Cảm nhận của em về nhân vật vua Quang Trung được khắc họa trong đoạn trích Quang Trung đại phá Quân Thanh

597

Với giải Bài tập 4 trang 9 VTH Ngữ Văn lớp 8 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Câu chuyện của lịch sử giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Ngữ Văn 8. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Ngữ Văn 8 Bài 1: Câu chuyện của lịch sử

Bài tập 4 trang 9 VTH Ngữ Văn 8 Tập 1: Cảm nhận của em về nhân vật vua Quang Trung được khắc họa trong đoạn trích:

- Nhận xét về cảm hứng của tác giả đối với vị anh hùng dân tộc này:

Trả lời:

- Cảm nhận của em về nhân vật vua Quang Trung được khắc họa trong đoạn trích: Ở phẩn 1, vua Quang Trung hiện lên là một người chính trực, thẳng thắn, hành động quyết đoán, sáng suốt, nhạy bén. Ở phần 2, Quang Trung hiện lên với vẻ đẹp của người anh hùng trong chiến trận, người có tầm nhìn chiến lược, ý chí quyết tầm bảo vệ độc lập dân tộc; có tài cầm quần, tiền đoán chính xác, dùng binh biến hoá, bất ngờ, đóng vai trò quyết định trong chiến thắng thần tốc đại phá quần Thanh,...

- Nhận xét về cảm hứng của tác giả đối với vị anh hùng dân tộc này: Tác giả không giấu nổi giọng điệu ngợi ca khi nói về trí tuệ, chiến lược của vua Quang Trung. Yêu nước, tự hào dân tộc - đó là nguồn cảm hứng mạnh mẽ của các tác giả khi xây dựng nhân vật người anh hùng kiệt xuất này. Mặc dù Ngô gia văn phái là những cựu thần, chịu ơn sâu nặng của nhà Lê, nhưng là những trí thức có lương tâm, họ đã nhìn lịch sử bằng cái nhìn khách quan, trung thực. Vì thế, qua ngòi bút của các tác giả, ông vua nhà Lê trở nên hết sức hèn hạ, nhu nhược, ngược lại, hoàng đế Quang Trung hiện ra với những phẩm chất của một anh hùng dân tộc.

Đánh giá

0

0 đánh giá