Với giải Hình thành kiến thức mới 14 trang 38 Chuyên đề Sinh học 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 6: Một số bệnh dịch phổ biến ở người giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 11 Bài 6: Một số bệnh dịch phổ biến ở người
Hình thành kiến thức mới 14 trang 38 Chuyên đề Sinh học 11: Quan sát Hình 6.15, hãy giải thích mối quan hệ giữa nồng độ tế bào lympho T hỗ trợ và nồng độ HIV tương đối trong cơ thể người nhiễm HIV không được điều trị.
Lời giải:
Mối quan hệ giữa nồng độ tế bào lympho T hỗ trợ và nồng độ HIV tương đối trong cơ thể người nhiễm HIV không được điều trị:
- Trong năm đầu tiên, khi HIV vừa xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch phát hiện và hoạt hoá các tế bào lympho T để tiêu diệt virus → cả nồng độ tế bào lympho T và virus đều tăng.
- Tuy nhiên, HIV là virus có khả năng “lẩn trốn” hệ miễn dịch, chúng xâm nhiễm vào các tế bào lympho T nhờ thụ thể CD4+, DNA của virus tích hợp vào hệ gene của tế bào nhưng không hoạt động → virus không bị phát hiện bởi hệ miễn dịch. Trong giai đoạn này, chỉ có DNA của virus nhân lên nhờ sự phân chia của các tế bào lympho T, nồng độ tương đối của HIV trong máu giảm, nồng độ tế bào lympho T cũng giảm.
- Khi DNA của virus tiến hành tổng hợp các thành phần của virus và tạo thành virus hoàn chỉnh rồi phóng thích ra khỏi tế bào nhờ nảy chồi, kết quả làm cho hàng loạt tế bào lympho T bị phá vỡ dẫn đến nồng độ HIV tăng dần còn nồng độ tế bào lympho T giảm mạnh.
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Sinh học lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 30 Chuyên đề Sinh học 11: Trong những năm gần đây, loài người đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do các loại bệnh dịch (sốt xuất huyết, cúm, Covid-19,…) gây ra. Tác nhân nào đã gây nên những bệnh dịch nguy hiểm này?...
Hình thành kiến thức mới 1 trang 30 Chuyên đề Sinh học 11: Phân biệt bệnh truyền nhiễm và bệnh dịch...
Hình thành kiến thức mới 2 trang 30 Chuyên đề Sinh học 11: Khi nào một bệnh truyền nhiễm trở thành dịch, đại dịch?...
Hình thành kiến thức mới 3 trang 31 Chuyên đề Sinh học 11: Đọc thông tin ở các Bảng 6.1, 6.2, 6.3 và 6.4, hãy kể tên những tác nhân đã từng gây nên bệnh dịch ở địa phương em...
Luyện tập trang 32 Chuyên đề Sinh học 11: Vì sao đa số bệnh dịch ở người là do virus gây ra?...
Hình thành kiến thức mới 4 trang 33 Chuyên đề Sinh học 11: Vì sao người mắc bệnh lao phổi thường có triệu chứng ho kéo dài?...
Hình thành kiến thức mới 5 trang 33 Chuyên đề Sinh học 11: Vi khuẩn Vibrio cholerae gây bệnh dịch tả bằng cách nào? Khi mắc bệnh sẽ gây ra những hậu quả gì?...
Luyện tập trang 33 Chuyên đề Sinh học 11: Tại sao việc bù nước là yếu tố quan trọng hàng đầu trong điều trị bệnh dịch tả?...
Hình thành kiến thức mới 6 trang 35 Chuyên đề Sinh học 11: Quan sát Hình 6.8, hãy cho biết trùng sốt rét gây bệnh như thế nào...
Hình thành kiến thức mới 7 trang 35 Chuyên đề Sinh học 11: Bệnh sốt rét gây ra những hậu quả gì đối với người bệnh?...
Hình thành kiến thức mới 8 trang 35 Chuyên đề Sinh học 11: Tại sao trong giai đoạn đầu của bệnh sởi, bệnh nhân có hiện tượng suy giảm miễn dịch tạm thời?...
Hình thành kiến thức mới 9 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Ở trẻ bị thiếu hụt tế bào lympho T, khi nhiễm virus sởi sẽ gây nguy hiểm như thế nào? Giải thích...
Hình thành kiến thức mới 10 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Quan sát Hình 6.12, hãy nhận xét về thực trạng mắc bệnh sốt xuất huyết trong những năm gần đây. Vì sao bệnh có sự gia tăng vào mùa mưa?...
Hình thành kiến thức mới 11 trang 36 Chuyên đề Sinh học 11: Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng phát ban ở bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết là gì?...
Hình thành kiến thức mới 12 trang 37 Chuyên đề Sinh học 11: Sức khoẻ của người nhiễm HIV thường có biểu hiện như thế nào?...
Hình thành kiến thức mới 13 trang 37 Chuyên đề Sinh học 11: Quan sát Hình 6.14 và kiến thức đã học, hãy mô tả quá trình nhân lên của HIV trong tế bào lympho T...
Hình thành kiến thức mới 14 trang 38 Chuyên đề Sinh học 11: Quan sát Hình 6.15, hãy giải thích mối quan hệ giữa nồng độ tế bào lympho T hỗ trợ và nồng độ HIV tương đối trong cơ thể người nhiễm HIV không được điều trị...
Luyện tập trang 38 Chuyên đề Sinh học 11: Tại sao nói: “Người nhiễm HIV không chết vì HIV mà chết vì các loại virus hoặc sinh vật gây bệnh khác"?...
Hình thành kiến thức mới 15 trang 39 Chuyên đề Sinh học 11: Hãy dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong các trường hợp sau. Giải thích...
Hình thành kiến thức mới 16 trang 40 Chuyên đề Sinh học 11: Tại sao bệnh Covid-19 có khả năng lây lan nhanh chóng khắp toàn cầu chỉ trong một thời gian ngắn?...
Hình thành kiến thức mới 17 trang 41 Chuyên đề Sinh học 11: Tại sao người bị nhiễm SARS-CoV-2 lại có nguy cơ tử vong rất cao?...
Luyện tập trang 41 Chuyên đề Sinh học 11: Tại sao việc theo dõi nồng độ bão hoà oxygen trong máu (SpO2) đóng vai trò rất quan trọng đối với các bệnh nhân mắc Covid-19?...
Vận dụng trang 41 Chuyên đề Sinh học 11: Hãy kể tên một số bệnh dịch do virus cúm A gây ra ở địa phương em. Hậu quả của những bệnh đó là gì? Tại sao virus cúm A là tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người và thiệt hại cho nền kinh tế – xã hội?...
Xem thêm các bài giải Chuyên đề học tập Sinh học lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: