Với giải Câu Fcs8 trang 45 SBT Tin học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 2, 3: Mảng hai chiều, Thực hành về tệp, mảng và danh sách giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Tin học 11 Bài 2, 3: Mảng hai chiều, Thực hành về tệp, mảng và danh sách
Câu Fcs8 trang 45 SBT Tin học 11: Thời khoá biểu
Với mỗi hoạt động, sẽ có một dòng tương ứng trong đầu vào. Có tất cả Q hoạt động được điền vào. Mỗi dòng trong Q dòng có dạng: a b c, trong đó:
a là khoảng thời gian (tiết học).
b là ngày trong tuần (các số 2, 3,..., 8 tương ứng từ thứ Hai đến Chủ nhật).
c là hoạt động/tiết học của Nam.
Nhận thấy đây là một bài tập thú vị, Nam chia sẻ nó với các bạn. Em hãy giải bài tập trên để luyện kĩ năng của mình nhé. Hãy in ra thời khoá biểu của Nam từ mô tả ở đầu vào.
Dữ liệu: Nhập từ thiết bị vào chuẩn:
Dòng đầu tiên chứa số nguyên Q.
• Q dòng tiếp theo, mỗi dòng chứa 3 biến a, b, c. Trong đó, a, b là các số nguyên và c là một xâu kí tự (1 ≤ a ≤ 10, 2 ≤ b ≤ 8, c không chứa dấu cách).
• Nếu một cặp (a, b) lặp lại nhiều lần trong dữ liệu đầu vào, điều đó có nghĩa là bạn Nam chỉnh sửa nội dung tại vị trí (a, b) và ghi lại hoạt động trong đó.
Kết quả: Hiển thị ở thiết bị ra chuẩn, in ra dưới dạng bảng như sau:
Để kết quả trông đẹp hơn, quy ước các nội dung trong mỗi ô được căn lề trái và mỗi cột có độ rộng là số kí tự của xâu dài nhất trên cột đó cộng 1.
Lời giải:
Dễ thấy thời khoá biểu là một thông tin dạng bảng nên em có thể áp dụng mảng hai chiều.
- Cần phải điền nội dung vào trước, sau đó mới có cơ sở để tính độ rộng của cột và thực hiện in ra. Các thao tác này đều thực hiện được bằng hai vòng lặp for. Chương trình mẫu:
q = int(input())
TKB = [[""] * 8 for i in range (11)]
# Dòng 0 dành cho tiêu đề cột
TKB[0] = ["Tiet", "Hai", "Ba", "Tu", "Nam", "Sau", "Bay", "CN"]
# Cột 0 chứa tiêu đề dòng
for i in range (1,11):
TKB [i][0] = str(i)
for i in range (q):
a, b, c = input ().split()
a = int (a)
b = int (b)
TKB [a] [b-1] = C
# Vì đã có dòng 0 nên lấy [a] thay vì [a-1]
# Tương tự, vì cột 0 đầu tiên cũng đã có nội dung
# Nên lấy [b-1] thay vì [b-2]
doRong = [0] * 8
for i in range (11):
for j in range (8):
doRong [j] = max (doRong [j], len (TKB [i][j]) + 1)
for i in range (11):
for j in range (8):
print (TKB [i][j], end = "")
print (" "* (doRong [j] - len (TKB [i][j])), end = "")
print ()
Xem thêm lời giải Sách bài tập Tin học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu Fcs7 trang 44 SBT Tin học 11: Tam giác Pascal...
Câu Fcs8 trang 45 SBT Tin học 11: Thời khoá biểu...
Câu Fcs9 trang 47 SBT Tin học 11: Thành tích...
Câu Fcs10 trang 47 SBT Tin học 11: Giá trị quà sinh nhật...
Câu Fcs11 trang 48 SBT Tin học 11: Tính điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông...
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Kiểu mảng và cấu trúc mảng
Bài 2, 3: Mảng hai chiều, Thực hành về tệp, mảng và danh sách
Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính