Giáo án Công nghệ 8 Bài 17 (Cánh diều 2024): Các bước thiết kế kỹ thuật

1.4 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 8 Bài 17: Các bước thiết kế kỹ thuật sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Công nghệ 8 Bài 17: Các bước thiết kế kỹ thuật

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:

1. Kiến thức

- Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật

2. Năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.

- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn

- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông tin của bản thiết kế kỹ thuật.

- Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về quy trình thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức quy trình thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống.

- Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn khi thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…

- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.

- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.

- Power point, ti vi.

- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu

2. Chuẩn bị của HS

- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…

- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.

- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.

- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)

a.Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về quy trình thiết kế kỹ thuật

b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi

Giá sách ở Hình 17.1 được thiết kế với mục đích gì? Để thiết kế các sản phẩm này cần thực hiện những công việc gì?

Giáo án Công nghệ 8 Bài 17 (Cánh diều 2023): Các bước thiết kế kỹ thuật   (ảnh 1)

c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS

Giá sách được thiết kế để đựng sách vở, đồ dùng học tập.

Để thiết kế ra giá sách cần thực hiện theo quy trình sau:

1. Xác định yêu cầu và lựa chọn giải pháp.

2. Thiết kế sản phẩm.

3. Đánh giá và hiệu chỉnh.

4. Lập hồ sơ kĩ thuật.

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút trả lời câu hỏi.

HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

GV dẫn dắt nội dung bài mới: Thiết kế kỹ thuật cần thực hiện theo quy trình như thế nào? Vận dụng trong việc thiết kế một sản phẩm cụ thể như thế nào? Để trả lời câu hỏi thì chúng ta vào nội dung bài hôm nay

HS định hình nhiệm vụ học tập

Báo cáo hoạt động nhóm

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quy trình thiết kế kỹ thuật

a.Mục tiêu: Nêu được khái quát chung về quy trình kỹ thuật

b. Nội dung: Khái quát chung.

c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi.

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV đưa ra câu hỏi

1.Thiết kế kỹ thuật là gì?

2. Thiết kế kỹ thuật trải qua mấy bước? Đó là những bước nào?

GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên.

HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi.

GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

1.Thiết kế kỹ thuật là hoạt động mang tính sáng tạo của người thiết kế.

2.

- Xác định yêu cầu và lựa chọn giải pháp.

- Thiết kế sản phẩm.

- Đánh giá và hiệu chỉnh.

- Lập hồ sơ kĩ thuật.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.

HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.

GV yêu cầu 1-2HS đọc thông tin bổ sung ở SGK-T94.

1-2 HS đọc. HS khác nghe và ghi nhớ.

I. Khái quát chung

- Thiết kế kỹ thuật là hoạt động mang tính sáng tạo của người thiết kế.

- Thiết kế gồm các bước

+ Xác định yêu cầu và lựa chọn giải pháp.

+ Thiết kế sản phẩm.

+ Đánh giá và hiệu chỉnh.

+ Lập hồ sơ kĩ thuật.

 

 

Hoạt động 2.2. Tìm hiểu nội dung các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật

................................

................................

................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 8 Cánh diều Bài 17: Các bước thiết kế kỹ thuật.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá