Giáo án PowerPoint Bài mở đầu (Cánh diều) | Ngữ văn 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Bài mở đầu sách Cánh diều theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Ngữ văn 8.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Bài mở đầu

Giáo án điện tử Bài mở đầu | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án điện tử Bài mở đầu | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án điện tử Bài mở đầu | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án điện tử Bài mở đầu | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án điện tử Bài mở đầu | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Cánh diều (ảnh 1)

Giáo án PowerPoint Bài mở đầu (Cánh diều) | Ngữ văn 8 (ảnh 1)

Giáo án PowerPoint Bài mở đầu (Cánh diều) | Ngữ văn 8 (ảnh 2)

Giáo án PowerPoint Bài mở đầu (Cánh diều) | Ngữ văn 8 (ảnh 3)

Giáo án PowerPoint Bài mở đầu (Cánh diều) | Ngữ văn 8 (ảnh 4)

Giáo án PowerPoint Bài mở đầu (Cánh diều) | Ngữ văn 8 (ảnh 6)

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 29 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án POWERPOINT Ngữ văn 8 Cánh diều Bài mở đầu.

Giáo án BÀI MỞ ĐẦU (4 TIẾT)

(Nội dung và cấu trúc sách Ngữ văn 8)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

- HS hiểu được những nội dung chính của sách Ngữ văn 8.

- Biết được cấu trúc của sách và các bài học trong sách.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù

- Học sinh nắm được các yêu cầu về đọc các kiểu văn bản sẽ được học trong sách Ngữ văn 8: truyện, thơ, hài kịch, văn bản nghị luận và văn bản thông tin.

-  Học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt và cách sử dụng Tiếng Việt trong giao tiếp.

- Học sinh được rèn luyện kĩ năng viết, nói và nghe về một vấn đề nào đó trong xã hội cũng như trong văn học.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS hứng thú với môn học Ngữ văn và có trách nhiệm với việc học tập của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn?

- GV chuẩn bị 05 câu hỏi và chiếu câu hỏi lên bảng, HS xung phong trả lời, ai có câu trả lời đúng nhiều nhất sẽ thắng cuộc.

Câu 1: Ngoài bìa cuốn sách tập 1 của môn học có hình ảnh liên quan đến văn bản nào trong sách?

Câu 2: Môn học này rèn cho các em những kĩ năng cơ bản nào?

Câu 3: Các kĩ năng đó giúp em như thế nào trong việc học môn này?

Câu 4: Bài mở đầu giúp em hiểu được điều gì?

Câu 5: Theo em, tại sao cần biết cấu trúc sách trước khi đọc?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS làm việc cá nhân

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- GV kiểm tra trực tiếp một số học sinh, còn lại nộp sản phẩm về cho cô theo yêu cầu trên.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

Dựa vào kết quả sản phẩm:

- HS đánh giá sản phẩm của mình.

- Đánh giá lẫn nhau.

- GV đánh giá, nhận xét, chốt phương án trả lời.

- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới:

     Các em thân mến! Trải qua hai năm học vừa rồi, các em đã có cơ hội làm quen và học tập theo phương pháp mới về môn học Ngữ văn. Bởi vậy, chúng ta đều biết để học tốt môn học này thì trước hết các em phải có cái nhìn khái quát về những gì được học trong môn học đó. Bài học mở đầu hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu và khám phá những nội dung cơ bản có trong cuốn sách thú vị này nhé!

- HS trả lời câu hỏi.

Dự kiến sản phẩm:

1.  Nắng mới (Lưu Trong Lư)

2. Các kĩ năng: đọc, viết, nói và nghe

3. Giúp việc học trở nên thú vị, sáng tạo, đồng thời giúp phát triển năng lực của học sinh.

4. Bài mở đầu giúp hiểu được nội dung khái quát, cấu trúc sách và các bài học trong sách.

5. Dễ dàng nắm bắt được những kiến thức, bao gồm những nhiệm vụ và yêu cầu của từng phần như thế nào.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về hình thức, bố cục và các nội dung lớn của cuốn sách

a. Mục tiêu: HS có cái nhìn bao quát chung về cuốn sách qua tìm hiểu về hình thức, bố cục và các nội dung lớn trong sách. Để từ đó học sinh biết phương pháp học môn Ngữ Văn.

b. Nội dung: Làm việc cá nhân, nghiên cứu sách giáo khoa, thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, phiếu học tập đã có phương án trả lời.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

I. Hình thức sách Ngữ văn 8

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS quan sát toàn bộ sách từ bìa, Lời nói đầu, các bài học bên trong và xem phần cuối sách, phần Mục lục.

- GV nêu câu hỏi:

+ Sách Ngữ văn 8 có hình thức và bố cục như thế nào?

+ Tại sao HS phải làm quen với sách này?

+ Làm quen sẽ có tác dụng gì cho việc học tập?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS nghe và theo dõi

- GV hướng dẫn, hỗ trợ.

Bước 3: HS báo cáo, thảo luận

- GV tổ chức học sinh báo cáo kết quả thực hiện hoạt động.

- HS thực hiện báo cáo, nhận xét, bổ sung ý kiến.

Bước 4: Kết luận

- GV kết luận, chốt lại nhiệm vụ.

II. Tìm hiểu nội dung sách Ngữ văn 8

1. Học đọc

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

-  GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4, hoàn thành PHT số 1 trong thời gian 5 phút.

+ Liệt kê tên các văn bản được học trong chương trình theo các thể loại.

+ Nêu nội dung chính của các văn bản đó.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Các nhóm thảo luận, hoàn thành nhanh sản phẩm PHT.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- GV yêu cầu HS nộp sản phẩm.

Bước 4: Nhận xét

- GV nhận xét sản phẩm, chốt kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Đọc mục 6. Rèn luyện tiếng Việt (Trang 8/SGK):

+ Sách Ngữ văn 8 gồm những loại bài tập tiếng Việt nào?

+ Bài tập vận dụng kiến thức tiếng Việt nhằm mục đích gì và phục vụ các hoạt động nào?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ cá nhân để trả lời câu hỏi.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trả lời câu hỏi.

- GV kiểm tra sản phẩm.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận định sản phẩm, nhận xét và chuẩn hóa kiến thức.

2. Học viết, học nói và nghe của sách Ngữ văn 8

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận và hoàn thành PHT số 2, thời gian thảo luận 5 phút.

Nhóm 1,2: Mục II. Học viết (Trang 9/SGK)

+ Sách Ngữ văn 8 rèn luyện cho các em viết những kiểu văn bản nào? Nội dung cụ thể của mỗi kiểu văn bản là gì?

+ Những yêu cầu về quy trình và kiểu văn bản có gì giống và khác so với sách Ngữ văn 7?

Nhóm 3,4: Mục III. Học nói và nghe (Trang 10/ SGK)

+ Các nội dung rèn luyện kĩ năng nói và nghe là gì?

+ So với các yêu cầu cụ thể về nội dung rèn luyện kĩ năng nói và nghe, em còn những hạn chế nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS trao đổi, thảo luận nhiệm vụ.

- GV quan sát, động viên.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- Đại diện các nhóm báo cáo sản phẩm thảo luận.

- HS nhận xét sản phẩm lẫn nhau.

- GV kiểm tra sản phẩm.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét và chuẩn hóa kiến thức

+ Nhóm 1 thuyết trình về nội dung phần học Viết, nhóm 2 nhận xét, phản biện (nếu có). Các nhóm khác bổ sung ý kiến.

GV tổng hợp, chốt kiến thức.

+ Nhóm 3 thuyết trình về nội dung phần học Nói và nghe, nhóm 4 nhận xét, phản biện (nếu có). Các nhóm khác bổ sung ý kiến.

GV tổng hợp, chốt kiến thức.

 

 

 

III. Cấu trúc của sách Ngữ văn 8

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- HS đọc phần cấu trúc của sách Ngữ văn 8 (Trang 11/ SGK), thảo luận theo cặp đôi trong bàn và trả lời các câu hỏi sau, thời gian thảo luận 3 phút:

+ Mỗi bài học trong sách Ngữ văn 8 có những phần chính nào? Những nhiệm vụ mà các em cần làm ở lớp và ở nhà là gì?

+ Theo em, tại sao cần biết cấu trúc sách trước khi đọc?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS trao đổi, thảo luận nhiệm vụ.

- GV quan sát, động viên.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- Đại diện các nhóm báo cáo sản phẩm thảo luận.

- HS nhận xét lẫn nhau.

- GV kiểm tra sản phẩm.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét và chuẩn hóa kiến thức.

I. Hình thức sách Ngữ văn 8

- Hình thức đẹp, bố cục khoa học, rõ ràng.

- HS cần làm quen với sách nhằm:

+ Có cái nhìn tổng thể về chương trình Ngữ văn 8.

+ Xác định được năng lực, phẩm chất, kĩ năng hình thành cho bản thân.

+ Lựa chọn phương pháp học tập phù hợp.

- Tác dụng:

+ Xác định được trọng tâm của chương trình.

+ Xây dựng kế hoạch học tập cho bộ môn.

 

 

 

 

II. Tìm hiểu nội dung sách Ngữ văn 8

1. Học đọc

a. Các thể loại văn bản đọc hiểu

- Văn bản truyện: Tôi đi học (Thanh Tịnh), Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam), Người mẹ vườn cau (Nguyễn Ngọc Tư), Chuỗi hạt cườm màu xám (Đỗ Bích Thúy),…

- Văn bản thơ: Nắng mới (Lưu Trọng Lư), Nếu mai em về Chiêm Hóa (Mai Liễu), Đường về quê mẹ (Đoàn Văn Cừ), Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan),…

- Văn bản hài kịch: Đổi tên cho xã (Lưu Quang Vũ), Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (Mô-li-e).

- Văn bản nghị luận: Vẻ đẹp của bài thơ “Cảnh khuya” (Lê Trí Viễn), Chiều sâu trong truyện “Lão Hạc” (Văn Giá), Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn), Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn),…

- Văn bản thông tin: Sao băng (Hồng Nhung), Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI (Lưu Quang Hưng),…

b. Rèn luyện tiếng Việt

- Các loại bài tập tiếng Việt trong sách Ngữ văn 8:

+ Bài tập nhận biết các hiện tượng và đơn vị tiếng Việt (bài tập nhận biết câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, câu khẳng định và câu phủ định,…)

+ Bài tập phân tích tác dụng của các hiện tượng và đơn vị tiếng Việt (bài tập phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ trong tác phẩm văn học và đời sống,…)

+ Bài tập lập đơn vị tiếng Việt (viết các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp)

2. Học viết, học nói và nghe của sách Ngữ văn 8

a. Học viết

Kiểu văn bản

Nội dung

Tự sự

Kể lại một chuyến đi, một hoạt động xã hội có dùng yếu tố miêu tả, biểu cảm

Biểu cảm

Biết làm một bài thơ sáu chữ, bảy chữ, viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ.

Nghị luận

Viết bài nghị luận về một vấn đề của đời sống và bài phân tích một tác phẩm văn học.

Thuyết minh

Giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách.

Nhật dụng

Kiến nghị về một vấn đề đời sống.

 

- Những yêu cầu về quy trình và kiểu văn bản:

+ Hướng dẫn rèn luyện kĩ năng viết văn bản theo bốn bước (chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa.

+ Sách bổ sung yêu cầu rèn luyện kĩ năng viết, mỗi bài rèn luyện một kĩ năng cụ thể.

b. Học Nói và nghe

Kĩ năng

Nội dung

Nói

- Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.

- Trình bày bài giới thiệu về một cuốn sách.

Nghe

- Tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác.

- Nắm bắt nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.

Nói nghe tương tác

- Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

 

III. Cấu trúc của sách Ngữ văn 8

- HS trả lời câu hỏi.

+ Mỗi bài học gồm các phần: yêu cầu cần đạt, kiến thức ngữ văn, đọc, viết, nói và nghe, tự đánh giá và hướng dẫn tự học.

+ Nhiệm vụ thực hiện ở lớp: Vận dụng trong quá trình thực hành, trả lời câu hỏi đọc hiểu, làm bài tập thực hành tiếng Việt, thực hành viết, thực hành nói và nghe.

+ Nhiệm vụ thực hiện ở nhà: Đọc trước và sau khi học để có định hướng đúng và tự đánh giá; Đọc trước khi học để có kiến thức làm căn cứ thực hành; Tìm hiểu thông tin về thể loại, bối cảnh, tác giả, tác phẩm,…; Đọc trực tiếp văn bản, các câu gợi ý ở bên phải và chú thích ở chân trang; Đọc định hướng viết; Đọc định hướng nói và nghe; Tự đánh giá kết quả đọc hiểu, viết thông qua đọc và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận về một văn bản tương tự các văn bản đã học; Đọc mở rộng theo gợi ý; Thu thập tư liệu liên quan đến bài học.

................................................

................................................

................................................

Xem thêm các bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án PPT Ngữ văn 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá