Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 8 Bài tập nói và nghe trang 29 sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 8. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Ngữ Văn lớp 8 Bài tập nói và nghe trang 29
Câu 1 trang 29 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Để nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một nhân vật lịch sử hoặc tác phẩm văn học, em cần chú ý các yêu cầu nào?
Trả lời:
Để nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một nhân vật lịch sử hoặc tác phẩm văn học, em cần chú ý các yêu cầu:
- Nghe kĩ nội dung giới thiệu về đối tượng mà người nói đã trình bày.
- Ghi lại các ý chính theo hệ thống (ý lớn, ý nhỏ và các ví dụ minh họa tiêu biểu…)
- Trình bày bản tóm tắt ý chính theo từng mức độ.
Câu 2 trang 29 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Tại sao SGK (trang 76) lại lưu ý: Ở bài này, chú ý rèn luyện kĩ năng nghe nhiều hơn? Theo em, kĩ năng nói (trình bày) và kĩ năng nghe (tiếp nhận) khác nhau như thế nào?
Trả lời:
Kĩ năng nói và nghe có liên quan với nhau, nhất là yêu cầu nói nghe tương tác trong các tình huống trao đổi, thảo luận. Tuy vậy, việc rèn luyện hai kĩ năng này có những yêu cầu khác nhau. Kĩ năng nói thuộc năng lực tạo lập văn bản, còn kĩ năng nghe thuộc năng lực tiếp nhận văn bản (một bên tạo ra và một bên thu nhận thông tin). Việc rèn luyện mỗi kĩ năng có yêu cầu riêng. Bài này yêu cầu kĩ năng nghe là chính, khác yêu cầu nói và nói nghe tương tác là chính.
Kĩ năng nói có những yêu cầu như: biết trình bày đúng nội dung, đúng đối tượng và bối cảnh; có kĩ năng, kĩ thuật thuyết trình tạo được hiệu quả, gây được chú ý và hứng thú ở người nghe; có thái độ nói phù hợp;... Kĩ năng nghe (biết nghe) thể hiện ở các yêu cầu: hiểu đúng nội dung và thông tin nghe được; có kĩ năng nghe, biết tóm tắt các ý chính / thông tin cơ bản nghe được và có thái độ nghe đúng mực (tập trung, chú ý, cổ vũ, động viên người nói,...).
Câu 3 trang 29 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Nêu các yêu cầu cần chú ý trong khi thực hành nói và nghe ở bài học này.
Trả lời:
Các yêu cầu cần chú ý trong khi thực hành nói và nghe:
- Thực hành nghe và ghi lại các ý chính của bài thuyết trình.
- Kiểm tra và chỉnh sửa các lỗi sai trong bài nói của mình.
- Chú ý đến ngữ điệu và giọng điệu trong quá trình nói.
- Thực hành thường xuyên.
Xem thêm lời giải sách bài tập Ngữ văn lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 21 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Nội dung nào sau đây là khái niệm của truyện lịch sử?....
Câu 2 trang 21 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Truyện lịch sử có cốt truyện như thế nào?.....
Câu 3 trang 22 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Câu hỏi 4, SGK) Hãy làm sáng tỏ đặc điểm của một truyện lịch sử có cốt truyện đa tuyến qua đoạn trích (chú ý các yếu tố nhân vật và sự kiện chính)......
Câu 4 trang 22 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Theo em, qua đoạn trích, tác giả muốn giới gắm đến đọc thông điệp gì? Thông điệp ấy có giá trị với cuộc sống hôm nay như thế này?.....
Câu 5 trang 22 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Câu hỏi 6, SGK) Để viết bài giới thiệu về nhân vật Quang Trung trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh, em sẽ nêu những ý chính nào?.....
Câu 6 trang 22 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Lời dụ của vua Quang Trung đối với quân lính có ý nghĩa như thế nào?.....
Câu 7 trang 22 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Các tác giả Ngô gia văn phái là những cựu thần nhà Lê nhưng vì sao lại khắc hoạ hình ảnh vua Quang Trung đẹp đến như thế?.....
Câu 8 trang 22 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:....
Câu 1 trang 24 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ hậu quả của việc Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió?....
Câu 2 trang 24 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào qua đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió.....
Câu 3 trang 24 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Câu hỏi 4, SGK) Qua đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió, em có nhận xét gì về cách xây dựng hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô của tác giả?.....
Câu 4 trang 24 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Theo em, việc Đôn Ki-hô-tê say mê, muốn trở thành hiệp sĩ giang hồ và hành động của nhân vật này có những điểm nào tốt và không tốt? Câu chuyện nhằm ca ngợi hay phê phán điều gì?.....
Câu 5 trang 25 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Câu hỏi 6, SGK) Đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió gợi cho người đọc hai lối sống: mơ mộng và thực dụng. Theo em, nên chọn lối sống nào? Vì sao?....
Câu 6 trang 25 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Quan điểm của Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô về vấn đề bị thương như thế nào?....
Câu 7 trang 25 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:....
Câu 1 trang 26 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Đoạn trích Bên bờ Thiên Mạc gồm những nhân vật nào?....
Câu 2 trang 26 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Nhân vật Hoàng Đỗ được Trần Quốc Tuấn giao nhiệm vụ gì?....
Câu 3 trang 26 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Câu hỏi 4, SGK) Đặc điểm của truyện lịch sử được thể hiện qua những yếu tố nào ở văn bản này?....
Câu 4 trang 26 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Trong đoạn trích trên, điều gì gây ấn tượng sâu sắc nhất đối với em? Vì sao?....
Câu 5 trang 26 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Câu hỏi 6, SGK) Đoạn trích Bên bờ Thiên Mạc giúp em hiểu thêm được gì về tấm lòng của những người con nước Việt khi đất nước có giặc ngoại xâm?....
Câu 6 trang 26 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới:....
Câu 1 trang 27 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Bài tập 1, SGK) Tìm câu khẳng định và câu phủ định trong những câu dưới đây. Chỉ ra đặc điểm về ý nghĩa và hình thức của mỗi câu.....
Câu 2 trang 27 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Bài tập 3, SGK) Chuyển những câu khẳng định sau thành những câu có ý nghĩa tương đương, trong đó có sử dụng hai lần từ phủ định:....
Câu 3 trang 27 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Tìm từ có nghĩa phủ định trong những câu sau. Chỉ ra nét khác nhau về nghĩa giữa từ đó với từ không....
Câu 4 trang 28 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Những câu dưới đây được dùng với mục đích nghi vấn (hỏi để được trả lời hay với mục đích khẳng định, phủ định? Vì sao?....
Câu 1 trang 28 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Thế nào là bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí? Để viết được bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, em cần chú ý những gì?....
Câu 2 trang 28 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Từ cách hiểu về kiểu bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, em hãy nêu 2 – 3 đề văn tương tự dạng đề đã cung cấp trong SGK, trang 72.....
Câu 3 trang 28 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Kiểu bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí giống và khác kiểu bài nghị luận về một vấn đề của đời sống (Bài 4) như thế nào?....
Câu 4 trang 28 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Từ đề văn trong mục 2. Thực hành (SGK, trang 73): Suy nghĩ về câu nói của danh tướng Trần Bình Trọng: “Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc. ”, hãy phát triển nội dung các ý giải thích câu nói đã nêu trong phần thân bài, cụ thể:....
Câu 5 trang 28 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Chỉ ra mối quan hệ giữa vấn đề, ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong bài viết; giải thích vì sao cần có câu chuyển đoạn trong bài nghị luận.....
Câu 1 trang 29 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Để nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một nhân vật lịch sử hoặc tác phẩm văn học, em cần chú ý các yêu cầu nào?....
Câu 2 trang 29 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Tại sao SGK (trang 76) lại lưu ý: Ở bài này, chú ý rèn luyện kĩ năng nghe nhiều hơn? Theo em, kĩ năng nói (trình bày) và kĩ năng nghe (tiếp nhận) khác nhau như thế nào?....
Câu 3 trang 29 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: Nêu các yêu cầu cần chú ý trong khi thực hành nói và nghe ở bài học này.....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 6: Truyện
Bài 7: Thơ Đường luật
Bài 8: Truyện lịch sử và tiểu thuyết
Bài 9: Nghị luận văn học
Bài 10: Văn bản thông tin
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 2