Giáo án Công nghệ 8 Bài 10 (Kết nối tri thức 2024): Dự án 1. gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 8 Bài 10: Dự án 1. gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Công nghệ 8 Bài 10: Dự án 1. gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:

1. Kiến thức

- Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay

2. Năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế móc chìa khóa.

- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số từ ngữ về thiết kế kỹ thuật.

Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế móc chìa khóa.

- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được một móc chìa khóa.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề liên quan đến gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm taylắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến gi.a công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay để lập dự án.

- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học.

- Ảnh, power point. Ti vi

2. Chuẩn bị của HS

- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.

- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế móc chìa khóa.

- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu dự án

a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án

b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án

GV đưa ra tình huống sau: Bạn Mai có một chiếc khóa phòng ngủ của bạn ấy. Để giữ cho chiếc khóa đó không bị mất khi sử dụng thì cần phụ kiện nào đi kèm?

c. Sản phẩm

HS: Thiết kế móc khóa phù hợp với sở thích cá nhân.

Báo cáo hoạt động nhóm của HS

Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận câu hỏi trong thời gian 2 phút tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi trên.

HS nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV

GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

GV dẫn dắt vào bài mới: Móc khóa(hoặc phụ kiện cá nhân) là một sản phẩm thông dụng của mỗi cá nhân. Việc tự làm sản phẩm này giúp bạn tiết kiệm tiền, nâng cao kĩ năng gia công cơ khí và tạo được sản phẩm thú vụ và hữu ích cho bản thân.. Em hãy thực hiện dự án thiết kế móc chìa khóa theo sở thích và phù hợp với điều kiện của em với tên gọi dự án “Gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay”

HS tiếp nhận dự án.

GV nêu chủ đề và mục tiêu của dự án

GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án

GV nêu các yêu cầu của dự án

GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu cần thực hiện dự án

GV giới thiệu các nguồn tài liệu tham khảo của dự án

HS nghe và ghi vào vở nội dung

I.Nhiệm vụ

- Thiết kế được một chiếc móc chìa khóa thỏa mãn các yêu cầu đã cho

- Yêu cầu của dự án

+ Móc khóa có kích thước phù hợp

+ Hình dạng của móc khóa có tính sáng tạo và hình dạng độc đáo

+ Móc khóa có độ nhẵn và tính thẩm mỹ.

- Tiêu chí đánh giá

Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí

Tiêu chí

Đánh giá kỹ thuật sản phẩm

Đạt

Không đạt

Sản phẩm có các kích thước cho phép sai khác ±1 mm so với kích thước tương ứng trong bản thiết kế

 

 

Kích thước móc khóa phù hợp

 

 

Sản phẩm móc khóa có độ nhẵn, tính thẩm mỹ cao

 

 

 

Tiêu chí

Thao tác gia công sản phẩm

Đạt

Không đạt

Thao tác vạch dấu, chấm dấu, dũa, cưa chính xác

 

 

Nơi làm việc gọn gàng, khoa học

 

 

Đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, dụng cụ

 

 

Hoàn thành đúng thời gian

 

 

 

Tiêu chí

Báo cáo kết quả sản phẩm dự án

Đạt

Không đạt

Cấu trúc báo cáo đầy đủ, nội dung rõ ràng, chặt chẽ

 

 

Quy trình gia công sản phẩm phù hợp

 

 

Diễn đạt tự tin, trôi chảy, thuyết phục

 

 

 

Hoạt động 2: Xây dựng dự án

a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án đề ra các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm

b. Nội dung: HS xây dựng dự án qua tiến trình sau

1.Thiết kế hình sạng móc khóa trên giấy

2.Vạch dấu phôi theo bản vẽ thiết kế

3.Gia công móc khóa theo đường vạch dấu bằng dụng cụ cơ khí

4. Dũa cạnh sắc và hoàn thiện sản phẩm

c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự án

GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 3 phút và hoàn thiện các yêu cầu trên.

HS nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ

HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV

GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

GV yêu cầu các nhóm xây dựng dự án cần đưa ra công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.

Các nhóm nghe và ghi nhớ thực hiện.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

HS nghe và ghi vào vở nội dung

3.Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ dự án

- Công việc cần làm

- Thời gian thực hiện

- Người thực hiện

- Vật liệu và dụng cụ thực hiện

- Địa điểm thực hiện

 

Hoạt động 3: Thực hiện dự án

a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án

b. Nội dungThiết kế móc chìa khóa

c. Sản phẩmHồ sơ kỹ thuật móc chìa khóa

d. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hiện các kế hoạch của dự án và hoàn thành hồ sơ kỹ thuật móc chìa khóa.

Thực hiện nhiệm vụ

HS tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV

GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.

Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.

Kết luận và nhận định

GV nhận xét trình bày của HS.

GV chốt lại kiến thức.

HS nghe và ghi vào vở nội dung

Hồ sơ kỹ thuật móc chìa khóa

 

Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thực hiện dự án

................................

................................

................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức Bài 10: Dự án 1. gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 9: Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí

Giáo án Bài 10: Dự án 1. Gia công chi tiết bằng dụng cụ cầm tay

Giáo án Bài 11: Tai nạn điện

Giáo án Bài 12: Biện pháp an toàn điện

Giáo án Bài 13: Sơ cứu người bị tai nạn điện

Để mua Giáo án Công nghệ  Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá