Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 8 Dự án 2. Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Công nghệ 8 Dự án 2. Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế mô hình bồn rửa tay tự động.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đếnt hiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động để lập dự án.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn lao động trong khi lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động để gắp và di chuyển vật thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học.
- Ảnh, power point. TI vi
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.
- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
STT |
Dụng cụ, thiết bị, vật liệu |
Đơn vị |
Số lượng |
Ghi chú |
1 |
Tranh ảnh về mô hình bồn rửa tay tự động |
Bộ |
01 |
Hình ảnh về kiểu dáng, cấu tạo |
2 |
Giấy vẽ khổ A4 |
Tờ |
05 |
|
3 |
Bút chì |
Cây |
01 |
Bút bi hoặc bút mực |
4 |
Thước đo |
Cái |
01 |
|
5 |
Tài liệu tham khảo |
Bộ |
01 |
Tài liệu giới thiệu về ứng dụng mô đun cảm biến hồng ngoại, cảm biến siêu âm, cảm biến chuyển động. |
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án
c. Sản phẩm
Báo cáo hoạt động nhóm của HS
Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung cần đạt |
||||||||||||||||||||||||||||||
Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận câu hỏi sau: Sau khi lao động, chân tay bị bẩn, để rửa sạch chân tay cần sử dụng phương tiện gì?, trong thời gian 2 phút tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi trên. HS nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. GV dẫn dắt vào bài mới: Để rửa sạch chân tay cần sử dụng bồn rửa tay tự động. Các em thành lập nhóm thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động với tên gọi dự án “Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động” HS tiếp nhận dự án. GV nêu chủ đề và mục tiêu của dự án GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án GV nêu các yêu cầu của dự án GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu cần thực hiện dự án GV giới thiệu các nguồn tài liệu tham khảo của dự án HS nghe và ghi vào vở nội dung |
1.Mục tiêu Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động 2.Yêu cầu của dự án - Phác thảo được hình dáng, vịt trí lắp đặt các bộ phận của mô hình bồn rửa tay tự động. - Lập được bản vẽ thiết kế mạch điện điều khiển mô hình bồn rửa tay tự động. - Mô hình bồn rửa tay tự động gồm các bộ phận chính: thân bồn, vòi nước và bồn rửa, thùng chứa nước, máy bơm nước, nguồn điện một chiều(pin), mô đun cảm biến. - Mô hình hoạt động theo nguyên lý: Khi đưa tay vào bồn rửa, cảm biến phát hiện giúp mạch điện điều khiển tác động bật máy bơm để bơm nước từ thùng chứa lên vòi xả rửa. Khi rút tay ra khỏi bồn, máy bơm ngừng hoạt động. 3. Tiêu chí đánh giá Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí a.Bản vẽ phác thảo bồn rửa tay tự động - Thiết kế đầy đủ các bộ phận cần thiết của mô hình bồn rửa tay tự động. - Bố trí các bộ phận ở vị trí hợp lý, thuận tiện sửa chữa và bảo dưỡng. b. Bản vẽ thiết kế mạch điện điều khiển mô hình bồn rửa tay tự động - Lựa chọn mô đun cảm biến phù hợp. - Sơ đồ mạch điện điều khiển được thể hiện đầy đủ, chi tiết, rõ ràng, tính toán chi tiết. 4. Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
|
Hoạt động 2: Xây dựng dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự án 1.Xác định hình dáng kích thước bồn rửa tay tự động 2.Thiết kế các bộ phận của mô hình bồn rửa tay tự động. 3. Lựa chọn mô đun cảm biến, nguồn máy bơm, nguồn điện một chiều 4. Thiết kế mạch điện điều khiển cho mô hình bồn rửa tay tự động. 5. Lập các bản vẽ phác thảo và bản vẽ thiết kế mạch điện điều khiển mô hình bồn rửa tay tự động. trong thời gian 6 phút tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi trên. HS nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi vào vở nội dung |
3.Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ dự án - Công việc cần làm - Thời gian thực hiện - Người thực hiện - Vật liệu và dụng cụ thực hiện - Địa điểm thực hiện
|
Hoạt động 3: Thực hiện dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động
c. Sản phẩm: Báo cáo bản vẽ phác thảo bồn rửa tay tự động; bản vẽ thiết kế mạch điện điều khiển mô hình bồn rửa tay tự động
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hiện các kế hoạch của dự án và hoàn thành báo cáo bản vẽ phác thảo bồn rửa tay tự động; bản vẽ thiết kế mạch điện điều khiển mô hình bồn rửa tay tự động Thực hiện nhiệm vụ HS tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi vào vở nội dung |
Báo cáo bản vẽ phác thảo bồn rửa tay tự động; bản vẽ thiết kế mạch điện điều khiển mô hình bồn rửa tay tự động
|
Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thực hiện dự án
................................
................................
................................
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo Dự án 2. Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 13: Đại cương về thiết kế kĩ thuật
Giáo án Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật
Giáo án Dự án 2: Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động