Một thí nghiệm được tiến hành như sau: (1) Chọn hai cây cùng loài

281

Với giải Bài 5.7 trang 19 SBT Sinh học 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 5: Thực hành: Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố; chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 11 . Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học 11 Bài 5: Thực hành: Quan sát lục lạp và tách chiết sắc tố; chứng minh sự hình thành sản phẩm quang hợp

Bài 5.7 trang 19 SBT Sinh học 11Một thí nghiệm được tiến hành như sau:

(1) Chọn hai cây cùng loài, cùng chiều cao và độ tuổi (được đánh số 1 và 2).

(2) Đặt hai cây trong tối 48 giờ.

(3) Trên mỗi cây, chọn một vài lá có độ tuổi tương đương. Dùng băng giấy đen bọc kín một phần của hai mặt ở các lá đã chọn.

(4) Chiếu vào chậu 1 bằng ánh sáng đơn sắc màu đỏ, còn chậu 2 chiếu bằng ánh sáng xanh tím trong 12 giờ.

(5) Cắt lấy lá, gỡ bỏ băng giấy đen và xử lí các lá cho mất hoàn toàn màu xanh.

(6) Ngâm các lá trong dung dịch iodine.

Hãy cho biết:

a) Mục đích của thí nghiệm trên là gì?

b) Sự khác nhau về màu sắc của hai lá. Giải thích.

Lời giải: 

a) Mục đích của thí nghiệm trên làThí nghiệm trên nhằm mục đích chứng minh ảnh hưởng của ánh sáng đỏ và ánh sáng xanh tím đến quá trình quang hợp.

b) Sự khác nhau về màu sắc của hai láCả hai lá đều chuyển sang màu xanh đen nhưng lá cây được chiếu ánh sáng đỏ có màu thẫm hơn. Giải thích: Do các tia sáng đỏ kích thích quá trình tổng hợp carbohydrate nên lá cây được chiếu ánh sáng đỏ tổng hợp nhiều tinh bột hơn dẫn đến lá có màu thẫm hơn khi tác dụng với iodine.

Đánh giá

0

0 đánh giá