Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Giới thiệu về truyện Chiếc lá cuối cùng Ngữ văn 8 Kết nối tri thức gồm 7 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới.
Giới thiệu về truyện Chiếc lá cuối cùng
Đề bài: Giới thiệu về một cuốn sách (truyện) – Chiếc lá cuối cùng.
Giới thiệu về truyện Chiếc lá cuối cùng - mẫu 1
“Chiếc lá cuối cùng” có lẽ là tác phẩm đặc biệt từ cái tên cho đến nét ấm nóng đặc biệt mà nhà văn O Henry muốn gửi gắm đến bạn đọc. Trong tiết học hôm nay, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn nghe về tác phẩm ấn tượng này nhé!
Nói đến văn học Mỹ, người đọc thế giới thường nhắc tới O.Henry như một trong những tác giả viết truyện ngắn có duyên nhất. Với một vốn sống phong phú, O.Henry đã sáng tác hơn 400 truyện ngắn và góp vào nền văn học Mỹ một tiếng nói rất riêng. Văn chương của O.Henry nhẹ nhàng, ngắn gọn đến mức sắc sảo.
Giọng văn hài hước, dí dỏm, đôi khi giấu sau những nụ cười là một sự nghiệt ngã đến không ngờ của cuộc sống. Rất nhiều tác phẩm của O.Henri có những kết thúc bất ngờ, gây sửng sốt cho người đọc. Nhiều độc giả yêu quý nhà văn này đã rất ngạc nhiên vì một nhà văn không có học vấn cao (ông chỉ học ở một trường tư cho đến năm 15 tuổi) nhưng lại rất thành công với mảng truyện ngắn và đã đưa vào tác phẩm của mình một xã hội đa dạng và rộng lớn của nước Mỹ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.
Bạn có thể tìm thấy trong văn chương O.Henri những tội phạm, thế giới của người vô gia cư, cuộc sống phiêu lưu của những kẻ cao bồi hay dòng người đi tìm vàng cho đến cuộc sống giàu sang của thành phố New York... Đặc biệt, chúng ta bắt gặp trong truyện của ông một lối viết văn giàu kịch tính. ó là một chuỗi liên tiếp và sự đan cài khéo léo phức tạp các yếu tố bất ngờ mà chỉ đến câu cuối cùng của tác phẩm, cái nút ấy mới được tháo gỡ.
Tiếp xúc với thiên truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng, ta sẽ được nhà văn đưa đến phía Tây công viên Oa-sinh-tơn của nước Mĩ. Đó là một địa điểm nhỏ, phố xá nhằng nhịt không có lối ra rõ ràng. Hầu như khu công viên nhỏ này bị một màn xám bao phủ, vây quanh. Nó đã làm cho cuộc sống của những con người như Xiu, Giôn-xi và bác Ba-men thiếu sinh khí: “Hãy tưởng tượng một tay thu ngàn nào đó mang hoá đơn đòi tiền sơn hay giấy và vải vẽ đi qua con đường này, đột nhiên lại gặp ngay chính mình quay trở ra, tiền nự không thu một xu nhỏ”. Cách nói rất hình ảnh của tác giả đã cho ta cảm nhận được cái nghèo nàn, đạm bạc của những con người ở đây.
Ở đây hầu hết là giới nghệ sĩ chung sống với nhau. Họ phải bỏ tiền ra thuê những căn phòng tối om và vẽ những bức vẽ bình thường đổ kiếm sống. Họ chăm chỉ làm ăn là thế mà nghèo vẫn hoàn nghèo, thiếu thốn vẫn hoàn thiếu thốn. Ta tưởng như họ sống trong hôm nay mà chẳng đến hết ngày mai. Những hoạ sĩ (Giôn-xi, Xiu, Bơ-men) trong ý thức họ vẫn muốn hẹn một cuộc sống tốt đẹp, một tương lai sáng lạn. Thế nhưng cơ hội lại chưa mỉm cười với họ. Thành ra họ chỉ còn biết chờ đợi với tình cảm mông lung, huyễn tưởng. Rõ ràng ta nhận thấy O. Hen-ri không thi vị hoá cuộc sống. Ngòi bút của ông hướng về hiện thực, tái hiện chân thực những cảnh đời đói khổ.
