Với giải Khởi động trang 45 Chuyên đề Tin học 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 10: Thực hành giải toán bằng kĩ thuật chia để trị giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải Chuyên đề Tin học 11 Bài 10: Thực hành giải toán bằng kĩ thuật chia để trị
Khởi động trang 45 Chuyên đề Tin học 11: Khi làm việc với các danh sách mảng, nhiều trường hợp đòi hỏi cần kiểm tra các danh sách mảng đã được sắp thứ tự để áp dụng thuật toán phù hợp. Cho một dãy số, theo em làm thế nào để xác định dãy số đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần?
Lời giải:
Để xác định dãy số đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần, ta có thể sử dụng thuật toán kiểm tra sự sắp xếp. Các bước thực hiện như sau:
1. Duyệt qua từng phần tử của dãy số, bắt đầu từ phần tử thứ 2.
2. Kiểm tra xem phần tử hiện tại có lớn hơn (nếu kiểm tra tăng dần) hoặc nhỏ hơn (nếu kiểm tra giảm dần) phần tử trước đó không.
3. Nếu có ít nhất một phần tử không đúng thứ tự, tức là dãy số không được sắp xếp theo thứ tự tăng dần (giảm dần).
4. Nếu tất cả các phần tử đều đúng thứ tự, dãy số đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần (giảm dần).
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 10: Thực hành giải toán bằng kĩ thuật chia để trị
Bài 11: Bài toán tìm kiếm theo kĩ thuật duyệt