Giáo án Công nghệ 8 Bài 18 (Cánh diều 2024): Dự án 1. Thiết kế giá đọc sách

1.1 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 8 Bài 18: Dự án 1. Thiết kế giá đọc sách sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Công nghệ 8 Bài 18: Dự án 1. Thiết kế giá đọc sách

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:

1. Kiến thức

- Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý hướng dẫn

2. Năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế giá đọc sách.

- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số từ ngữ về thiết kế kỹ thuật.

Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế giá đọc sách.

- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được một giá đọc sách.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến thiết kế giá đọc sách, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến thiết kế giá đọc sách.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết kế giá đọc sách để lập dự án.

- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học.

- Ảnh, power point. Ti vi

2. Chuẩn bị của HS

- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.

- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế giá đọc sách.

- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu dự án

a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án

b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án

c. Sản phẩm

Báo cáo hoạt động nhóm của HS

Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận câu hỏi sau: Đọc sách đúng tư thế giúp chúng ta đỡ mỏi mắt, mỏi lưng và mỏi cổ. Để tiện lợi hơn thì chúng ta cần có dụng cụ gì? trong thời gian 2 phút tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi trên.

HS nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV

GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

GV dẫn dắt vào bài mới: Đọc sách đúng tư thế giúp chúng ta đỡ mỏi mắt, mỏi lưng và mỏi cổ. Để tiện lợi hơn nếu như có một chiếc giá đọc sách có thể gấp gọn, hỗ trợ cho việc đọc sách mọi lúc, mọi nơi. Em hãy thực hiện dự án thiết kế giá đọc sách theo sở thích và phù hợp với điều kiện của em với tên gọi dự án “Thiết kế giá đọc sách”

HS tiếp nhận dự án.

GV nêu chủ đề và mục tiêu của dự án

GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án

GV nêu các yêu cầu của dự án

GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu cần thực hiện dự án

GV giới thiệu các nguồn tài liệu tham khảo của dự án

HS nghe và ghi vào vở nội dung

1.Nhiệm vụ

- Thiết kế được một chiếc giá đọc sách thỏa mãn các yêu cầu đã cho

2.Yêu cầu của dự án

- Giữ được quyển sách, có thể điều chỉnh góc nhìn phù hợp.

- Có thể gấp gọn khi không sử dụng

- Hình dạng và màu sắc đẹp, kết cấu chắc chắn.

3. Tiêu chí đánh giá

Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí

Tiêu chí

Đánh giá sản phẩm

Đạt

Không đạt

Đáp ứng các yêu cầu của sản phẩm

 

 

Tính sáng tạo

 

 

Tính thực tế

 

 

Tính thẩm mỹ

 

 

 

Tiêu chí

Đánh giá quá trình thực hiện

Đạt

Không đạt

Kế hoạch và tiến độ thực hiện

 

 

Phân chia nhiệm vụ rõ ràng, hợp lý

 

 

Hợp tác giữa các thành viên

 

 

Chủ động của từng thành viên

 

 

 

Hoạt động 2: Xây dựng dự án

a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án

b. Nội dung: Các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm

c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự án

1.Xác định yêu cầu sản phẩm và lựa chọn giải pháp thay thế

- Vì sao cần thiết kế sản phẩm? Yêu cầu của sản phẩm này là gì?

- Tìm hiểu một số giá đọc sách đã có trên thị trường. Đánh giá sản phẩm đáp ứng các yêu cầu thiết kế đặt ra ban đầu.

- Đề xuất các giải pháp thiết kế giá đọc sách đáp ứng các yêu cầu, chọn một giải pháp phù hợp.

2. Thiết kế sản phẩm

- Chọn vật liểu dễ chế tạo để làm giá đọc sách

- Chọn hình dạng, kết cấu của giá đọc sách sao cho có thể giữ được quyển sách, điều chỉnh góc nhìn, gấp gọn..

- Dựa theo kích thước quyển sách để tính kích thước các bộ phận của giá đọc sách

- Vẽ bản thiết kế giá đọc sách.

3. Đánh giá và hiệu chỉnh

- Tiến hành làm giá đọc sách theo mẫu thiết kế

- Thử nghiệm giá đọc sách mẫu và đánh giá mức độ đáp ứng các yêu cầu thiết kế đặt ra ban đầu cho sản phẩm:

+Đặt quyển sách lên giá đỡ, điều chỉnh thay đổi góc nhìn, gấp gọn lại…Ghi lại các bước thử nghiệm, đánh giá mức độ đáp ứng các yêu cầu thiết kế.

+Có thể điều chỉnh cải tiến bản thiết kế sau khi thử nghiệm.

4. Lập hồ sơ kỹ thuật

- Bản vẽ thiết kế giá sách sau khi điều khỉnh hoàn thiện

- Bản thuyết minh giá đọc sách: ý tưởng thiết kế, các tính toán kích thước sản phẩm; hướng dẫn sử dụng; các điều chỉnh trong quá trình thiết kế…

GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 3 phút và hoàn thiện các yêu cầu trên.

HS nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV

GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

HS nghe và ghi vào vở nội dung

3.Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ dự án

- Công việc cần làm

- Thời gian thực hiện

- Người thực hiện

- Vật liệu và dụng cụ thực hiện

- Địa điểm thực hiện

 

Hoạt động 3: Thực hiện dự án

................................

................................

................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 8 Cánh diều Bài 18: Dự án 1. Thiết kế giá đọc sách.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá