Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 Bài tập viết và nói - nghe trang 52 sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 11. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Ngữ Văn lớp 11 Bài tập viết và nói - nghe trang 52
Câu 1 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Thế nào là văn bản thuyết minh tổng hợp? Để làm bài văn theo kiểu thuyết minh này, em cần chú ý điều gì?
Trả lời:
Để làm bài tập này, các em xem lại mục 1. Định hướng trong phần Viết bài thuyết minh tổng hợp ở SGK (trang 118). Trong đó có nội dung: Thế nào là thuyết minh tổng hợp và để làm bài thuyết minh như thế em cần chú ý điều gì?
Câu 2 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Từ các văn bản Phải coi luật pháp như khi trời để thở (Lê Quang Dũng), Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái (Hàm Châu), Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ (Phạm Văn Tình), hãy chứng minh đây đều là các bài thuyết minh tổng hợp.
Trả lời:
Chứng minh các văn bản Phải coi luật pháp như khi trời để thở, Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái, Tiếng Việt lớp trẻ bấy giờ đều là bài thuyết minh tổng hợp.
- HS dựa vào các đặc điểm của bài thuyết minh tổng hợp để đối chiếu với nội dung và hình thức của ba văn bản trên.
- Chỉ ra ba văn bản trên đều kết hợp các phương thức biểu đạt và hình thức thể hiện, trình bày,...
Câu 3 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Dựa vào gợi ý về cách thức đã nêu ở trên, hãy chọn viết đoạn văn với ý khái quát: “Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái” bằng một trong ba cách: diễn dịch, quy nạp, phối hợp.
Trả lời:
Dựa vào gợi ý về cách thức đã nêu ở trên, hãy chọn viết đoạn văn với ý khái quát: “Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái” bằng một trong ba cách: diễn dịch, quy nạp và tổng – phân – hợp.
– Các em xem lại khái niệm và cách triển khai mỗi đoạn văn ở phần rèn luyện kĩ năng viết ở Bài 4 để vận dụng vào bài tập này.
– Chỉ viết một trong ba cách theo mô hình gợi ý sau:
Đoạn văn diễn dịch:
Cách thức
|
Ví dụ
|
Nêu ý khái quát
|
Con người Việt Nam là những con người giàu lòng nhân ái.
|
Phát triển băng các ý cụ thể
|
Người Việt yêu cuộc sống hoà bình, ghét chiến tranh:…
|
Đoạn văn quy nạp.
Cách thức
|
Ví dụ
|
Nêu các ý cụ thể
|
Người Việt luôn thương yêu, đùm bọc lẫn nhau: “Thương người như thể thể thương thân”; “Bầu ơi thương lấy bí cùng”
|
Nếu ý khái quát
|
|
Đoạn văn phối hợp:
Cách thức
|
Ví dụ
|
Nếu ý khái quát
|
|
Phát triển bằng các ý cụ thể
|
Người Việt yêu thiên nhiên, cây cỏ, chim muông...
|
Tổng hợp các ý cụ thể
|
Sức mạnh của con người Việt Nam không chỉ đến từ lòng yêu nước mà còn bắt nguồn từ lòng nhân ái, khoan dung.
|
Câu 4 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Lập dàn ý cho bài nói: Giới thiệu về một người Việt có phẩm chất cao đẹp mà em quen biết hoặc đọc qua sách báo.
Trả lời:
Lập dàn ý cho bài nói: Giới thiệu về một người Việt có phẩm chất cao đẹp mà em quen biết hoặc đọc qua sách báo. Các em tham khảo cách lập dàn ý sau:
- Xác định người mình sẽ giới thiệu; tên, tuổi, quê quán,... khái quát về phẩm chất chính.
- Nêu các biểu hiện cho phẩm chất chính đã nêu ở phần đầu.
- Phân tích ý nghĩa của các phẩm chất ấy.
Phát biểu suy nghĩ và tình cảm của mình đối với con người có phẩm chất cao
Xem thêm lời giải Sách bài tập Ngữ văn 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 44 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Chọn phương án trả lời đúng câu hỏi:...
Câu 2 trang 44 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Dòng nào nêu đúng ý nghĩa của nhan đề Phải coi luật pháp như khi trời để thở....
Câu 3 trang 44 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 3, SGK) Chỉ ra tính chất tổng hợp của văn bản thông tin Phải coi luật pháp như khi trời để thở....
Câu 4 trang 44 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 4, SGK) Theo em, văn bản này nhằm mục đích gì? Mục đích ấy đã được làm sáng tỏ như thế nào? Em có nhận xét gì về thái độ và tình cảm của người viết thể hiện trong văn bản?...
Câu 5 trang 44 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 5, SGK) Nội dung văn bản mang lại cho em những thông tin và nhận thức bổ ích gì? Hãy kể lại một vài hiện tượng vi phạm pháp luật mà em biết cuộc sống (được chứng kiến, nghe kể hoặc biết được qua các phương tiện thông tin đại chúng)....
Câu 6 trang 44 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới....
Câu 1 trang 46 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Chọn phương án trả lời đúng cho câu hỏi: Tại sao văn bản Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái là một văn bản thông tin tổng hợp?...
Câu 2 trang 46 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 2, SGK) Thống kê và tìm hiểu thông tin về các nhà khoa học có liên quan đến Tạ Quang Bửu được tác giả Hàm Châu dẫn ra trong bài viết. Các nhân vật ấy có đặc điểm chung nào?...
Câu 3 trang 46 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 3, SGK) Văn bản tập trung làm sáng tỏ vấn đề gì? Tác giả đã triển khai bài viết bằng cách nào? Việc trích dẫn ý kiến của nhiều nhân vật trong bài viết có tác dụng gì?...
Câu 4 trang 46 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 4, SGK) Phân tích và làm sáng tỏ thái độ, tình cảm của người viết thể hiện trong văn bản qua một số câu văn cụ thể....
Câu 5 trang 46 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Phân tích tác dụng của các đoạn thơ được tác giả dẫn ra ở cuối văn bản Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái....
Câu 6 trang 47 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:...
Câu 1 trang 49 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Em hiểu thời điểm “bây giờ” trong văn bản Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ là thời điểm nào?...
Câu 2 trang 49 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 2, SGK) Bài viết được triển khai qua mấy phần, mỗi phần được trình bày bằng hình thức nào? Em có nhận xét gì về các ví dụ tác giả dẫn ra trong bài?...
Câu 3 trang 49 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 3, SGK) Phân tích ý nghĩa của vấn đề mà văn bản nêu lên....
Câu 4 trang 49 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 4, SGK) Thái độ của người viết thể hiện trong văn bản như thế nào? Hãy phân tích thái độ ấy qua một số câu văn cụ thể....
Câu 5 trang 49 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Vấn đề tác giả nêu lên trong bài Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ có ý nghĩa như thế nào với việc giữ gìn và bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt?...
Câu 6 trang 49 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:...
Câu 1 trang 50 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Bài tập 1, SGK) Những câu dưới đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc lỗi và sửa những lỗi đó....
Câu 2 trang 51 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Bài tập 2, SGK) Những câu sau đây đều mắc lỗi về thành phần câu. Hãy xác định kiểu lỗi, phân tích nguyên nhân và sửa lỗi...
Câu 3 trang 51 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Hãy chọn đáp án đúng cho những câu hỏi sau đây:...
Câu 4 trang 51 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Hãy chọn cách sửa đúng cho các câu a), b), c) ở Bài tập 3:...
Câu 1 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Thế nào là văn bản thuyết minh tổng hợp? Để làm bài văn theo kiểu thuyết minh này, em cần chú ý điều gì?...
Câu 2 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Từ các văn bản Phải coi luật pháp như khi trời để thở (Lê Quang Dũng), Tạ Quang Bửu – Người thầy thông thái (Hàm Châu), Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ (Phạm Văn Tình), hãy chứng minh đây đều là các bài thuyết minh tổng hợp....
Câu 3 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Dựa vào gợi ý về cách thức đã nêu ở trên, hãy chọn viết đoạn văn với ý khái quát: “Con người Việt Nam là những người giàu lòng nhân ái” bằng một trong ba cách: diễn dịch, quy nạp, phối hợp....
Câu 4 trang 52 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Lập dàn ý cho bài nói: Giới thiệu về một người Việt có phẩm chất cao đẹp mà em quen biết hoặc đọc qua sách báo....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài mở đầu
Bài 1: Thơ và truyện
Bài 2: Thơ văn Nguyễn Du
Bài 3: Truyện
Bài 4: Văn bản thông tin
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1