Với giải sách bài tập Sinh học 11 Bài 22: Thực hành: Quan sát sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Sinh học 11 Bài 22: Thực hành: Quan sát sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
A. Rắn hổ mang.
B. Cua đồng.
C. Ếch đồng.
D. Cá mập.
Lời giải:
Đáp án đúng là: C
Ếch đồng có hình thức phát triển qua biến thái hoàn toàn → Để quan sát quá trình biến thái hoàn toàn ở động vật, có thể xem phim về quá trình sinh trưởng và phát triển của ếch.
Câu 22.2 trang 75 SBT Sinh học 11: Để xác định độ tuổi của cây, người ta có thể dùng phương pháp
A. đếm số gân lá.
B. đếm số vòng gỗ.
C. đếm số rễ phụ.
D. đếm số cành cây.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
Để xác định độ tuổi của cây, người ta có thể dùng phương pháp đếm số vòng gỗ: Mỗi năm cây tăng trưởng thứ cấp tạo thành một vòng gỗ, mỗi vòng có vùng sáng và vùng tối. Trong đó, vùng màu sáng là gỗ sớm, hình thành vào mùa xuân, tế bào lớn, thành mỏng; còn vùng tối là gỗ muộn, hình thành vào mùa hè và thu, tế bào bé, thành dày. Đếm số vòng năm sẽ xác định được tuổi của cây gỗ nhiều năm.
Câu 22.3 trang 75 SBT Sinh học 11: Để kích thích cành giâm, cành chiết ra rễ, người ta có thể dùng
A. NPK.
B. GA.
C. ABA.
D. IAA.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D
Auxin (IAA) có tác dụng kích thích sự hình thành rễ bên và rễ phụ → Để kích thích cành giâm, cành chiết ra rễ, người ta có thể dùng auxin (IAA).
A. Hình 1.
B. Hình 3.
C. Hình 4.
D. Hình 2.
Lời giải:
Đáp án đúng là: A
Việc bấm ngọn nhằm để các chồi nách phát triển, nhằm tạo nhiều nhánh để tăng năng suất của một số cây trồng lấy quả, ngọn → Hình 1 mô tả đúng vị trí bấm ngọn (được đánh dấu màu đen) trong thí nghiệm chứng minh tác dụng của bấm ngọn đối với cây.
A. cá thể ở tuổi trưởng thành và tuổi già.
B. cá thể ở tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành.
C. cá thể còn non và cá thể trưởng thành.
D. cá thể còn non và cá thể ở tuổi già.
Lời giải:
Đáp án đúng là: C
Để xác định được kiểu phát triển ở động vật, ta có thể dựa vào sự khác nhau giữa cá thể còn non và cá thể trưởng thành. Dựa vào sự khác biệt về sự thay đổi từ con non thành con trưởng thành, người ta phân biệt hai kiểu phát triển là: phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái. Phát triển qua biến thái lại chia làm hai loại: phát triển qua biến thái hoàn toàn và phát triển qua biến thái không hoàn toàn.
Lời giải:
- Sơ đồ vòng đời của ruồi nhà:
- Diệt ruồi ở giai đoạn ấu trùng (giai đoạn giòi) và nhộng mang lại kết quả tốt nhất vì đây là các giai đoạn mẫn cảm với những tác nhân có tác dụng tiêu diệt, đồng thời, giai đoạn này chúng ít di chuyển và chưa có khả năng sinh sản.
Lời giải:
Hormone cytokinin có tác dụng ức chế sự phân giải chlorophyll - giữ được màu xanh của lá. Ở khóm B, khi lúa chín (giai đoạn già hoá), lượng cytokinin được tổng hợp ít → cả bông và lá đều vàng. Ở khóm A, khi bị cắt hết bông, lượng cytokinin được tổng hợp ở rễ và vận chuyển lên lá nhiều hơn → làm chậm sự phân giải chlorophyll → các lá dưới bông vẫn xanh.
Lời giải:
Việc đếm vòng gỗ trên mặt cắt ngang của thân cây có thể xác định được tuổi của cây một cách chính xác vì: Mỗi năm cây tăng trưởng tạo thành một vòng gỗ, mỗi vòng có vùng sáng (thời điểm thuận lợi) và vùng tối (thời điểm khó khăn).
Xem thêm các bài giải sách bài tập Sinh học lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: