Bài giảng điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Kết nối tri thức Giáo án PPT Ngữ văn 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Thực hành tiếng việt trang 24 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Ngữ văn 8.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Thực hành tiếng việt trang 24

Giáo án điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Giáo án điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Giáo án điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Giáo án điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Giáo án điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Bài giảng PPT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bài giảng điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Kết nối tri thức Giáo án PPT Ngữ văn 8 (ảnh 1)

Bài giảng điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Kết nối tri thức Giáo án PPT Ngữ văn 8 (ảnh 2)

Bài giảng điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Kết nối tri thức Giáo án PPT Ngữ văn 8 (ảnh 3)

Bài giảng điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Kết nối tri thức Giáo án PPT Ngữ văn 8 (ảnh 4)

Bài giảng điện tử Thực hành tiếng việt trang 24 | Kết nối tri thức Giáo án PPT Ngữ văn 8 (ảnh 5)

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 19 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án POWERPOINT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức Thực hành tiếng việt trang 24.

GIÁO ÁN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

- Nhận biết được các từ ngữ địa phương trong các văn bản văn học.

- Biết giải nghĩa các từ ngữ địa phương.

- Biết cách sử dụng các từ ngữ địa phương.

- Biết nhận xét về việc sử dụng các từ ngữ địa phương của người nói và người viết.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực nhận biết, phân tích các biệt từ ngữ địa phương với biệt ngữ xã hội.

- Vận dụng từ ngữ địa phương đúng ngữ cảnh.

3. Về phẩm chất

- Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc và chỉ ra những tiếng địa phương có trong văn bản:

Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát

Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồngbát ngát mênh mông

Thân em như chẽn lúa đòng đòng

Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe GV nêu yêu cầu, hoàn thành bài tập thân để trình bày trước lớp.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS trả lời.

- Dự kiến sản phẩm: Các tiếng địa phương như ni, tê.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã làm đúng, nhắc nhở HS làm chưa đúng.

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Các tiếng mà chúng ta chỉ ra trên gồm từ ni (này), tê (kia) là ngôn ngữ địa phương miền Trung. Vậy tại sao dân gian không sử dụng các từ toàn dân phổ biến mà sử dụng các từ địa phương trong văn bản? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về từ ngữ địa phương.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Khám phá

a. Mục tiêu: HS tìm hiểu, tiếp thu kiến thức về từ ngữ địa phương. Vận dụng kiến thức giảu bài tập trong SGK.

b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức trong SGK để thực hiện nhiệm vụ.

c. Sản phẩm: HS nắm rõ kiến thức về biệt ngữ xã hội.

d. Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS thực hiện các bài tập trong SGk.

1. Chỉ ra từ ngữ địa phương và tác dụng của việc sự dụng những từ ngữ đó trong các trường hợp sau:

a. Ai đi vô nơi đây

Xin dừng chân xứ Nghệ

(Huy Cận, Ai vô xứ Nghệ)

b. Đến bờ ni anh bảo:

- “Ruộng mình quên cày xáo

Nên lúa chín không đều.

Nhớ lấy để mùa sau

Nhà cô làm cho tốt”.

(Trân Hữu Thung, Thăm lúa)

c. Chứ đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông xưa đã gãy

Hãy bay lên! Sông núi của ta rồi!

(Tố Hữu, Huế tháng Tám)

 

 

 

Câu 1.

Các từ ngữ địa phương:

a. vô

b. ni

c. chừ

d. chi

e. má, tánh

Tác dụng: Việc sử dụng từ ngữ địa phương nhằm tô đậm sắc thái vùng miền, ta có thể dễ dàng cảm thấy sự gần gũi, thân thương qua từng lời văn, hình ảnh trong bài. Đồng thời, nó giúp truyền tải đúng ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc, người nghe.

 

 

................................................

................................................

................................................

Xem thêm các bài giảng điện tử Ngữ văn 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Quang Trung đại phá quân thanh

Thực hành tiếng việt trang 24

Ta đi tới

Viết bài văn kể lại một chuyến đi (tham quan một di tích lịch sử, văn hóa)

Trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (cuốn truyện lịch sử)

Để mua Giáo án PPT Ngữ văn 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá