Sách bài tập Công nghệ 8 Bài 14 (Chân trời sáng tạo): Quy trình thiết kế kĩ thuật

1.7 K

Với giải sách bài tập Công nghệ 8 Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Công nghệ 8. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Công nghệ 8 Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật

Câu 1 trang 64 SBT Công nghệ 8Đánh dấu Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật vào Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Hình thành ý tưởng thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Xác định mục tiêu.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Kiểm tra đánh giá.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Tiến hành thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật đánh giá phương án thiết kế.

Trả lời:

Các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật:

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Hình thành ý tưởng thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Xác định mục tiêu.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Kiểm tra đánh giá.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật Tiến hành thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước các bước của quy trình thiết kế kĩ thuật đánh giá phương án thiết kế.

Câu 2 trang 64 SBT Công nghệ 8Khi đánh giá phương án thiết kế không đạt ta cần phải làm gì?

A. Thực hiện lại từ bước đầu tiên.

B. Xem xét, chỉnh sửa và cải tiến phương án thiết kế.

C. Xem xét ý tưởng thiết kế đã đặt ra ban đầu.

D. Thực hiện hoàn chỉnh bước trước mới chuyển sang bước sau.

Trả lời:

Đáp án đúng là: B

Khi đánh giá phương án thiết kế không đạt ta cần quay trở lại bước 2.

Câu 3 trang 64 SBT Công nghệ 8Đánh dấu Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật vào Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật thể hiện tính sáng tạo của người thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật Buớc 2. Tiến hành thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật Buớc 3. Đánh giá phương án thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật Bước 4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm.

Trả lời:

Quy trình thiết kế kĩ thuật thể hiện tính sáng tạo của người thiết kế:

Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật Buớc 2. Tiến hành thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật Buớc 3. Đánh giá phương án thiết kế.

Đánh dấu tích vào ô trống trước bước trong quy trình thiết kế kĩ thuật Bước 4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm.

Câu 4 trang 64 SBT Công nghệ 8Công việc nào dưới đây nằm trong bước Đánh giá phương án thiết kế mô hình cánh tay rô bốt thuỷ lực?

A. Chế tạo thử nghiệm mô hình

B. Thu thập thông tin liên quan đến hệ thống cánh tay rô bốt thuỷ lực.

C. Lập bản vẽ chi tiết mô hình

D. Xác định các cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động của mô hình.

Trả lời:

Đáp án đúng là: A

Các công việc trong bước đánh giá phương án thiết kế gồm:

- Làm mô hình hoặc chế tạo thử nghiệm.

- Vận hành thử nghiệm.

- Hoàn thiện phương án thiết kế.

 

Câu 5 trang 65 SBT Công nghệ 8Hãy nối bước ở cột A với công việc của quy trình thiết kế kĩ thuật ở cột B cho phù hợp.

Bước (A)

 

Công việc (B)

1. Hình thành ý tưởng thiết kế

 

- Thu thập các thông tin liên quan đến sản phẩm: ưu và nhược điểm của các sản phẩm tương tự các phương tiện hỗ trợ để thi công và chế tạo sản phẩm,…

- Đề xuất phương án thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, kích thước, chất liệu của sản phẩm.

2. Tiến hành thiết kế

 

- Dựa vào bản vẽ kĩ thuật để làm mô hình hoặc chế tạo thử nghiệm.

- Vận hành thử nghiệm mô hình sản phẩm để xác định sự phù hợp với các yêu cầu đã đặt ra. Căn cứ theo các yêu cầu, mục tiêu đã đặt ra để xác định những chi tiết, bộ phận cần thay đổi, cải tiến.

- Hoàn thiện phương án thiết kế.

3. Đánh giá phương án thiết kế

 

Hoàn thiện hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm bao gồm các tài liệu: bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp, hướng dẫn lắp đặt và sử dụng, …

4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm

 

- Nghiên cứu sự cần thiết của sản phẩm.

- Xác định các yêu cầu, mục tiêu cần đạt và công dụng của sản phẩm, đối tượng sử dụng sản phẩm, điều kiện sử dụng sản phẩm, ...

Trả lời:

Nối bước ở cột A với công việc của quy trình thiết kế kĩ thuật ở cột B cho phù hợp:

Hãy nối bước ở cột A với công việc của quy trình thiết kế kĩ thuật

Câu 6 trang 65 SBT Công nghệ 8Giả sử yêu cầu thiết kế bàn học cho học sinh lớp 8, theo em sản phẩm cần đảm bảo những yêu cầu nào?

...……………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Thiết kế bàn học cho học sinh lớp 8, theo em sản phẩm cần đảm bảo những yêu cầu sau:

- Mặt bàn phẳng, nhẵn.

- Kích thước bàn phù hợp với đối tượng sử dụng.

- Bản vẽ phác thảo được hình dạng, các bộ phận chính và kích thước của bàn.

Xem thêm các bài giải SBT Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá