Ở động vật có bao nhiêu hình thức tiêu hoá? Hình thức tiêu hoá nào có ưu thế hơn? Tại sao

392

Với giải Bài 8.18 trang 29 SBT Sinh học 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 8: Dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 11 . Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học 11 Bài 8: Dinh dưỡng và tiêu hóa ở động vật

Bài 8.18 trang 29 SBT Sinh học 11Ở động vật có bao nhiêu hình thức tiêu hoá? Hình thức tiêu hoá nào có ưu thế hơn? Tại sao?

Lời giải:

Ở động vật có hai hình thức tiêu hoá là tiêu hoá nội bào và tiêu hoá ngoại bào:

Tiêu hoá nội bào diễn ra bên trong không bào tiêu hoá của tế bào. Thức ăn được biến đổi về mặt hoá học bởi enzyme của lysosome.

Tiêu hoá ngoại bào diễn ra bên ngoài tế bào. Thức ăn có thể được tiêu hoá hoá học trong túi tiêu hoá hoặc được tiêu hoá cả về mặt cơ học và hoá học trong ống tiêu hoá. Thức ăn được tiêu hoá bởi các enzyme do tuyến tiêu hoá tiết ra.

Tiêu hoá ngoại bào có ưu thế hơn tiêu hoá nội bào vì:

+ Tiêu hoá ngoại bào tiêu hoá được các loại thức ăn có cấu trúc phức tạp, tiêu hoá nội bào chỉ tiêu hoá được các loại thức ăn có cấu trúc đơn giản.

+ Tiêu hoá ngoại bào tiêu hoá được các loại thức ăn có kích thước lớn, tiêu hoá nội bào chỉ tiêu hoá được các loại thức ăn có kích thước nhỏ.

+ Tiêu hoá ngoại bào tiêu hoá được số lượng thức ăn tương đối lớn trong thời gian ngắn, tiêu hoá nội bào chỉ tiêu hoá được một lượng ít thức ăn với tốc độ chậm.

Đánh giá

0

0 đánh giá