Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 11 Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức/ yêu cầu cần đạt
- Nêu rõ sự vật, hiện tượng trong tự nhiên được thuyết minh và cung cấp một số thông tin cơ bản, nổi bật về sự vật, hiện tượng đó.
- Nêu được hệ thống luận điểm sáng rõ; làm sáng tỏ sự vật, hiện tượng trong tự nhiên theo trình tự phù hợp với đặc điểm của đối tượng được thuyết minh.
- Sử dụng kết hợp trong văn bản thuyết minh một hay nhiều yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
- Nêu được ý nghĩa của việc nhận thức đúng về sự vật, hiện tượng được thuyết minh.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài văn thuyết minh.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết bài văn.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS xem video thuyết minh về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa:
https://www.youtube.com/watch?v=pML18Zvf3Ck
- GV gợi dẫn một số câu hỏi:
+ Video đang thuyết minh về vấn đề gì?
+ Ấn tượng của em về video trên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và chia sẻ ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
- GV chốt kiến thức và dẫn dắt vào bài học: Thế giới tự nhiên xung quanh ta có biết bao điều lí thú mà khoa học vẫn chưa thể tìm hiểu và lí giải hết được. Việc tìm hiểu về những sự vật hoặc hiện tượng tự nhiên sẽ giúp chúng ta có thêm kiến thức, sự hiểu biết và đồng thời nhận ra những vấn đề cấp bách đang đặt ra trong giới tự nhiên cũng như nhận thức được mối quan hệ giữa chúng với cuộc sống của con người. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ đi thực hành Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nội dung 1: Tìm hiểu các yều cầu của kiểu bài
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết những yêu cầu cơ bản để viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên.
- HS nhận biết cách triển khai vấn đề phù hợp với đặc điểm của đối tượng được thuyết minh.
b. Nội dung:
- HS làm việc cá nhân.
- GV quan sát, tư vấn và hướng dẫn HS nhận biết vấn đề và trình bày.
c. Sản phẩm:
Kết quả làm việc của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS đọc bài viết yêu cầu của kiểu bài tr80 SGK Ngữ văn 11, tập 2. Để giúp học sinh hiểu rõ về kiểu bài, giáo viên gợi dẫn một số câu hỏi: - Theo em, những sự vật hiện tượng trong tự nhiên được đề cập đến trong văn bản thuyết minh có thể là những sự vật, hiện tượng nào?
- Khi được sử dụng trong bài văn thuyết minh, các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận có ý nghĩ như thế nào? - Những yêu cầu cơ bản của bài văn thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên là gì?
Bước 2: HS thực hiện yêu cầu - HS làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV gọi các HS đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các HS khác theo dõi, đánh giá nhận xét và bổ sung. Bước 4: Đánh giá sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá và kết luận như dự kiến sản phẩm.
|
Gợi ý câu trả lời:
- Là tất cả các sự vật, sự việc, hiện tượng trong tự nhiên thực: thuyết minh về món ăn, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử… - Khi sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận sẽ làm cho bài văn thuyết minh trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, tạo sự hứng thú cho người đọc. - Yêu cầu cơ bản: + Nêu rõ vấn đề được thuyết minh và cung cấp thông tin cơ bản, nổi bật về vấn đề + Làm sáng tỏ sự vật, hiện tượng trong tự nhiên theo trình tự phù hợp với đặc điểm của đối tượng thuyết minh + Nêu được ý nghĩa của việc nhận thức đúng vấn đề thuyết minh + Sử dụng kết hợp trong văn bản thuyết minh một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 78
Giáo án Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên
Giáo án Nói và nghe: Biện một số vấn đề trong đời sống
Giáo án Thực hành đọc: Ca nhạc ở Miệt Vườn
Giáo án Tri thức ngữ văn trang 93
Để mua Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc