Hình 2 mô tả hiện tượng xảy ra ở củ khoai tây sau khi bị "bỏ quên" ở nơi không có ánh sáng lâu ngày. a) Người ta cho rằng, hiện tượng này là một

294

Với giải Câu 5 trang 68 SBT Sinh học 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Ôn tập Chương 2 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 11 . Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học 11 Ôn tập Chương 2

Câu 5 trang 68 SBT Sinh học 11: Hình 2 mô tả hiện tượng xảy ra ở củ khoai tây sau khi bị "bỏ quên" ở nơi không có ánh sáng lâu ngày.Hình 2 mô tả hiện tượng xảy ra ở củ khoai tây sau khi bị bỏ quên ở nơi không có ánh sáng lâu ngày

a) Người ta cho rằng, hiện tượng này là một trong những phản ứng của khoai tây nhằm chống lại điều kiện bất lợi của môi trường. Theo em, ý kiến đó có đúng không? Giải thích.

b) Khi đem củ khoai tây ở Hình 2 ra ngoài sáng, khoai tây sẽ có đáp ứng như thế nào? Các nhà khoa học cho rằng, việc đáp ứng của khoai tây khi có ánh sáng liên quan đến một loại protein. Đó là protein gì? Protein này có vai trò gì?

Lời giải:

a) Ý kiến này là đúng. Hình 2 mô tả hiện tượng mọc vống ở khoai tây, đây là hiện tượng cây sinh trưởng nhanh một cách bất thường trong bóng tối, thân cây có màu vàng và yếu ớt, sức chống chịu kém. Hiện tượng mọc vống giúp cây khoai tây thích nghi với môi trường thiếu ánh sáng: lá không mở rộng để tránh tổn thương và tránh mất nước, không tổng hợp chlorophyll để tránh tiêu hao năng lượng, cây tập trung chất dinh dưỡng cho việc kéo dài thân vươn lên trước khi sử dụng hết chất dinh dưỡng dự trữ trong củ.

b) - Khi đem củ khoai tây ở Hình 2 ra ngoài sáng, khoai tây sẽ sinh trưởng bình thường, lá xanh và mở rộng, rễ dài ra, thân phát triển theo chiều ngang.

- Loại protein liên quan đến sự đáp ứng của khoai tây khi có ánh sáng là phytochrome nằm trong tế bào chất. Khi có ánh sáng, phytochrome đóng vai trò là quang thụ thể thu nhận ánh sáng và kích hoạt quá trình truyền tín hiệu. Tín hiệu được truyền đến các gene trong nhân tế bào gây các đáp ứng khử vống như tổng hợp các protein tham gia tổng hợp chlorophyll,...

Đánh giá

0

0 đánh giá