Câu chuyện xoay quanh một chiếc lá có lẽ không quá nhỏ nhưng chẳng lớn lao gì mấy để cho người ta, qua một cái sân rộng chúng sáu thước có thể quan sát được dễ dàng, Đó là chiếc lá cuối cùng của “một cây leo già cỗi, tàn héo, cạn nhựa sống, rễ đầy những bướu” khẳng khiu trơ trụi bám víu vào cái cây leo gầy guộc kia được bao lâu nữa mới gánh nặng của những cơn gió bấc rét cắt ruột. Những trận mưa đập ào ạt, dai dẳng trên của sổ, trên mái hiên những đợt tuyết rơi..? Trong thực tế, thì chỉ qua bốn ngày gần đây hằng tram chiếc lá lắt lẻo trên một dây leo héo hắt khiến tôi nghĩ đến một cuộc sống tàn lụi, mong manh, bị vùi dập phũ phàng mà gắng chịu đựng dũng cảm tồn tại.
Nhắc tới O Hen Ri là nhắc tới một nhà văn vĩ đại của thế kỷ 20. Sinh ra tại Mỹ, O Hen Ri rất nổi tiếng với những tác phẩm truyện ngắn. Trong đó đã có những tác phẩm được bình chọn là truyện ngắn hay nhất. Và ông đã để lại cho kho tàng văn học thế giới với những tác phẩm bất hủ. Trong đó tiêu biểu nhất là tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” đã được đưa vào văn học Việt Nam. Trong tiết học hôm nay, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn nghe về tác phẩm truyện đặc sắc này.
Trong tác phẩm, nhà văn O Hen Ri đã xây dựng nên ba nhân vật chính là những họa sĩ nghèo khó là Giôn Xi, Xiu, cụ già Bơ Men. Một tác phẩm với những diễn biến và tình tiết ngắn gọn nhưng rất lưu loát, diễn biến hay để lại rất nhiều cảm xúc cho người đọc. Nổi bật nhất trong toàn tác phẩm là diễn biến về trận ốm của Giôn Xi hay là về cái chết của cụ Bơ Men đầy bất ngờ.
Tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” là một thông điệp kêu gọi về tình yêu và sự sống của con người. Một giá trị nhân văn vô cùng sâu sắc. Truyện Chiếc lá cuối cùng tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật của O Hen-ri. Truyện chỉ có ba nhân vật, những họa sĩ nghèo: Xiu, Giôn-xi và cụ già Bơ-men. Truyện có kết cấu chặt chẽ, hầu như không có chi tiết nào thừa. Diễn biến xúc động như khi nói về trận ốm kéo dài của Giôn-xi và cái chết bất ngờ của cụ Bơ-men.
Có ý kiến cho rằng: Truyện "Chiếc lá cuối cùng" của O Hen-ri là bức thông điệp màu xanh về tình thương và sự sống của con người. Truyện "Chiếc lá cuối cùng" đã thể hiện một tình bạn cao quý cảm động. Giôn-xi và Xiu là hai nữ họa sĩ trẻ, tuy nghèo nhưng nhiều mơ ước, nhiều yêu thương. Họ gắn bó với nhau về những sở thích và về nghệ thuật mà kết thành chị em cùng chung nhau thuê một phòng họa nơi phố nghèo.
Mùa đông năm ấy, chứng viêm phổi hoành hành đã đánh ngã hàng chục nạn nhân. Giôn-xi cũng bị cảm lạnh, nằm liệt giường. Mọi thứ thuốc men, đều trở thành vô dụng, cô yên trí là mình không thể khỏi được. Gion-xi lại bị ám ảnh, một khi chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân phía cửa sổ rụng xuống là cô sẽ ra đi. Sự sụp đổ về tinh thần của cô họa sĩ trẻ bất hạnh làm bệnh tình ngày thêm trầm trọng.
