(Câu hỏi 5, SGK) Nội dung và yêu cầu rèn luyện kĩ năng viết trong sách Ngữ văn 11 có gì giống và khác

144

Với giải Câu 9 trang 6 SBT Ngữ văn 11 Cánh diều chi tiết trong Bài mở đầu giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 Bài mở đầu

Câu 9 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: (Câu hỏi 5, SGK) Nội dung và yêu cầu rèn luyện kĩ năng viết trong sách Ngữ văn 11 có gì giống và khác so với sách Ngữ văn 10?

- Những nội dung và yêu cầu rèn luyện kĩ năng viết trong sách Ngữ văn 11:

+ Mở bài (theo lối phản đề, nêu câu hỏi, so sánh), kết bài theo các cách khác nhau, câu chuyển đoạn.

+ Câu văn suy lí (lô gích) và câu văn có hình ảnh trong bài văn nghị luận.

+ Người viết và người đọc giả định, xưng hô trong bài văn nghị luận.

+ Đoạn văn diễn dịch, quy nạp và đoạn văn phối hợp.

+ Các yếu tố hình thức và phân tích tác dụng của hình thức truyện.

+ Các yếu tố hình thức và phân tích tác dụng của hình thức thơ.

+ Cách trích dẫn trong bài viết.

+ Cách biểu cảm và hệ thống các từ lập luận trong văn bản nghị luận

+ Phân tích dẫn chứng và thao tác lập luận bác bỏ.

- Yêu cầu khi viết các kiểu văn bản nghị luận:

+ Viết được văn bản nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, trình bày rõ quan điểm và hệ thống các luận điểm; cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ.

+ Viết được văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc một bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng; nêu và nhận xét về nội dung, một số nét nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm.

- Yêu cầu khi viết các kiểu văn bản thuyết minh:

+ Viết được bài thuyết minh tổng hợp có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.

+ Viết được báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội; biết sử dụng các thao tác cơ bản của việc nghiên cứu, biết trích dẫn, cước chú, lập danh mục tài liệu tham khảo,…

Đánh giá

0

0 đánh giá