Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Lịch sử lớp 11 Bài 6: Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Lịch sử 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 11 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài 6: Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á
I. MỤC TIÊU
GV giúp HS đạt được những yêu cầu sau:
1. Kiến thức
- Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á.
- Nếu được các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
- Nêu được những ảnh hưởng của chế độ thực dân đối với các thuộc địa. Liên hệ với thực tế ở Việt Nam.
- Tóm tắt được nét chính về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á.
2. Năng lực
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á hải đảo và lục địa, về quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử thông qua việc nêu được các giai đoạn phát triển của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc tìm hiểu được những ảnh hưởng của chế độ thực dân đối với các thuộc địa và liên hệ được với thực tế ở Việt Nam.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua trao đổi, thảo luận nhóm để biết cách giải quyết nội dung về hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
3. Phẩm chất
Có ý thức trân trọng những thành quả đấu tranh giành độc lập và phát triển ở Đông Nam Á hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ (nếu có).
- Tranh ảnh, đoạn phim, video, tư liệu liên quan đến bài học, phiếu học tập (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối với nội dung để vào bài; tạo hứng thú, tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới.
b. Nội dung : GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” để tạo không khí học tập tích cực.
c. Sản phẩm: Quốc kì các nước:
1. Thái Lan
2. Myanma
3. Phi-lip-pin
4. Việt Nam
5. Lào
6. Sing-ga-po
7. Cam-pu-chia
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên tổ chức HS chơi trò “Ai nhanh hơn”, thông qua việc HS nhìn quốc kì đoán tên các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
Em hãy quan sát quốc kì và ghi tên các nước theo số thứ tự tương ứng vào bảng phụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tham gia trò chơi.
- HS điền câu trả lời vào bảng thông tin.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, tổng kết, đánh giá:
- GV nhận xét tinh thần tham gia phần khởi động của HS, sau đó GV dẫn dắt vào bài mới.
Quốc kì của các quốc gia Đông Nam Á hiện nay rất đa dạng, là biểu tượng cho nền độc lập của mỗi quốc gia. Vậy cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở các nước Đông Nam Á đã diễn ra như thế nào? Chế độ thực dân có ảnh hưởng gì đối với các nước thuộc địa ở Đông Nam Á? Quá trình tái thiết và phát triển ở Đông Nam Á từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay diễn ra như thế nào?
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2. 1. Tìm hiểu về phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á
2.1.1 Tìm hiểu về phong trào đấu tranh chống thực dân xâm lược ở Đông Nam Á hải đảo
a) Mục tiêu: Tóm tắt được nét chính về cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược ở một số nước Đông Nam Á hải đảo (In-đô-nê-xi-a và Phi-lip-pin).
b. Nội dung : Học sinh nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa, quan sát lược đồ, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- Tại Inđônêxia:
+ Phong trào đấu tranh chống thực dân Hà Lan xâm lược bắt đầu từ thế kỉ XVII, dưới sự lãnh đạo của các vương triều Hồi giáo.
+ Đến đầu thế kỉ XIX, hoàng tử Đi-pô-nê-gô-rô tập hợp 70 quý tộc tiến hành cuộc kháng chiến lớn trên đảo Gia-va nhưng thất bại.
- Tại Philíppin:
+ Phong trào đấu tranh chống thực dân Tây Ban Nha bắt đầu từ giữa thế kỉ XVI.
+ Từ thế kỉ XVIII, phong trào đấu tranh của các vương quốc Hồi giáo khiến quân Tây Ban Nha chịu nhiều thiệt hại.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS khai thác lược đồ khu vực Đông Nam Á cuối TK XIX đầu TK XX để thấy được khu vực Đông Nam Á có những nước nào thuộc khu vực hải đảo, những nước nào thuộc khu vực lục địa.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận, giải quyết nội dung của mục về cuộc đấu tranh chống thực dân ở In-đô-nê-xi-a và Phi-lip-pin.
- HS khai thác thông tin trong SGK, trao đổi, thống nhất ý kiến, báo cáo, nhận xét.
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Lịch sử 11 Cánh diều Bài 6: Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á.
Xem thêm các bài giáo án Lịch sử lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 5: Quá trình xâm lược và cai trị của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á
Giáo án Bài 6: Hành trình đi đến độc lập dân tộc ở Đông Nam Á
Giáo án Bài 7: Khái quát về chiến tranh bảo vệ tổ quốc trong lịch sử Việt Nam
Giáo án Bài 9: Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly và triều Hồ (cuối thế kỉ XIV, đầu thế kỉ XV)
Để mua Giáo án Lịch sử lớp 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây