Giải SGK Giáo dục quốc phòng 10 Bài 4 (Cánh diều): Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

16.8 K

Lời giải bài tập Giáo dục quốc phòng lớp 10 Bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Giáo dục quốc phòng 10 Bài 4 từ đó học tốt môn GDQP 10.

Giải bài tập Giáo dục quốc phòng 10 Bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Khởi động trang 24 GDQP 10: Em hãy nêu một số nhận xét về một số hành vi trong hình 4.1 liên quan đến pháp luật về trật tự an toàn giao thông?

Em hãy nêu một số nhận  xét về một số hành vi trong hình 4.1

Trả lời:

Các hành vi trong hình 4.1 đều chưa tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định  của pháp luật khi tham gia giao thông đường sắt, đường bộ và đường thủy:

+ Hình a: không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; che ô (dù) khi đi xe gắn máy

+ Hình b: đi xe dàn hàng ngang trên đường

+ Hình c: sinh hoạt, chơi đùa trên đường ray tàu hỏa

+ Hình d: không mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy

I. Một số nội dung cơ bản của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

1. Pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Khám phá trang 24 GDQP 10Em có thể di chuyển từ thủ đô Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh bằng những phương tiện giao thông nào? Để đảm bảo an toàn giao thông em cần phải làm gì?

Trả lời:

Các phượng tiện có thể di chuyển từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh, là: xe máy, ô tô; tàu hỏa và máy bay…

- Để đảm bảo an toàn giao thông em phải:

+ Không lái xe khi đã uống rượu, bia

+ Không phóng nhanh vượt ẩu

+ Không chở quá số người quy định;

+ Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện;

+ Mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

2. Một số quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Khám phá trang 25 GDQP 10Bạn An điều khiển xe đạp đến ngã tư thì đèn đỏ bật sáng, cô cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh cho phép đi nhưng An lưỡng lự. Em hãy tư vấn cho bạn An.

Trả lời:

Em sẽ tư vấn cho bạn là: Chấp hành luật giao thông là đúng nhưng trong trường hợp này An, cô cảnh sát giao thông đã ra tín hiệu cho phép đi, nên An vẫn có thể đi qua ngã tư mà không vi phạm luật giao thông

Luyện tập trang 26 GDQP 10Bạn Minh đang học lớp 10 có em gái đang học lớp mẫu giáo lớn. Mỗi sáng đi học, Minh thường dắt em đi một đoạn khá xa tới chỗ có vạch kẻ sơn để qua đường. Sáng nay do dậy muộn, anh em Minh đi tắt đến trường bằng cách trèo qua dải phân cách rồi qua đường. Em sẽ nói gì với Minh và em gái Minh?

Trả lời:

Em sẽ nói với Minh là vượt đường như vậy là vi phạm luật giao thông đường bộ; mặt khác, hành động này còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả 2 anh em Minh. Do đó, Minh và em tuyệt đối không được thực hiện hành vi này một lần nữa.

3. Một số quy định về trật tự, an toàn giao thông đường sắt

Khám phá trang 27 GDQP 10Theo em những hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt?

Trả lời:

- Một số hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt:

+ Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, tự mở lối đi qua đường sắt, làm sai lệch công trình, hệ thống báo hiệu trên đường sắt, làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.

+ Vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm, vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh.

+ Xả chất thải không bảo đảm vệ sinh môi trường lên đường sắt, để vật chướng ngại, đổ chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt, để chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

+ Chăn thả súc vật, họp chợ trên đường sắt, trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt, ném đất, đá hoặc vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống.

+ Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe, đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe…

Luyện tập trang 27 GDQP 10Tan học Hùng và Hưng rủ nhau đi chơi ở đường tàu hỏa, tiện đi tắt về nhà qua lối đi tự mở cắt ngang đường tàu. Hai bạn thì đi bộ trên đường ray sau đó chụp ảnh rồi ngồi chơi chọi cỏ gà. Nghe tiếng còi tàu hỏa, Hùng lấy đá xếp lên đường ray để xem đá bị nghiền nát khi tàu chạy qua, Hưng nhổ mấy cây hoa để tung lên tàu chào hành khách. Em hãy phân tích những hành vi vi phạm pháp luật đường sắt trong tình huống trên?

Trả lời:

- Những hành vi vi phạm pháp luật đường sắt trong tình huống trên là:

+ Vui chơi trên đường tàu hỏa

+ Lấy đá xếp lên đường ray

+ Lấy hoa ném lên tàu khi tàu đang chạy.

4. Một số quy định về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội bộ

Khám phá trang 27 GDQP 10Theo em, khi đi trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông có thể xảy ra những tai nạn gì? Để phòng chống những tai nạn đó người lái phương tiện và hành khách cần phải làm gì?

Trả lời:

- Khi đi trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông có thể xảy ra những tai nạn, như: lật thuyền, thuyền gặp vùng nước xoáy…

- Để phòng chống những tai nạn đó người lái phương tiện cần phải: 

+ Chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường thủy

+ Trang bị áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện bảo đảm đầy đủ về số lượng và phù hợp với tiêu chuẩn, yêu cầu kĩ thuật theo quy định.

+ Trước khi cho phương tiện rời bến phát cho mỗi hành khách một áo phao hoặc một dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân, hướng dẫn và yêu cầu hành khách mặc áo phao cứu sinh hoặc cấm (đeo) dụng cụ nội cứu sinh cá nhân trong suốt hành tinh

+ Từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao cứu sinh hoặc không sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân theo hướng dẫn. 

- Để phòng chống tai nạn khi tham gia giao thông đường thủy, hành khách cần phải:

+ Tuyệt đối tuân thủ sự hướng dẫn của chủ phương tiện

+ Chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra do việc không tuân thủ các quy định, hướng dẫn về mặc áo phao cứu sinh hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân

Luyện tập trang 28 GDQP 10Lên lớp 10 bạn Sóng phải đi đò sang sông để đến trường và về nhà. Mấy ngày đầu Sóng đều mặc áo phao do bác lái đò đưa cho và ngồi im ở giữa thuyền. Mấy ngày sau, Sóng cầm áo phao ở tay và chỉ mặc khi bác lái đò nhắc thuyền sắp đi qua vùng nước xoáy. Gần đây Sóng không mặc áo phao nữa, thỉnh thoảng còn đứng ở mũi thuyền, bác lái đò thấy Sóng đã quen đi đò nên cũng không nhắc nữa. Em sẽ làm gì để giúp bác lái đò và bạn Sóng thực hiện đúng quy định khi đi đò?

Trả lời:

Phân tích cho bác lái đò và Sóng hiểu rõ hơn về hậu quả của tai nạn đuối nước; tầm quan trọng của áo phao và hậu quả khi không  mặc áo phao

- Yêu cầu 2 phải chấp hành và tuân thủ đúng các quy định đường thủy  mà pháp luật đã quy định

II. Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Khám phá trang 28 GDQP 10Theo em thế nào là vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông? Học sinh cần phải làm gì để góp phần phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông?

Trả lời:

- Vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là hành vi trái pháp luật, chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật về trật tự, an toàn giao thông bảo vệ. 

-Để góp phần phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông mỗi học sinh chúng ta cần:

+ Tích cực, chủ động học tập và tự giác, gương mẫu tuân thủ quy định của pháp luật

+ Tích cực tham gia việc tuyên truyền, phổ biến và vận động người thân, học sinh và cộng đồng.

+ Giúp đỡ người khác tham gia giao thông an toàn, đúng quy định pháp luật đồng thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Luyện tập (trang 29)

Luyện tập 1 trang 29 GDQP 10: Em hãy nhận xét về hai cách qua đường của một nhóm học sinh:

- Chọn chỗ ngắn nhất, đợi khi vắng xe ô tô thì chạy thật nhanh qua đường

- Nắm tay nhau thành một hàng ngang rồi qua đường
 

Trả lời:

- Cả hai cách qua đường của nhóm học sinh đều vi phạm luật giao thông, vừa không đảm bảo an toàn cho bản thân.

Luyện tập 2 trang 29 GDQP 10: Em hãy cho biết những hành vi nào ở các hình 4.2a, b,c,d,e,g vi phạm pháp luật và có thể gây ra những hậu quả gì? Nguyên nhân những vi phạm đó là gì?

Bài 4

Trả lời:

- Các hành vi trong hình 4.2 gây ra hậu quả là thiệt hại về tài sản và tính mạng con người

- Nguyên nhân chủ yếu ở đây là do ý thức của con người chưa tuân thủ và chấp hành đúng luật giao thông

Vận dụng (trang 29)

Vận dụng trang 29 GDQP 10: Em hãy xây dựng và trình bày trước lớp một trong hai nội dung sau:

- Thư gửi gia đình em về chủ đề “ An toàn giao thông – Hạnh phúc của mọi nhà”

- Nội quy tham gia giao thông( áp dụng cho học sinh trường em đang học) và kế hoạch tuyên truyền, vận động để mọi người thực hiện nội quy này.

Trả lời:

Xây dựng và trình bày dựa trên một số gợi ý sau:

Chủ đề 1: Thư gửi gia đình về chủ đề “ An toàn giao thông – Hạnh phúc của mọi nhà”: 

- Gửi lời hỏi thăm tới sức khỏe của mọi người trong gia đình.

-  Các phương tiện gây ra những tai nạn giao thông?

- Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông?

- Cần nhận thức sâu sắc về vấn đề An toàn giao thông   

- Hiểu rõ về  nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trên “Mặt trận giao thông”, để đem lại hạnh phúc cho mình, cho mọi người, mọi nhà và cho toàn xã hội.

Chủ đề 2: Nội quy tham gia giao thông (áp dụng cho học sinh trường em đang học) và kế hoạch tuyên truyền, vận động để mọi người thực hiện nội quy này:

- Kết hợp lời nói và hành động của mình truyền đạt cho bạn bè   hiểu về những thông tin và các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông

- Yêu cầu các bạn học sinh cần ghi nhớ và chấp hành một số quy định  khi tham gia giao thông.

+ An toàn giao thông - trách nhiệm của mỗi người.

+ Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe.

+ Đã uống rượu, bia - không lái xe.

+ Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường.

+ Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy.

Xem thêm các bài giải SGK Giáo dục quốc phòng lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 3: Ma túy, tác hại của ma túy

Bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Bài 5: Bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Bài 6: Một số hiểu biết về an ninh mạng

Bài 1: Một số nội dung điều lệnh quản lí bộ đội và điều lệnh công an nhân dân
Đánh giá

0

0 đánh giá