Chính trong hoàn cảnh bi đát ấy, tình bạn được thử thách. Xiu thương đứa em nuôi vô cùng. Cô đã khóc đến ướt đẫm cả một chiếc khăn trải bàn Nhật Bản. Xiu lo âu. Xiu săn sóc và hết lòng chạy chữa cho em. Xiu làm việc nhiều hơn để kiếm thêm tiền mua thuốc và thức ăn cho Giôn-xi. Khi đứa em tội nghiệp nằm yên lặng và trắng nhợt như một pho tượng bị đổ thì Xiu vẫn kiên nhẫn an ủi em. Cô nói qua nước mắt:
Em thân yêu, em yêu dấu!… Em hãy hứa với chị là hãy nhắm mắt lại và không nhìn ra ngoài cửa sổ nữa… Em hãy cố ngủ đi… Xiu đã tận tình săn sóc em, lúc thì khuấy nước súp gà, lúc thì pha sữa với rượu Boóc-đô, lúc thì đặt thêm gối, lúc thì mời bác sĩ, lúc thì cầu cứu bác Bơ-men. Xiu đã giành giật với tử thần để chạy chữa cho đứa em nuôi bé bỏng tội nghiệp.
Xiu là hiện thân của tấm lòng trắc ẩn vị tha, là một con người giàu đức hi sinh thầm lặng, có một trái tim nhân hậu mênh mông. Xiu là một nhân vật rất đẹp làm ta xúc động và ngưỡng mộ về một tình bạn, tình chị em thủy chung, cao quý. Nhân vật Xiu tỏa sáng bức thông điệp màu xanh của Chiếc lá cuối cùng.
Tác phẩm đã khắc họa những con người sống trong khó khăn, nhưng vẫn luôn muốn vươn tới những tầm cao mới, không hề sợ chết. Đó là hình ảnh của cụ già Bơ Men, đã hơn 40 năm cầm bút vẽ. Và ở độ tuổi 60 nhưng vẫn chưa đạt tới được đỉnh cao gấu áo vị nữ thần nghệ thuật nhưng vẫn luôn tin tưởng “một ngày kia tôi sẽ vẽ một tác phẩm kiệt xuất” khi chia sẻ với cô Xiu.
Và trong giá rét, cơn mưa lạnh lẽo dai dẳng. Cụ già Bơ Men không còn ngồi đó đó làm mẫu nữa và chỉ mặc trên mình một chiếc áo sơ mi màu xanh mỏng trong đêm để vẽ nên tuyệt tác để đời của cuộc đời mình đó là “Chiếc lá cuối cùng”. Một chiếc lá tượng trưng cho sự dũng cảm. Chiếc lá ấy vẫn vững chắc trong gió bấc dữ dội, bám chặt vào cành cây. Chiếc lá ấy đã cứu vớt cho số phận của cô Giôn Xi. Cụ Bơ Men đã ra đi vĩnh viễn để lại một tác phẩm để đời cứu vớt một sinh mạng nghèo khó. Cụ chính là một tấm gương quên mình với hành động cao cả.
Giôn Xi đã khỏi bệnh và đứng lặng ở đó ngắm nhìn bức tranh đã cứu vớt số mạng của cô. Trong sự xúc động ngập tràn khi nghĩ tới những lời Xiu nói “Cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng với tất cả tình thương và lòng biết ơn vô hạn”. Và cho đến hơn một thế kỷ nay đã có rất nhiều độc giả trên trái đất này. Đã cảm phục cụ già Bơ Men vì những nghĩa cử cao đẹp, cái chết quên mình vì người khác của cụ.
Tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng” có thể nói là một trong những tác phẩm có tính nhân văn sâu sắc nhất của nhân loại. Tác phẩm là một bức tranh tả thực về đời sống của những con người trong khốn khó. Nó đem lại cho độc giả nhiều cảm xúc và tâm tư suy nghĩ. Một thông điệp lớn với những khát khao vươn lên những tầm cao mới. Một thông điệp về sự trân trọng tình yêu thương giữa người với người.
Như một sự nhắn nhủ mỗi chúng ta hãy tôn trọng những giá trị nghệ thuật đem lại hạnh phúc cho con người. Hãy thể hiện tình yêu thương lẫn nhau qua những tác phẩm nghệ thuật. Hình ảnh người nghệ sĩ Bơ Men đã ngã xuống vì nghệ thuật. Vì tình yêu thương sự sống của người khác có lẽ đã trở thành một đỉnh cao của nghệ thuật với những giá trị bền vững nhất.
O'Hen-ri là nhà văn Mĩ, sinh năm 1862, mất năm 1910. Thuở nhỏ, vì nhà nghèo nên ông không được học hành đến nơi đến chốn. Năm mười lăm tuổi, ông đã phải thôi học, đến phụ việc tại hiệu thuốc của người chú ruột. Thời trai trẻ, ông trải qua nhiều nghề khác nhau để kiếm sống như nhân viên kế toán, thủ quỹ ngân hàng, bốc vác... O'Hen-ri sáng tác rất nhiều và phần lớn tác phẩm của ông phản ánh cuộc sống bất hạnh của tầng lớp dân nghèo. Nhiều truyện ngắn đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng người đọc, trong đó có truyện “Chiếc lá cuối cùng”. Và hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn về tác phẩm đặc biệt này.
Bối cảnh của truyện là ngôi nhà trọ ba tầng cũ kĩ, tồi tàn với những căn phòng cho thuê giá rẻ trong một khu phố nhỏ ở phía Tây công viên Oa-sinh-tơn. Thời điểm xảy ra sự việc là tháng mười một, khi những cơn gió lạnh mùa đông tràn về. Hai nữ họa sĩ trẻ là Xiu và Giôn-xi thuê chung một căn phòng nhỏ trên tầng thượng sát mái. Cụ Bơ-men là một họa sĩ nghèo sống ở tầng hầm.
Giôn-xi bị sưng phổi nặng. Vì nghèo không có tiền thuốc thang nên cô buồn bã không thiết sống nữa. Mặc cho Xiu chăm sóc, động viên, Giôn-xi cứ nằm quay mặt ra phía cửa sổ, nhìn những chiếc lá thường xuân rụng dần từng chiếc một. Mỗi lần có chiếc lá rơi, cô lại cảm thấy mình gần cái chết thêm một chút. Trước khi trời tối, Giôn-xi đếm còn lại bốn chiếc lá và tự nhủ sau khi chiếc lá cuối cùng rụng nốt thì mình cũng lìa đời. Nghe Xiu kể chuyện ấy, cụ Bơ-men bực mình nghĩ rằng tại sao trên đời này lại có người muốn chết chi vì một cây dây leo nào đó rụng hết lá?! Rồi Xiu đưa cụ Bơ-men lên gác... Đoạn trích này tiếp nối câu chuyện trên, kể về việc vì thương Giôn-xi mà cụ Bơ-men đã thức trắng đêm để vẽ chiếc lá thường xuân lên tường. Sáng hôm sau thức giấc, Giôn-xi nhìn thấy chiếc lá cuối cùng vẫn còn bám chặt vào cây. Cô như được tiếp thêm sức mạnh và thoát qua cơn hiểm nghèo. Nhưng cũng vì vẽ chiếc lá trong đêm đông giá buốt nên cụ Bơ-men đã bị cảm lạnh rồi qua đời chi sau hai ngày. Qua đoạn trích, tác giả bày tỏ thái độ trân trọng, cảm phục trước tình yêu thương chân thành và lòng vị tha cao cả của những con người nghèo khổ.
Cụ Bơ-men là một hoạ sĩ vô danh. Suốt bốn mươi năm, cụ ấp ủ ý định sẽ vẽ một bức tranh tuyệt tác nhưng chưa bao giờ bắt đầu công việc. Giống như chị Xiu, cụ Bơ-men rất quan tâm đến tình cảnh tội nghiệp của Giôn-xi. Biết cô gái đang tuyệt vọng, muốn tìm đến cái chết để giải thoát, cụ đã nhờ chị Xiu đưa lên gác để thăm. Hai người sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường xuân. Rồi họ nhìn nhau một lát, chẳng nói năng gì vì thấy những chiếc lá thường xuân đang theo nhau rụng, chỉ còn một vài chiếc. Có lẽ trong thâm tâm cả hai đều lo lắng cho số phận của Giôn-xi. Riêng cụ Bơ-men, chắc là cụ đang nghĩ đến cách vẽ chiếc lá cuối cùng để đem lại cho Giôn-xi niềm hi vọng.
Tình thương và lòng trắc ẩn đã khơi dậy trong tâm hồn cụ Bơ-men một ý tưởng sáng tạo tuyệt vời. Cụ lẳng lặng làm theo lời trái tim mách bảo, khỏng hé răng cho ai biết ý định của mình.
