế.

TOP 10 bài Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Phân tích tác phẩm văn học Cây sồi mùa đông - Mẫu 8

Không ai có thể quên được tác giả nổi tiếng người Nga, Iu-ri Na-ghi-bin, với những tác phẩm đã khắc sâu trong lòng người đọc. Trong những tác phẩm vĩ đại của ông, "Cây sồi mùa đông" là tác phẩm mà tôi ấn tượng nhất. Tác phẩm này đã mở ra một bức tranh tuyệt vời về thiên nhiên mùa đông thông qua cuộc hành trình đến trường của cậu bé Xa-vu-skin. Điều đặc biệt là cậu bé luôn đi muộn, dù nhà cậu bé cách trường không xa. Điều này khiến cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na của cậu không khỏi ngạc nhiên và phát hiện ra những điều thú vị trong khu rừng bí ẩn đó.

Cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na, một giáo viên trẻ nổi tiếng với khả năng dạy văn xuất sắc, là người được biết đến nhiều trong khu vực vùng quê này. Cô dạy cho một lớp học tiểu học tại một ngôi làng vùng nông thôn. Khi giao bài tập cho học sinh của mình, hầu hết các em làm đúng, trừ cậu bé Xa-vu-skin, người đã đưa ra câu trả lời sai. Câu hỏi của cô là yêu cầu học sinh đưa ra ví dụ về một danh từ, các em đã tìm thấy nhiều ví dụ như con mèo, ngôi nhà, và chỉ có Xa-vu-skin đưa ra cây sồi mùa đông. Cô giáo đã giải thích rằng "cây sồi" là danh từ, còn "mùa đông" là một loại từ khác, nhưng cậu bé vẫn khẳng định rằng "cây sồi mùa đông" là một danh từ. Trước sự ngoan cố của cậu bé, cô An-na Va-xi-li-ep-na đã yêu cầu cậu đưa mẹ của mình về nhà để gặp gỡ. Chuyến đi này đã giúp cô có cái nhìn mới về học sinh và thay đổi cách nhìn nhận về sự việc.

Suốt tác phẩm, chúng ta thấy hình ảnh hai người đi tham quan khu rừng mùa đông. Điều này đã giúp cô giáo hiểu rằng suy nghĩ của mình không phải lúc nào cũng đúng. Mọi kiến thức không phải lúc nào cũng phải tiếp thu theo kiểu cổ điển, mà chúng ta cần phải linh hoạt trong cách tiếp thu. Chúng ta có thể học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau như bạn bè, kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế. Tác giả người Nga đã sử dụng nghệ thuật nhân hóa để làm cho mọi chi tiết trong tác phẩm sống động hơn. Đặc biệt là hình ảnh gốc sồi trở nên sinh động và không bị đơn điệu.

Thêm vào đó, một chi tiết đáng chú ý trong tác phẩm là cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na nhận ra mình đã hiểu nhầm cậu học trò bé nhỏ. Điều này cho chúng ta thấy rằng mọi kiến thức chúng ta có đều phải được tích lũy từ trải nghiệm thực tế. Giống như Xa-vu-skin, cậu bé đã tìm ra danh từ "cây sồi mùa đông" thông qua trải nghiệm thực tế của mình.

Sau khi đọc tác phẩm này, ta nhận thấy một cái nhìn khác về khung cảnh mùa đông yên bình dưới gốc cây sồi. Tác phẩm cũng cho thấy rằng cậu học trò đã giúp cô giáo bổ sung những kiến thức về cuộc sống thực tế của mình. Do đó, đôi khi chúng ta cần nhận thức rõ nhiệm vụ của mình. Với những người có trách nhiệm "trồng người", họ cần phải linh hoạt hơn trong cách giảng dạy và luôn thấu hiểu tâm hồn của học sinh để bồi dưỡng và phát triển họ một cách tốt nhất.

Đánh giá

0

0 đánh giá