Sách bài tập KHTN 8 Bài 26 (Cánh diều): Sự nở vì nhiệt

842

Với giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 8 Bài 26: Sự nở vì nhiệt sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 8. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Khoa học tự nhiên 8 Bài 26: Sự nở vì nhiệt

Bài 26.1 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Khi nhúng vào bát canh nóng, chiếc muôi nhôm sẽ

A. thay đổi kích thước.

B. không thay đổi kích thước.

C. nóng lên nhưng không thay đổi kích thước.

D. cong về một phía.

Lời giải:

Đáp án đúng là: A

Khi nhúng vào bát canh nóng, chiếc muôi nhôm sẽ thay đổi kích thước.

Bài 26.2 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Chọn câu phát biểu sai.

A. Chất rắn khi nóng lên thì nở ra.

B. Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.

C. Chất rắn khi lanhj đi thi co lại.

D. Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt như nhau.

Lời giải:

Đáp án đúng là: D

Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.

Bài 26.3 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Vì sao trên đường dẫn khí/hơi có những đoạn người ta làm cong (26.1)?

Vì sao trên đường dẫn khí/hơi có những đoạn người ta làm cong (26.1)

Lời giải:

Đường ống dẫn khí/hơi phải có những đoạn uốn cong để khi nhiệt độ thay đổi (nóng lên, lạnh đi), ống giãn ra bay co lại được dễ dàng ngay tại chính chỗ cong này.

Bài 26.4 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Độ căng, chùng của dây điện nối giữa hai cột điện vào các mùa trong năm là khác nhau. Vì sao? Vào mùa nào thì dây căng hơn?

Lời giải:

Nhiệt độ ở hai mùa khi quan sát là khác nhau nên ở mùa có nhiệt độ thấp hơn, dây căng hơn.

Bài 26.5 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Vì sao các bình chứa khí đốt/gas không được để gần các nguồn nhiệt có nhiệt độ cao?

Lời giải:

Các nguồn có nhiệt độ cao sẽ truyền nhiệt đến các vật xung quanh một nhiệt lượng rất lớn, làm tăng nhiệt độ của chúng. Nếu bình chứa khí đốt/gas để gần khi nhận được quá nhiều nhiệt lượng, sẽ tăng nhiệt độ, áp suất khí trong bình tăng quá mức chịu đựng, gây nổ bình, khí đốt sẽ cháy xảy ra hỏa hoạn.

Bài 26.6 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Vì sao sau khi rót nước mới đun sôi vào đầy phích mà đậy ngay nút phích lại thì nút phích dễ bị đẩy bung ra khỏi miệng phích? Có cách nào tránh hiện tượng này?

Lời giải:

Khi rót nước sôi vào phích mà đậy nút ngay lại thì lượng không khí trong phích phía trên của nước do nhận được năng lượng nhiệt truyền từ nước, sẽ nóng lên, nhưng bị nút bịt kín nên không nở ra được, gây ra áp suất lớn và đẩy nút bung ra khỏi miệng phích. Để tránh hiện tượng đó, sau khi rót nước sôi vào phích, cần chờ cho lượng khí này nở ra hết, một phần bay ra khỏi miệng phích, rồi mới đậy nút phích lại.

Bài 26.7 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Vì sao trên mặt cầu đường bộ lại có những khe hở như hình 26.2?

Vì sao trên mặt cầu đường bộ lại có những khe hở như hình 26.2

Lời giải:

Mặt cầu đường bộ vào các mùa nóng lạnh khác nhau sẽ co, dãn khác nhau. Mùa lạnh co ngắn lại, mùa nóng dãn dài ra. Việc tạo ra những khe hở này có tác dụng để khi mặt cầu bị co lại hay dãn ra không làm mặt cầu bị cong vênh.

Bài 26.8 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Khi lắp khâu dao, khâu liềm bằng sắt (hình 26.3), vì sao phải nung nóng lên rồi mới tra vào cán?

Khi lắp khâu dao, khâu liềm bằng sắt (hình 26.3), vì sao phải nung nóng lên rồi mới tra vào cán

Lời giải:

Khi lắp khâu dao, khâu liềm, phải nung nóng lên rồi mới tra vào cán, vì khi nung nóng khâu nở ra rộng hơn, tra vào cán dễ dàng; để nguội khâu co lại ép vào cán dao, cán liềm chặt hơn.

Bài 26.9 trang 51 Sách bài tập KHTN 8Tìm hiểu và trình bày về cấu tạo và hoạt động của khinh khí cầu (thiết bị bay).

Lời giải:

Cấu tạo: Khinh khí cầu là một thiết bị bay, gồm một quả cầu rỗng làm bằng vải, trên đỉnh quả cầu có một lỗ van thoát khí nóng có thể điều chỉnh lượng khí thoát ra. Ở đáy quả cầu có chỗ để người ngồi và là nơi chứa các thùng chất đốt, nơi đốt chất đốt.

Hoạt động: Khi đốt chất đốt, khí trong quả cầu nóng lên, nở ra, do đó nhẹ hơn không khí bên ngoài quả cầu làm quả cầu bay lên cao. Điều chỉnh lỗ van thoát khí nóng sẽ giúp thay đổi độ cao khinh khí cầu.

Đánh giá

0

0 đánh giá