Tác giả không tiết lộ ngay việc cụ Bơ-men vẽ chiếc lá trong đêm mưa tuyết ra sao mà đợi đến những dòng cuối cùng của truyện mới cho mọi người biết qua lời của chị Xiu. Cách kể truyện như thế tạo được bất ngờ và hứng thú cho người đọc.
Chiếc lá cụ Bơ-men vẽ lên bức tường gạch đối diện với cửa sổ căn gác nhỏ của Giôn-xi đúng là một kiệt tác vì trước hết trông nó giống y như thật: Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ, khiến Giôn-xi tưởng đấy chính là chiếc lá cuối cùng. Quan trọng hơn cả là chiếc lá do cụ Bơ-men vẽ đã đem lại sự sống cho Giôn-xi.
Chiếc lá không phải chỉ được vẽ bằng bút lông, bột màu, mà bằng cả tình cảm chân thành và lòng vị tha cùng đức hy sinh cao cả của cụ Bơ-men. Người hoạ sĩ già đã quên cả tuổi tác lẫn sức khỏe của mình để cố gắng nhen nhóm lại hi vọng sống trong lòng cô gái trẻ đáng thương.
Truyện ngắn là một thể loại văn học mang tính tự sự, với dung lượng hạn chế, ít nhân vật và thường tập trung vào việc khám phá một khía cạnh, tính cách, hoặc một khung cảnh trong cuộc đời nhân vật. Mặc dù có kích thước nhỏ gọn, truyện ngắn thường mang trong mình những thông điệp lớn lao về cuộc sống. Một ví dụ điển hình về điều này chính là truyện "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn O. Henry, một tác phẩm đã để lại sâu sắc trong lòng người đọc thông qua những nỗi trăn trở và tình yêu đậm đà.
O. Henry, tên thật là William Sydney Porter, sinh năm 1862 và mất năm 1910, là một nhà văn người Mỹ nổi tiếng với việc viết truyện ngắn. Những tác phẩm của ông nổi tiếng với sự dí dỏm, dễ tiếp thu, và luôn kết thúc bất ngờ và khéo léo. Truyện của O. Henry thường nhẹ nhàng mà vẫn thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả và lòng yêu thương những người nghèo khổ. Những truyện như "Căn gác xép," "Tên cảnh sát và gã lang thang," "Quà tặng của các đạo sĩ," và đặc biệt "Chiếc lá cuối cùng" đã thu hút tình cảm của độc giả, để lại những câu chuyện cảm động và sâu sắc.
"Chiếc lá cuối cùng" là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của O. Henry. Câu chuyện xoay quanh ba nhân vật chính: Xiu, Giôn-xi và cụ Bơ-men, những họa sĩ nghèo sống chung trong một căn hộ thuê gần công viên Oa-sinh-tơn. Giôn-xi mắc bệnh viêm phổi nặng, và cô nghĩ rằng khi chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân rơi xuống, cô sẽ qua đời. Một đêm mưa bão kinh hoàng, chiếc lá đó vẫn kiên cường bám vào cành cây. Điều này đã làm thay đổi tư duy của Giôn-xi về cuộc sống và truyền cảm hứng cho cô sống lạc quan và vui vẻ hơn. Qua tường thuật của Xiu, Giôn-xi mới biết rằng chiếc lá đó đã được cụ Bơ-men vẽ vào đêm mưa kia. Để cứu sống Giôn-xi, cụ Bơ-men đã hy sinh mạng sống của mình.
Chiếc lá cuối cùng đã giữ vững tại cành cây mặc cho mưa gió và sự phũ phàng của thời tiết khắc nghiệt. Điều này đã thay đổi cuộc đời của Giôn-xi, từ niềm tin vào cái chết thành hy vọng và tình yêu đối với cuộc sống. Tại sao chiếc lá ấy vẫn còn đây? Và tại sao Giôn-xi, một con người tàn nhẫn và tuyệt vọng, lại có thể lấy lại niềm tin vào cuộc sống? Đó không phải là một phép màu, không phải là kết quả của các sự kiện siêu nhiên, mà chính là phép màu của tình yêu thương. Cụ Bơ-men, một con người có trái tim tràn đầy tình yêu và lòng hi sinh cao cả, đã tạo ra chiếc lá cuối cùng đó. Chính tình yêu thương ấy đã làm cho chiếc lá đứng vững, tươi xanh giữa bão tố. Chiếc lá đó vẫn gắn liền với sự sống, để cho Giôn-xi thấy rằng cuộc sống này đáng quý và đáng trân trọng. Truyện "Chiếc lá cuối cùng" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một thông điệp về tình yêu và hi sinh. Nó nhấn mạnh rằng tình yêu và lòng hi sinh có thể tạo ra những phép màu trong cuộc sống và biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể.
"Chiếc lá cuối cùng" của O. Henry là một tác phẩm xuất sắc về tình yêu và hi sinh. Qua câu chuyện ngắn nhưng đầy tinh tế này, chúng ta được nhắc nhở về tầm quan trọng của tình yêu thương và lòng hi sinh trong cuộc sống. Truyện này đã và vẫn làm cho người đọc suy tư và để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn của họ. Chúng ta cần trân trọng và lan tỏa tình yêu thương trong cuộc sống, để tạo ra những phép màu và thay đổi cuộc sống của những người xung quanh.
Trong cuộc sống tất bật, với sự hối hả và quay cuồng hàng ngày, người ta dễ dàng bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, cuộc sống gia đình, và nhiều lo toan khác. Trong cái hối hả của cuộc sống hiện đại, nếu không dành ra một khoảnh khắc để dừng lại, ngắm nhìn xung quanh, và tìm kiếm sự bình yên và thanh thản, thì tâm hồn của con người có thể dễ dàng mất đi trong cuộc sống vội vã này.
Nhưng dù có bao nhiêu lo toan hàng ngày, dù cuộc sống có đánh bại bất kỳ ai, tình yêu và lòng nhân ái vẫn tồn tại và sẽ luôn toả sáng. Trong một khu phố nhỏ và bất cần, vẫn có những người với tấm lòng ấm áp và những hành động nhỏ bé nhưng ý nghĩa. Đây chính là thông điệp mà nhà văn Mỹ O. Henry thể hiện thông qua tác phẩm của mình, giúp người đọc nhận ra vẻ đẹp của tình thương và lòng nhân ái giữa những người nghèo khổ và bất hạnh.
Trong "Chiếc lá cuối cùng," chúng ta gặp Xiu và Giôn-xi, hai nữ hoạ sĩ trẻ sống trong hoàn cảnh khó khăn, nơi bệnh tật và nghèo đói luôn đe dọa cuộc sống của họ. Giôn-xi đối diện với căn bệnh viêm phổi nặng, và niềm tin cuối cùng của cô đối với cuộc sống dựa vào chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân bên ngoài cửa sổ. Sự hy sinh của cụ Bơ-men, một hoạ sĩ già nghèo, đã mang đến cho Giôn-xi hi vọng và tình yêu đối với cuộc sống một lần nữa. Chiếc lá cuối cùng, được cụ Bơ-men vẽ trong đêm mưa dữ dội, đại diện cho sự sống và tình yêu, và nó đã giúp Giôn-xi vượt qua bệnh tật và hòa nhập lại vào cuộc sống.
Tình người và lòng nhân ái được thể hiện thông qua nhân vật của cụ Bơ-men, người đã hi sinh mạng sống của mình để cứu giúp Giôn-xi. Cụ Bơ-men không những chỉ là một người nghèo đang chịu khó với cuộc sống, mà còn là người có trái tim lương thiện và sẵn sàng làm mọi điều có thể để giúp đỡ người khác. Bức tranh cuối cùng mà cụ Bơ-men vẽ trên tường trong đêm mưa gió đã thể hiện tinh thần hy sinh và lòng nhân ái của ông, và nó đã mang lại sự sống cho Giôn-xi.
Trong "Chiếc lá cuối cùng," nhà văn O. Henry đã tạo ra một tác phẩm văn học đầy cảm xúc và ý nghĩa về tình yêu và lòng nhân ái. Tác phẩm này cho chúng ta thấy rằng dù trong cuộc sống có khó khăn đến đâu, tình yêu và lòng nhân ái luôn có thể là nguồn động viên và hy vọng. Chiếc lá cuối cùng là biểu tượng cho sự sống và tình thương, và nó đã thay đổi cuộc sống của Giôn-xi và của chúng ta thông qua việc thể hiện tinh thần cao đẹp của tình yêu và lòng nhân ái.
Trong nhịp sống nhanh chóng và hối hả của thế giới hiện đại, đôi khi con người dường như bị cuốn vào vòng xoáy của công việc và cuộc sống hàng ngày mà họ quên mất những khoảnh khắc của tĩnh lặng và bình yên. Cùng với áp lực của cuộc sống, những mối lo toan thường nhật và sự tranh đấu để tồn tại đã khiến con người mất đi khả năng tìm kiếm sự yên bình và sự thanh thản cho tâm hồn của họ.
Trong cuộc sống, chúng ta thường bị cuốn vào những vấn đề vật chất, tiền bạc, và sự thành công vượt qua tầm tay. Chúng ta lo lắng về việc kiếm đủ tiền, thỏa mãn những nhu cầu thể chất, và vượt qua những thách thức của cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nếu chúng ta không dành thời gian để dừng lại, ngắm nhìn cuộc sống, và tìm kiếm những khoảnh khắc tĩnh lặng, chúng ta có thể bị mất đi điều quý giá nhất: sự bình yên và thanh thản trong tâm hồn.
Một ví dụ về sự bình yên và thanh thản trong cuộc sống có thể được thể hiện qua truyện "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn Mĩ O'Henry. Trong câu chuyện này, chúng ta thấy một hình ảnh cô gái tên Giôn-xi, đối diện với cuộc chiến với căn bệnh và cảm giác cô đơn. Cuộc sống khó khăn đã dồn cô vào bước đường tuyệt vọng, và Giôn-xi quyết định rằng cô sẽ ra đi khi chiếc lá cuối cùng rụng.
Tuy nhiên, thông qua tình bạn và lòng nhân ái của những người xung quanh, Giôn-xi tìm thấy sự ấm áp và hy vọng. Nhất là với sự hỗ trợ của cụ Bơ-men và người bạn thân Xiu, Giôn-xi đã tìm thấy sự sống và niềm tin. Sự sống đang nảy nở trong tâm hồn cô, cho thấy rằng trong những khoảnh khắc lặng lẽ, bất kể khó khăn có đến đâu, sự bình yên và thanh thản vẫn có thể xuất hiện.
Cuộc sống có những khoảng lặng quý báu mà chúng ta cần phải tìm kiếm và trân trọng. Những khoảnh khắc này giúp con người thư giãn, đặt lại mục tiêu của họ, và nạp năng lượng cho tâm hồn. Chúng ta không nên quên dừng lại, ngắm nhìn cuộc đời, và tìm kiếm sự bình yên và thanh thản cho tâm hồn mình, bất kể cuộc sống có bận rộn đến đâu.
Chiếc lá cuối cùng là một trong những truyện ngắn xuất sắc của nhà văn nổi tiếng người Mỹ -O.Hen-ri. Truyện đã được chuyển thể thành một phàn trong bộ phim O.Hen-ri’s Full House năm 1952. Tác phẩm kể về hai nữ họa sĩ nghèo Xiu và Giôn-xi sống trong một căn hộ ở gần công viên Oa-sinh-tơn. Trong khu nhà trọ đó còn có cụ Bơ-men -là một họa sĩ già và cả đời cụ mơ ước vẽ một kiệt tác nhưng chưa thực hiện được. Mùa đông năm ấy, Giôn-xi bị mắc bệnh sưng phổi rất nặng và cô đã tuyệt vọng nhìn ra khung cửa sổ. Cô nghĩ rằng khi chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống cũng là lúc cô lìa đời. Xiu đã vô cùng lo lắng, hết lòng chạy chữa cho bạn nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Biết được ý nghĩ của Giôn-xi, cụ Bơ-men đã không quản ngại, cả đêm mưa gió cụ đã đã âm thầm thức để vẽ chiếc lá thường xuân. Chiếc lá đã không rụng trong đêm mưa gió, Giôn-xi đã muốn sống và yêu đời hơn. Nhưng cụ Bơ-men đã mất trong đêm mưa gió đó vì bị sưng phổi. Sau khi được bác sĩ thông báo tình trạng tích cực về bệnh của Giôn-xi, Xiu đã đến bên bạn và thông báo về cái chết của cụ Bơ-men.Truyện với cách dàn dựng chu đáo, các chi tiết sắp xếp khéo léo đã thu hút người đọc và để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi chúng ta về tình người ấm áp trong cuộc sống.